Doanh nghiệp thủy sản đang thích nghi tốt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn ra trên toàn cầu, từ đó biến thách thức thành cơ hội.

Biến COVID-19 thành cơ hội, thủy sản xuất ngoại gần 7 tỉ USD

Tuyết Nhung | 10/11/2020, 19:48

Doanh nghiệp thủy sản đang thích nghi tốt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn ra trên toàn cầu, từ đó biến thách thức thành cơ hội.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa cho biết xuất khẩu thủy sản của cả nước từ tháng 9 vừa qua đã bắt đầu hồi phục với mức tăng trên 12% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi sụt giảm liên tục từ đầu năm do tác động của dịch COVID-19. Trong tháng 10, xuất khẩu tiếp đà tăng trưởng trên 10% với khoảng 923 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm lên gần 7 tỉ USD.

thuy-san(1).jpg
Ngành thủy sản đã xuất khẩu được gần 7 tỉ USD - Ảnh: Internet

Mặc dù con số này vẫn giảm nhẹ khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng các doanh nghiệp thủy sản được đánh giá đã thích nghi với môi trường dịch bệnh trên toàn cầu và vực dậy được sản xuất trong tình trạng khả quan.

Trong các mặt hàng thủy sản thì xuất khẩu tôm tiếp tục đà tăng trưởng tốt từ những tháng trước với mức tăng trên 21% đạt gần 419 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu 10 tháng lên 3,1 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ.

Đáng nói ở đây là các doanh nghiệp đã nắm bắt được tâm lý sử dụng từng sản phẩm tôm ở từng thị trường trong lúc dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ví dụ, tôm chân trắng đông lạnh được gia tăng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU để phục vụ cho kênh bán lẻ. Những thị trường này vẫn bị nhiễm COVID-19 ở mức cao nên nhu cầu tiêu dùng ở các sản phẩm đông lạnh tích trữ vẫn được ưa chuộng.

Sau khi sụt giảm liên tục qua các tháng với mức giảm 28-31% so với cùng kỳ thì từ tháng 9, xuất khẩu cá tra đã khả quan hơn với doanh số cao hơn so với tháng trước đó và mức sụt giảm so với cùng kỳ cũng được cho là thấp dần xuống.

Cụ thể, tháng 9 giảm 17%, sang tháng 10 giảm 3% so với cùng kỳ đạt gần 175 triệu USD. Giá xuất khẩu cá tra có xu hướng tốt hơn trong vài tháng gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tác động tích cực đến kết quả xuất khẩu cá tra trong những tháng tới. Theo đó 10 tháng qua, cá tra xuất khẩu được trên 1,2 tỉ USD.

Con số này vẫn giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng được các doanh nghiệp đánh giá là đã phục hồi từng tháng vừa qua khi năm nay dịch bệnh, cá tra xuất khẩu không phải là sự lựa chọn ở nhiều thị trường, trong đó có cả thị trường trọng yếu.

Trong khi đó, xuất khẩu hải sản tháng 10 vừa qua đạt gần 330 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ, trong đó chỉ có cá ngừ vẫn giảm 5,4% còn các mặt hàng khác vẫn tăng. Đơn cử như mực, bạch tuộc tăng 15%, cua ghẹ tăng 24% và nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 10%. Tổng xuất khẩu hải sản tính đến cuối tháng 10 đạt 2,62 tỉ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP nhìn nhận: "Ngành thủy sản đang dần thích nghi với bối cảnh dịch COVID-19. Từ đó biến thách thức thành cơ hội khi nhu cầu thủy sản nói chung giảm nhưng lại tăng nhu cầu với một số phân khúc sản phẩm như tôm chân trắng đông lạnh, cá khô, mực khô, thủy sản chế biến sẵn, cá hộp… Bên cạnh đó, cú huých từ hiệp định EVFTA cũng đã tác động tích cực đến kết quả xuất khẩu thủy sản trong 3 tháng gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tác động tăng xuất khẩu trong 3 tháng cuối năm".

Theo đó, cơ quan này dự báo xuất khẩu thủy sản cả năm 2020 sẽ đạt khoảng 8,45 tỉ USD, giảm nhẹ 1,5% so với năm 2020.

Bài liên quan
Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về thủy sản xuất khẩu bị trả về
Việt Nam hiện đang nằm trong số 3 quốc gia có số lượng hàng thủy sản bị trả về nhiều nhất tại các thị trường lớn như: Mỹ, Úc, Nhật, EU... Nguyên nhân khiến các sản phẩm bị từ chối là do hàng bị nhiễm khuẩn, dư lượng thuốc thú y vượt ngưỡng, chứa chất gây ô nhiễm…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến COVID-19 thành cơ hội, thủy sản xuất ngoại gần 7 tỉ USD