Microsoft đang lên kế hoạch thêm loạt tính năng mới vào công cụ tìm kiếm và trò chuyện của Bing.

Bing chatbot cho phép đăng ảnh để đặt câu hỏi, kết hợp với Wolfram Alpha và OpenTable

Sơn Vân | 04/05/2023, 17:45

Microsoft đang lên kế hoạch thêm loạt tính năng mới vào công cụ tìm kiếm và trò chuyện của Bing.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg, Yusuf Mehdi, Phó chủ tịch Microsoft, cho biết công ty có thể thêm các tính năng như đăng tải hình ảnh rồi đặt câu hỏi để duy trì động lực đổi mới trên thị trường.

Người dùng có thể tìm kiếm hình ảnh, ví dụ như chú gấu bông được đan móc, rồi hỏi Bing: "Tôi làm cái này như thế nào?". Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) sau đó đề xuất các trang web "Làm thế nào để đan móc?" và các dự án thủ công khác để người dùng khám phá.

Yusuf Mehdi nói tính năng tìm kiếm trực quan này sẽ có sẵn trong vài tuần đến vài tháng tới. Nó sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 của OpenAI, cái gọi là tính năng đa phương thức kết hợp giữa văn bản và hình ảnh.

Yusuf Mehdi cho biết các tính năng khác sẽ sớm được triển khai cho Bing như khả năng sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba như OpenTable (công ty cung cấp dịch vụ đặt chỗ nhà hàng trực tuyến) và Wolfram Alpha (dịch vụ tính toán trực tuyến) thông qua trò chuyện Bing (Bing chatbot) và nhận câu trả lời gồm video và biểu đồ.

Tại buổi trình diễn ở quận Manhattan (thành phố New York, Mỹ), các đại diện của Bing đã giới thiệu một số tính năng trong thử nghiệm thực tế, cho thấy cách người dùng có thể nhập, ví dụ "Tìm giúp tôi một chỗ ăn tối cho hai người tại New York vào tối nay" và nhận được một liên kết đến dịch vụ đặt bàn OpenTable.

Yusuf Mehdi nói: “Trò chuyện thực sự là thứ gây được tiếng vang với mọi người và thực tế đang thay đổi tìm kiếm. Ông nói thêm rằng khoảng 70% người dùng thử các tính năng trò chuyện đang sử dụng chúng cho các tác vụ liên quan đến tìm kiếm và Microsoft nhận thấy những khách hàng đó thực hiện nhiều lượt tìm kiếm hơn”.

bing-chatbot-cho-phep-dang-anh-de-dat-cau-hoi.jpg
Microsoft làm dậy sóng thị trường tìm kiếm vào tháng 2 khi công bố cuộc đại tu Bing bằng cách kết hợp với ChatGPT của OpenAI - Ảnh: Bloomberg

Tháng trước, Satya Nadella - Giám đốc điều hành Microsoft cho biết số lượt cài đặt ứng dụng đã tăng gấp 4 lần kể từ khi ra mắt Bing tích hợp AI. Satya Nadella nói Bing đã tăng thị phần tại thị trường Mỹ trong quý 1/2023 nhưng không cung cấp các số liệu cụ thể.

Theo Satya Nadella, Microsoft đã đạt được tiến bộ nhưng vẫn đang giải quyết các vấn đề như thông tin sai lệch và câu trả lời không chính xác hoặc không đầy đủ với Bing.

Cuộc gọi báo cáo thu nhập từ Microsoft hôm 25.4 nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của AI, với việc Satya Nadella đề cập cụm từ này đến 50 lần trong sự kiện kéo dài 60 phút.

Satya Nadella cho biết Microsoft có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure-OpenAI, từ Coursera và Mercedes-Benz đến Snap, và AI được tích hợp vào nhiều loại sản phẩm.

"Với sự khởi đầu đáng kể mà OpenAI có được so với các công cụ generative AI khác và Microsoft vượt các đối thủ cạnh tranh về trung tâm dữ liệu quy mô lớn, chúng tôi tin rằng Azure có thể giành được thị phần khi generative AI tiếp tục phát triển trong nhiều lĩnh vực khác của phần mềm và nền kinh tế", theo nhà phân tích Gil Luria của công ty dịch vụ tài chính DA Davidson.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Hôm 25.4, Microsoft thông báo doanh thu quý 1 tăng 7% lên gần 53 tỉ USD, cao hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của hãng nghiên cứu Refinitiv là hơn 51 tỉ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Microsoft đạt 2,45 USD, cũng cao hơn dự báo là 2,23 USD.

Tăng trưởng mảng điện toán đám mây Azure là 27% trong quý 1/2023. Bộ phận gồm phần mềm Microsoft Office và quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn đem về doanh thu 17,5 tỉ USD, vượt dự báo.

Phần lớn doanh thu của Microsoft đến từ việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng. Hồi tháng 1, Microsoft công bố đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI, sau đó tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm Bing. Công cụ này hiện có 100 triệu người dùng mỗi ngày và ghi nhận lượng tải về ứng dụng tăng gấp 4 lần sau khi được trang bị các tính năng AI.

Các nhà phân tích từng cho rằng triển vọng kinh tế u ám sẽ tác động đến mảng hệ điều hành của Microsoft. Mảng này phụ thuộc vào doanh số bán máy tính cá nhân, vốn đang giảm dần vài quý gần đây. Tuy nhiên, mức giảm doanh số lại nhỏ hơn dự báo. Microsoft thu về 13,3 tỉ USD từ mảng này, nhỉnh hơn dự báo là 12,19 tỉ USD.

