Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực an ninh soi chiếu khách và hàng lý.

Bộ GTVT chỉ đạo xử lý vụ ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyết Nhung | 20/04/2021, 18:10

Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực an ninh soi chiếu khách và hàng lý.

Trước tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã có cuộc họp khẩn chiều 20.4 với các đơn vị liên quan về tình hình khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách nội địa tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cao nên đã xuất hiện tình trạng đông đúc tại khu vực an ninh soi chiếu hành khách và hành lý vào một số thời điểm.

san_bay_tan_son_nhat(1).jpeg
Sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh: Bộ GTVT cung cấp

ACV đã nghiên cứu tất cả thông tin dữ liệu có thể ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Cảng. Với nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất chủ yếu tập trung đông đúc ở khu vực hành khách đi. Tại khu vực này, các quầy làm thủ tục được phân bổ cho các hãng hàng không và năng lực phục vụ quầy thủ tục là đảm bảo. Tình trạng ùn tắc, ùn ứ tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý mà chủ yếu là tại sảnh A.

Sảnh A có 5 hãng hàng không đang khai thác gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực khai thác của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Song từ ngày 14.4 - 19.4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17.4 từ 6 - 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18.4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế. Về năng lực máy soi và cổng từ kiểm tra hành lý, hành khác đã mở tối đa các máy soi và vị trí kiểm tra trực quan.

Về giải pháp xử lý tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã rà soát lại các khung giờ cao điểm. Với khung giờ cao điểm của Tân Sơn Nhất theo slot điều phối mà Cục cấp về cơ bản có một số khung giờ vượt năng lực phục vụ.

Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu hiện có và dự kiến bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… Tất cả nguồn lực ACV tập trung để giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, ACV cũng sẽ xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa rong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết ách tắc ở Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất mấy ngày qua chủ yếu là vào khung giờ buổi sáng ở sảnh A, nhà khách quốc nội. Việc ùn tắc có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không đã nêu lên một số giải pháp được thực hiện tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể, mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai….

Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, ngay khi triển khai các giải pháp này thì ngày hôm sau tình trạng ùn ứ đã giảm và đến hôm qua (19.4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian gần đây các hãng hàng không và du lịch đã triển khai kích cầu trở lại, như cầu đi lại cũng tăng nhanh.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị ACV và đơn vị liên quan chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch trong thời gian tới, không được để xảy ra tình trạng ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh, huy động lực lượng đáp ứng yêu cầu với mục tiêu là để phục vụ người dân.

thu-truong(1).jpg
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp - Ảnh: Bộ GTVT cung cấp

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Cục Hàng không rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát. Hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ có giải pháp cũng như có hình thức xử lý. Về lâu dài, Thứ trưởng cho biết phải tập trung vào việc xây dựng Nhà ga hành khách T3 của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi họp khẩn với các đơn vị liên quan, Bộ Giao thông vận tải chiều nay cũng đã có công văn gửi các đơn vị về việc giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga hành khách quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay.

Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng và thực hiện phương án khai thác sân bay như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, cần sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi, đặc biệt là đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ máy bay.

Bộ cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

Các hãng thực hiện mọi giải pháp và có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng sân bay, có phương án dự phòng về nhân sự, máy bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến. Hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách

Bài liên quan
Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ 4 kg ma túy tổng hợp và 8,7 kg cần sa
Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt giữ 4 kg Ketamin (ma túy tổng hợp) được cất giấu tinh vi trong lô hàng chờ xuất khẩu đi Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT chỉ đạo xử lý vụ ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất