Một đoạn trích trong cuốn tiểu sử Elon Musk sắp ra mắt đã làm sáng tỏ những gì Giám đốc điều hành Tesla và Bill Gates nghĩ về nhau sau cuộc trao đổi tiêu cực vì nhà đồng sáng lập Microsoft bán khống cổ phiếu Tesla.

Bill Gates từng xin lỗi Elon Musk vì bán khống cổ phiếu Tesla nửa tỉ USD

Sơn Vân | 11/09/2023, 19:38

Một đoạn trích trong cuốn tiểu sử Elon Musk sắp ra mắt đã làm sáng tỏ những gì Giám đốc điều hành Tesla và Bill Gates nghĩ về nhau sau cuộc trao đổi tiêu cực vì nhà đồng sáng lập Microsoft bán khống cổ phiếu Tesla.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm. Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn.

Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ bằng với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán, lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

Vào đầu năm 2022, Bill Gates trò chuyện với Elon Musk về hoạt động từ thiện, đề xuất tỷ phú giàu nhất thế giới quyên góp cho người tị nạn, giáo dục Mỹ, tìm ra phương pháp chữa bệnh AIDS, diệt muỗi và hạt giống chống chịu biến đổi khí hậu, theo Walter Isaacson - nhà văn nổi tiếng người Mỹ đã dành ba năm theo dõi Giám đốc điều hành Tesla.

Walter Isaacson kể chi tiết về cuộc gặp gỡ của Bill Gates và Elon Musk trong cuốn tiểu sử sắp ra mắt của ông mang tên Elon Musk. Cuốn sách dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào ngày 12.9. Trang CNBC vừa đăng một đoạn trích cuốn tiểu sử này.

Sau cuộc trò chuyện đầu tiên của họ, khi Bill Gates liên lạc lại với Elon Musk vào tháng 4 qua tin nhắn để mời ông cùng làm từ thiện, Elon Musk đã từ chối vì đồng sáng lập Microsoft bán khống cổ phiếu Tesla.

bill-gates-tung-xin-loi-elon-musk1.jpg
Bill Gates nói Elon Musk có ác cảm với ông sau vụ bán khống cổ phiếu Tesla - Ảnh: Internet

Elon Musk tuyên bố Bill Gates đã bán khống cổ phiếu Tesla trị giá nửa tỉ USD .

Tài khoản Whole Mars Catalog đã đăng lên Twitter ảnh chụp màn hình các tin nhắn giữa Elon Musk và Bill Gates. Elon Musk cho biết các tin nhắn cho thấy ông từ chối cơ hội làm từ thiện với Bill Gates là có thật.

Ảnh chụp màn hình đầu tiên hiển thị tin nhắn từ Bill Gates xác nhận ngày và giờ gặp nhau, mà Elon Musk trả lời là "Tuyệt vời". Ảnh chụp màn hình khác cho thấy một tin nhắn của Bill Gates, nói rằng "vừa hạ cánh" và Elon Musk trả lời "thật tuyệt".

Sau đó, Elon Musk đã gửi một tin nhắn tiếp theo: "Ông vẫn có một vị thế bán khống nửa tỉ USD chống lại Tesla chứ?".

"Xin lỗi phải nói rằng tôi chưa đóng lại việc này. Tôi muốn thảo luận về các khả năng làm từ thiện", Bill Gates trả lời.

Elon Musk đáp: "Xin lỗi, nhưng tôi không thể coi trọng hoạt động từ thiện của ông với vấn đề biến đổi khí hậu khi ông có quan điểm chống lại Tesla, công ty đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu".

bill-gates-tung-xin-loi-elon-musk.jpg
Ảnh chụp màn hình các tin nhắn giữa Elon Musk và Bill Gates do tài khoản Whole Mars Catalog đăng lên Twitter 

Chia sẻ sự việc này cùng Walter Isaacson, Bill Gates nói rằng ông thậm chí đã xin lỗi Elon Musk.

Bill Gates nói với Walter Isaacson: “Khi biết tôi bán khống cổ phiếu, cậu ấy đã cực kỳ ác cảm với tôi, nhưng Elon Musk cũng cực kỳ ác cảm với rất nhiều người. Vì vậy, bạn không thể coi đó là chuyện cá nhân được”.

Bill Gates cũng nói với Walter Isaacson rằng quyết định này là động thái kinh doanh vì ông dự đoán nguồn cung ô tô điện sẽ sớm vượt quá nhu cầu, dẫn đến giá xe giảm.

Cuộc trao đổi tin nhắn đầy đủ giữa Elon Musk và Bill Gates được Walter Isaacson kể lại trong tiểu sử. Elon Musk đã xác nhận tính xác thực của nó trên Twitter (hiện được gọi là X).

Về việc tại sao biết bí mật của Bill Gates, Elon Musk đã tweet: "Tôi đã nghe từ nhiều người tại TED nói rằng Gates bán khống cổ phiếu Tesla trị giá nửa tỉ USD. Đó là lý do tại sao tôi đã hỏi ông ấy, vì vậy đó không hẳn là bí mật hàng đầu".

TED (viết tắt của Technology, Entertainment, Design - Công nghệ, Giải trí, Thiết kế) là một tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những nội dung hội thảo giữa người với người, cho phép xem trực tuyến miễn phí, với khẩu hiệu Những ý tưởng đáng lan truyền (ideas worth spreading).

Cùng tháng 4.2022, Elon Musk sau đó đã chế giễu Bill Gates về cân nặng của ông trên Twitter. Ông chủ Twitter đã tweet một meme về Bill Gates với bụng phệ, so sánh nhà đồng sáng lập Microsoft với người đàn ông đang mang thai và viết "trong trường hợp bạn cần giảm béo nhanh chóng".

Bill Gates và Elon Musk là hai người tài trợ từ thiện lớn nhất vào năm 2022 xét theo quy mô quyên góp của họ, theo trang Chronicle of Philanthropy. Chỉ riêng trong năm 2022, Bill Gates đã đóng góp 5 tỉ USD cho Quỹ Bill và Melinda Gates, đây là khoản quyên góp lớn nhất trong năm này. Trong khi đó, Elon Musk đã quyên góp 1,9 tỉ USD cổ phiếu Tesla vào năm 2022, khiến ông trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai trong năm đó sau Bill Gates.

Elon Musk và Bill Gates, hai trong số những người giàu nhất thế giới, đã công khai mối quan hệ thù địch trong quá khứ, bất đồng về các chủ đề như ô tô điện, đại dịch và thuộc địa hóa sao Hỏa.

Vào năm 2021, Bill Gates nói The New York Times: “Điều quan trọng cần nói là những gì Elon đã làm với Tesla là một trong những đóng góp lớn nhất cho sự thay đổi khí hậu mà bất kỳ ai từng làm. Và bạn biết đấy, đánh giá thấp Elon không phải là một ý kiến ​​hay”.

Thế nhưng, Bill Gates nói thêm rằng những gì Tesla đang làm là "những thứ dễ dàng, như xe chở khách". Bill Gates nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra tác động lớn hơn đến biến đổi khí hậu bằng cách giải quyết các ngành công nghiệp khác.

Về cơ bản, chúng tôi làm chưa đủ với những chất liệu cứng như thép, xi măng, thịt. Đáng buồn thay, những thứ mọi người nghĩ đến - điện, xe chở khách – chỉ là 1/3 của vấn đề. Vì vậy, chúng tôi phải làm việc trên 2/3 còn lại”, Bill Gates nói vào thời điểm đó.

Khi Bill Gates tiết lộ vào năm 2020 rằng ông mua cho mình một chiếc Porsche Taycan chạy hoàn toàn bằng điện, một người dùng Twitter đã hỏi: “Tôi tự hỏi tại sao Bill Gates lại quyết định sử dụng Taycan thay vì Tesla”. Elon Musk đã trả lời trong một tweet: "Các cuộc trò chuyện của tôi với Gates đã rất khủng khiếp".

Elon Musk trước đây cũng suy đoán về khả năng Bill Gates bán khống cổ phiếu của Tesla. Khi được hỏi về chuyện đó và liệu ông bán khống cổ phiếu Tesla hay không, Bill Gates trả lời với CNBC vào năm 2021 “Tôi không nói về các khoản đầu tư của mình nhưng tôi nghĩ ông ấy nên rất tự hào về những gì mình đã làm được”.

Khi được hỏi về những tuyên bố từ Elon Musk, Bill Gates nói rằng ông ước rằng mình “đồng hành lâu dài hơn” với Tesla  trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg vào tháng 2.2021.

Bài liên quan
Đúng như Elon Musk nói, Nvidia sẽ không độc quyền mãi mãi trên thị trường chip AI
Các đối thủ đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) riêng để có thể giành lấy thị phần của Nvidia, hãng chip có giá trị lớn nhất hiện nay (1.160 tỉ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates từng xin lỗi Elon Musk vì bán khống cổ phiếu Tesla nửa tỉ USD