Đề cập đến một số khái niệm ồn ào nhất trong lĩnh vực công nghệ, Bill Gates tỏ ra thờ ơ với Web3 và metaverse nhưng cho rằng AI (trí tuệ nhân tạo) là "cuộc cách mạng khá lớn".

Bill Gates thờ ơ với Web3 và metaverse, đánh giá cao AI

Sơn Vân | 12/01/2023, 15:11

Đề cập đến một số khái niệm ồn ào nhất trong lĩnh vực công nghệ, Bill Gates tỏ ra thờ ơ với Web3 và metaverse nhưng cho rằng AI (trí tuệ nhân tạo) là "cuộc cách mạng khá lớn".

Nhà đồng sáng lập Microsoft nhận định về các xu hướng công nghệ tại phiên Ask Me Anything (Hỏi tôi bất cứ điều gì) hàng năm trên Reddit, nơi ông trả lời một số câu hỏi do người dùng mạng xã hội này đặt ra về nhiều chủ đề khác nhau.

Một người dùng Reddit hỏi: "Nhiều năm trước, tôi nghĩ khoảng năm 2000, tôi đã nghe ông nói điều gì đó trên tivi như: 'Mọi người đang rất thắc mắc internet sẽ như thế nào trong 5 năm nữa và ít quan tâm nó sẽ như thế nào trong 10 năm nữa’. Có bất kỳ sự thay đổi công nghệ khổng lồ nào ở giai đoạn tương tự ngay bây giờ không?".

Bill Gates trả lời: "AI là thứ lớn lao. Tôi không nghĩ Web3 lớn như vậy hay chỉ riêng chất liệu metaverse đó đã là một cuộc cách mạng, nhưng AI là một cuộc cách mạng khá lớn".

Dù vẫn còn mơ hồ, Web3 (hoặc Web 3.0) đã được những người đề xuất ca ngợi là phiên bản phi tập trung của internet dựa trên blockchain, công nghệ đằng sau nhiều loại tiền mã hóa chính và NFT (loại tài sản số hiện diện trên một blockchain). Rất nhiều doanh nhân trên khắp thế giới đang cố gắng thiết kế, xây dựng các công nghệ và giao thức hỗ trợ Web3.

Những người ủng hộ Web3, theo sau Web1 và Web2, cho rằng các nền tảng trực tuyến ngày nay quá tập trung và bị kiểm soát bởi một số ít công ty internet lớn như Amazon, Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Meta (công ty mẹ của Facebook). Các hãng công nghệ lớn này đã tích lũy một lượng lớn dữ liệu và nội dung được chia sẻ trên internet.

Web1 bắt đầu với ý tưởng về một internet mở và phi tập trung, nhưng Web2 - internet mà chúng ta biết ngày nay - đã dẫn đến sự ra đời của các công ty công nghệ ngàn tỉ USD có ảnh hưởng mạnh mẽ đến internet và sở hữu rất nhiều cơ sở hạ tầng mà web được xây dựng trên đó.

Với nhà khoa học máy tính Gavin Wood (Anh), Web3 thực sự phi tập trung và là một phiên bản dân chủ hơn của internet hiện tại.

Web3 thực sự là một tầm nhìn thay thế của web, nơi các dịch vụ mà chúng ta sử dụng không được lưu trữ bởi một công ty cung cấp dịch vụ duy nhất, mà chúng là những thứ thuần túy về thuật toán, theo một nghĩa nào đó, được lưu trữ bởi mọi người. Ý tưởng là tất cả những người tham gia đều đóng góp một phần nhỏ để tối ưu dịch vụ. Do đó, không ai thực sự có bất kỳ lợi thế nào hơn người khác...

Như bạn biết, khi truy cập Amazon, eBay hoặc Facebook, công ty đằng sau dịch vụ thực sự có quyền lực tuyệt đối với những gì họ làm trong việc cung cấp dịch vụ", Gavin Wood nói.

Trong khi metaverse là khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo (VR) kết hợp với thực tế ảo tăng cường (AR), đồ họa đa chiều, AI, hệ thống thuật toán, các phần mềm, phần cứng để tạo nên một nền tảng xã hội đặc biệt. Với metaverse, chúng ta sẽ tận dụng kết nối internet, tiền mã hóa và tương tác xã hội ảo theo cách chân thực.

Bill Gates tỏ ra đặc biệt quan tâm đến generative AI (trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung như hình ảnh, video, nhạc). Tỷ phú người Mỹ sinh năm 1955 nói rằng: "Tôi khá ấn tượng với tốc độ cải tiến của những AI này. Tôi nghĩ chúng sẽ có tác động rất lớn".

Một người dùng Reddit hỏi Bill Gates quan điểm về generative AI và cách ông nghĩ nó sẽ tác động đến thế giới của mình.

"Theo quan điểm của Gates Foundation, chúng tôi muốn có những gia sư giúp trẻ em học toán và duy trì sự hứng thú. Chúng tôi muốn trợ giúp y tế cho những người ở châu Phi không thể tiếp cận bác sĩ. Tôi vẫn làm việc với Microsoft một số điều mà tôi đang theo dõi rất chặt chẽ", Bill Gates nói thêm. Gates Foundation là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, được sự góp vốn bởi Bill Gates và vợ cũ của ông là bà Melinda.

Bill Gates cũng được hỏi về suy nghĩ của ông về ChatGPT, chatbot cực kỳ phổ biến của OpenAI, khi nó có thể viết thư xin việc và bài tiểu luận, tiếp thị kỹ thuật số, tạo nội dung trực tuyến, trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng, gỡ lỗi mã. Các chuyên gia thậm chí cảnh báo nguy cơ lạm dụng ChatGPT bởi những kẻ lừa đảo qua email, kẻ theo dõi và hacker.

"Nó cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những gì sắp xảy ra. Tôi rất ấn tượng với toàn bộ cách tiếp cận này và tốc độ đổi mới", Bill Gates trả lời.

bill-gates-tho-do-voi-web3-va-metaverse-danh-gia-cao-ai.jpg
Bill Gate xem AI là một cuộc cách mạng khá lớn - Ảnh: Getty Images

Microsoft đang thảo luận để đầu tư tới 10 tỉ USD vào OpenAI, theo trang Semafor, trích dẫn lời những người quen thuộc với kế hoạch của nó.

Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella đang cân nhắc khoản đầu tư khởi nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của công ty, tìm cách mang lại lợi thế trước Google trong cuộc đua đưa các công cụ AI tiên tiến vào các lĩnh vực như tìm kiếm và ứng dụng.

Đề xuất đang được xem xét kêu gọi Microsoft bơm tiền trong nhiều năm, dù các điều khoản cuối cùng có thể thay đổi, theo những người yêu cầu giấu tên thảo luận về một vấn đề riêng tư.

Tạo ra văn bản hội thoại giống con người một cách đáng kinh ngạc để đáp lại lời nhắc hoặc truy vấn, ChatGPT làm bùng nổ internet kể từ khi được giới thiệu vào cuối tháng 11.2022, thu hút 1 triệu người dùng đầu tiên sau chưa đầy một tuần. Khả năng bắt chước cách nói và viết của người thật đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng ChatGPT thay thế các cây viết chuyên nghiệp và làm bài tập về nhà cho học sinh. ChatGPT cũng được gọi là mối đe dọa tiềm ẩn với hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Google.

Microsoft là đối tác của OpenAI khi đã đầu tư 1 tỉ USD vào công ty khởi nghiệp này từ năm 2019. Microsoft (có trụ sở tại thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ) đang sử dụng ngôn ngữ AI của nhà phát triển để thêm tự động hóa vào công cụ lập trình Copilot của đơn vị GitHub và muốn thêm ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing, ứng dụng năng suất Office, chương trình trò chuyện Teams và phần mềm bảo mật của mình.

Microsoft đang đưa công cụ tạo hình ảnh thông qua việc mô tả bằng từ ngữ DALL-E của OpenAI vào phần mềm thiết kế.