Microsoft cho rằng doanh thu tại các mảng chính trong quý 2/2023 sẽ tiếp tục đạt hoặc vượt dự báo của Phố Wall.

Ngoài Microsoft, Alphabet cũng có mảng điện toán đám mây phát triển. Trong báo cáo tài chính công bố hôm 25.4, công ty mẹ của Google ghi nhận lần đầu mảng này báo lãi sau 3 năm, với 191 triệu USD lợi nhuận hoạt động và 7,45 tỉ USD doanh thu.

"Mấu chốt là bất chấp lo ngại về triển vọng của các hãng công nghệ lớn, các công ty này vẫn ghi nhận giá trị mảng điện toán đám mây tăng lên. Hiện tại, lượng lớn khối lượng công việc đã có thể được chuyển lên đám mây", nhà phân tích Bob O’Donnell tại TECHnalysis Research giải thích.

Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập tương ứng của họ hôm 25.4, Google và Microsoft đưa ra những đánh giá hoàn toàn khác nhau về sự rối loạn sắp tới trên thị trường.

Lãnh đạo Google khuyến khích các nhà đầu tư tin tưởng vào thành tích lâu nay của công ty với tư cách là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới và coi AI chỉ là một sự thay đổi khác trong hoạt động kinh doanh không ngừng phát triển của họ. Trong khi Microsoft cho rằng có điều gì đó cực kỳ đột phá đang diễn ra.

Các nhà đầu tư dường như thích luận điểm từ Microsoft hơn, giúp cổ phiếu hãng tăng mạnh, còn cổ phiếu Alphabet tăng nhẹ.

Cho đến gần đây, Google vẫn được coi là bất khả chiến bại trên thị trường tìm kiếm trực tuyến mà công ty thống trị toàn cầu. Điều đó có thể sẽ thay đổi sau sự ra mắt chatbot của ChatGPT do OpenAI phát triển. Mối quan hệ đối tác giữa Microsoft và OpenAI gây áp lực buộc Google phải tái tạo lại hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi để có thêm nhiều trao đổi hội thoại mà generative AI có thể thực hiện được.

Phát biểu với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai nhấn mạnh rằng Google đang đầu tư rất nhiều vào AI, nhưng ông lại đánh giá thấp ý nghĩa của công nghệ này với mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm, vốn vẫn là nguồn sinh kế chính của công ty.

Ông bày tỏ sự lạc quan rằng người dùng sẽ tiếp tục đánh giá cao quảng cáo trực tuyến ngay cả khi các tìm kiếm của họ mang lại bản tóm tắt được tạo bởi mô hình ngôn ngữ lớn, thay vì danh sách liên kết quen thuộc mà Google cung cấp từ lâu.

Sundar Pichai nói: “Suốt những năm qua, chúng tôi đã trải qua rất nhiều sự thay đổi trong tìm kiếm. Khi tiếp tục phát triển tìm kiếm, tôi nghĩ rằng chúng tôi luôn có một phương pháp vững chắc, có cơ sở về cách phát triển quảng cáo”.

Trong khi Satya Nadella cho rằng Microsoft sẽ là đối thủ đáng gờm.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục hành trình này trong sự thay đổi thế hệ ở danh mục phần mềm lớn nhất - tìm kiếm”, Satya Nadella nói.

Microsoft có thể đạt được doanh thu hàng tỉ USD ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm. Song ít nhất là trong quý 1/2023, mảng kinh doanh tìm kiếm của Google dường như đang vượt qua các mối đe dọa cạnh tranh ngày càng tăng và sự suy thoái rộng hơn trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Doanh thu của Alphabet từ tìm kiếm và các lĩnh vực liên quan đã tăng lên mức gần 40,4 tỉ USD trong quý 1/2023, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Khi Google chuyển sang tích hợp generative AI vào tìm kiếm, Sundar Pichai cho biết công ty sẽ dựa trên kiến thức cơ sở của mình. Ông nói: "Chúng tôi sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu và nhiều năm kinh nghiệm về những gì người dùng muốn cùng tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thử nghiệm và cải tiến khi thực hiện vì biết rằng hàng tỉ người tin tưởng Google cung cấp thông tin chính xác".

Tuy nhiên, Alphabet có nhiều lý do để lo lắng, theo Max Willens, nhà phân tích tại Insider Intelligence.

Google đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình”, Max Willens viết trong một ghi chú.

Quan hệ đối tác của Google với các nhà sản xuất smartphone Android (chẳng hạn Samsung Electronics) mang đến một cơ hội khác để Microsoft giành được chỗ đứng. Gần đây rộ tin Samsung Electronics đang xem thay Google bằng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của mình. Tuy nhiên, Sundar Pichai cũng cho rằng kinh nghiệm lâu năm của Google sẽ giúp họ giành chiến thắng.

Khi làm việc với các đối tác của mình, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra trải nghiệm đôi bên có lợi. Cuối cùng, các đối tác lại chọn chúng tôi vì đó là những gì người dùng của họ muốn”, Giám đốc điều hành Alphabet tuyên bố.

Bài liên quan
Công nghệ từ OpenAI giúp Bing tăng 15,8% lượt truy cập trong cuộc chiến với Google
Việc Bing được Microsoft tích hợp công nghệ của OpenAI đã hướng người dùng đến với công cụ tìm kiếm từng ít được sử dụng và giúp nó cạnh tranh tốt hơn với công ty dẫn đầu thị trường Google về tốc độ tăng trưởng lượt truy cập trang, theo dữ liệu từ hãng phân tích Similarweb.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bing chatbot cho phép đăng ảnh để đặt câu hỏi, kết hợp với Wolfram Alpha và OpenTable