Theo AP, Jack Teixeira - binh sĩ vệ binh quốc gia Mỹ làm lộ tài liệu mật đã viện dẫn vụ án cất giữ tài liệu mật trái phép của cựu Tổng thống Donald Trump để đòi phóng thích.

Binh sĩ Mỹ làm lộ tài liệu mật đòi phóng thích bằng cách viện cớ vụ án ông Trump

Cẩm Bình | 18/07/2023, 13:46

Theo AP, Jack Teixeira - binh sĩ vệ binh quốc gia Mỹ làm lộ tài liệu mật đã viện dẫn vụ án cất giữ tài liệu mật trái phép của cựu Tổng thống Donald Trump để đòi phóng thích.

Tháng 5 vừa qua, thẩm phán tòa sơ thẩm ra phán quyết Teixeira phải bị tạm giam trong lúc điều tra vì có nguy cơ binh sĩ này chạy trốn hoặc gây cản trở. Luật sư bào chữa mới đây yêu cầu tòa đảo ngược phán quyết với lập luận rằng Teixeira không có khả năng tài chính lẫn động cơ chạy trốn, giới chức Mỹ đã phóng đại mức rủi ro mà binh sĩ này đem lại cho an ninh quốc gia.

bius.jpg
Vụ làm lộ tài liệu mật tháng 4 rất nghiêm trọng - Ảnh: Reuters

Luật sư chỉ ra cựu Tổng thống Trump cùng trợ lý Walt Nauta không hề bị tạm giam mặc dù họ đủ điều kiện rời khỏi Mỹ.

“Cựu Tổng thống Trump cùng tập đoàn The Trump Organization sở hữu tài sản ở nhiều quốc gia nước ngoài và ông ấy có quyền sử dụng máy bay riêng. Nhưng nguy cơ họ chạy trốn khi nắm trong tay thông tin an ninh quốc gia không khiến họ bị tịch thu hộ chiếu. Hai cách "đối xử" khác biệt dù cả hai (binh sĩ Teixeira và cựu Tổng thống Trump) đều chịu cáo buộc vi phạm Đạo luật Gián điệp cho thấy lập luận giam giữ binh sĩ Teixeira là viển vông”, theo luật sư bào chữa.

Jack Teixeira bị bắt vào ngày 13.4. Các công tố viên buộc tội binh sĩ này lấy cắp và đăng tải trái phép tài liệu mật lên nền tảng mạng xã hội game thủ Discord.

Luật sư bào chữa cho rằng Teixeira chỉ nên chịu hình thức quản giáo tại gia, không được sử dụng internet trong lúc điều tra đang diễn ra.

Cựu Tổng thống Trump - bị cáo buộc 37 tội danh liên quan đến Đạo luật Gián điệp - vừa ra trình diện vào ngày 13.6. Ông được phép rời tòa mà không bị áp đặt hạn chế đi lại hay nộp tiền bảo lãnh, nhưng không được liên lạc với các nhân chứng tiềm năng trong vụ án.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Binh sĩ Mỹ làm lộ tài liệu mật đòi phóng thích bằng cách viện cớ vụ án ông Trump