Giờ đây, Giám đốc điều hành Satya Nadella đang tìm cách thúc đẩy mối quan hệ đó khi Google đột nhiên tỏ ra dễ bị tổn thương dù từ lâu không có đối thủ trong lĩnh vực tìm kiếm.

Mô hình truy vấn từ khóa phổ biến của Google sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm các cụm từ cụ thể trên web, sau đó cho phép người dùng tự quyết định xem thông tin nào là hữu ích.

Ngược lại, ChatGPT trả lời các câu hỏi về các chủ đề như khoa học, chính trị và lập trình máy tính bằng các giải thích chi tiết và định dạng câu hỏi cùng câu trả lời của nó, đồng nghĩa người dùng có thể đi sâu vào cho đến khi họ hiểu đầy đủ. ChatGPT có khả năng trả lời các truy vấn theo cách tự nhiên và giống con người, tiếp tục cuộc trò chuyện và trả lời các câu hỏi tiếp theo, không giống như danh sách liên kết màu xanh lam cơ bản mà công cụ tìm kiếm Google cung cấp.

Thế nhưng, ChatGPT có nhược điểm so với danh sách liên kết kiểu cũ đó. Không giống như tìm kiếm trên Google hoặc Bing, ChatGPT hiện không cung cấp ngữ cảnh về nơi nó lấy thông tin được sử dụng để xây dựng câu trả lời và OpenAI thừa nhận rằng phản hồi của chatbot này có thể không chính xác.

Theo dữ liệu do trang Bloomberg tổng hợp, nếu bơm 10 tỉ USD cho OpenAI, đây là khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp lớn nhất của Microsoft. Nó dễ dàng vượt qua bất kỳ khoản đầu tư nào của Microsoft, gồm cả khoản 5 tỉ USD mà hãng chi để mua cổ phiếu nhà mạng AT&T vào năm 1999 để đổi lấy quyền truy cập vào các mạng cáp mới và 1 tỉ USD cổ phần mua từ tập đoàn truyền thông toàn cầu Comcast Corp (Mỹ) hồi 1997.

Số tiền 10 tỉ USD chỉ thấp hơn ba thương vụ mua lại mà Microsoft thực hiện những năm gần đây. Microsoft đang tìm kiếm sự phê duyệt chống độc quyền cho thương vụ mua nhà sản xuất game Activision Blizzard trị giá 69 tỉ USD. Vào năm 2016, công ty từng chi 26 tỉ USD mua trang mạng xã hội công việc LinkedIn. Năm ngoái, Microsoft đã hoàn tất việc mua lại Nuance Communications, công ty AI chuyên về nhận dạng giọng nói, phần mềm và dịch vụ liên quan trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với giá 20 tỉ USD.

Với hơn 100 tỉ USD tiền mặt và các khoản tương đương trên bảng cân đối kế toán, Microsoft có đủ khả năng mua đứt OpenAI.

Các cuộc đàm phán đầu tư gần đây sẽ đưa giá trị OpenAI lên 29 tỉ USD, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước, nhưng chưa rõ công ty đặt trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) có đang xem xét việc bán toàn bộ.

Khoản đầu tư của Microsoft vào ChatGPT có thể đi cùng những công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm Thrive Capital và Founders Fund, đang thảo luận để đầu tư vào thỏa thuận, gồm cả việc mua ít nhất 300 triệu USD cổ phiếu từ các cổ đông hiện tại.

Theo Semafor, thỏa thuận mà Microsoft đang thảo luận sẽ mang lại cho họ 75% lợi nhuận của OpenAI cho đến khi thu lại tiền từ khoản đầu tư của mình. Sau đó, Microsoft sẽ nắm giữ 49% cổ phần của OpenAI.

Semafor không biết liệu thỏa thuận đã được hoàn tất hay chưa, nhưng tiết lộ các tài liệu được gửi tới các nhà đầu tư tiềm năng những tuần gần đây nêu rõ các điều khoản của thỏa thuận cho thấy mục tiêu kết thúc vào cuối năm 2022.

microsoft-dam-phan-dau-tu-10-ti-usd-vao-chu-so-huu-sieu-chatbot-chatgpt.jpg
ChatGPT "làm mưa làm gió" trên internet thời gian gần đây

Bản thân Microsoft đã làm việc cho các dự án AI nhiều thập kỷ, đạt được những tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Tuần trước, công ty đã phát hành một mô hình AI có thể mô phỏng giọng nói của người dùng dựa trên các mẫu âm thanh ngắn. Thế nhưng, các mô hình khổng lồ của OpenAI để tạo ra ngôn ngữ và hình ảnh có thể thiết lập chương trình nghị sự trong lĩnh vực AI những năm gần đây.

Việc tăng cổ phần sẽ mang lại cho Microsoft vị trí hàng đầu trong việc phát triển công nghệ của OpenAI trên Azure, cơ sở hạ tầng đám mây, một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất và là ưu tiên của công ty. Động thái này cũng có thể ngăn các sản phẩm của OpenAI đến tay các đối thủ như Amazon Web Services và Google.

Việc thêm ChatGPT vào Bing, chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu và một thỏa thuận mới với OpenAI có thể giúp Microsoft vượt qua sự kìm kẹp sắt của Google trên thị trường bằng cách cung cấp các khả năng tìm kiếm nâng cao hơn.

Theo trang The Information, Microsoft đã nói về việc kết hợp ChatGPT vào các nền tảng xử lý tài liệu Word và email Outlook của mình.

Dù phần lớn sự cường điệu xung quanh ChatGPT tập trung vào sự sụp đổ tiềm năng của các cây viết và nguy cơ học sinh sử dụng nó để gian lận trong trường học, các công cụ của Microsoft nhắm đến các doanh nghiệp, nơi chatbot này có thể giúp tạo mã tự động, viết và tạo hình ảnh.

Nhà phân tích Anurag Rana của Bloomberg Intelligence cho biết: “Khoản đầu tư tiềm năng trị giá 10 tỉ USD của Microsoft vào OpenAI có thể tăng cường các dòng sản phẩm chính của hãng như Office, Bing, LinkedIn và GitHub. Gia tăng việc nhúng AI đã được tiến hành trong hầu hết danh mục sản phẩm này, nhưng sự thành công của ChatGPT có thể cải thiện năng suất; chẳng hạn như đề xuất khách hàng tiềm năng bán hàng tốt nhất cho người dùng LinkedIn hoặc nâng cao khả năng tìm kiếm của Bing”.

Microsoft cho biết đang thêm Dall-E vào các ứng dụng thiết kế của mình và cung cấp nó cho các khách hàng chọn lọc trên nền tảng đám mây Azure OpenAI. Ví dụ, Mattel đang sử dụng Dall-E thông qua đám mây Azure để tạo ra hình ảnh về những chiếc ô tô đồ chơi mà công ty có thể muốn thiết kế.

GitHub, kho lưu trữ mã lập trình do sở hữu Microsoft, cũng đã và đang sử dụng ngôn ngữ AI của OpenAI để hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm bằng chương trình GitHub Copilot. Khi họ nhập, Copilot gợi ý các đoạn mã có thể xuất hiện tiếp theo trong chương trình. Nó đặc biệt hữu ích cho công việc lập trình tương đương với lao động thủ công, điền vào các đoạn mã cần thiết, nhưng không đặc biệt phức tạp hoặc sáng tạo.

Giám đốc điều hành Microsoft cho biết công ty có kế hoạch phát triển công nghệ Copilot để sử dụng trong các chương trình tương tự cho các loại công việc khác, như công việc văn phòng, thiết kế video game, kiến trúc và bảo mật máy tính.

Bài liên quan
Chuyên gia tuyển dụng đánh giá 2 thư xin việc do siêu chatbot ChatGPT viết
Các chuyên gia tuyển dụng nói rằng sẽ cho Beatrice Nolan cuộc phỏng vấn dù thư xin việc, do ChatGPT viết, thiếu cá tính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates thờ ơ với Web3 và metaverse, đánh giá cao AI