Tại họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Hoài Lam | 20/07/2023, 19:20

Tại họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp thăm Việt Nam

Ngày 20.7 tại họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có chuyến thăm và đang tiếp tục tiếp diễn (ngày 18-20.7) tại Việt Nam. Có thể chúng ta đều biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của bà Janet Yellen, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ tới Việt Nam. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Mỹ đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện”.

Theo người phát ngôn, nhân dịp này, hai nước sẽ trao đổi về các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước và thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, hai nước cũng trao đổi biện pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi sạch, toàn cầu; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; trao đổi cách thức tăng cường phục hồi tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Janet Yellen sẽ tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và tiếp xúc với lãnh đạo các bộ ngành.

Hỗ trợ lo hậu sự 4 công dân Trung Quốc tử vong

Cũng tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời báo chí về vụ tai nạn giao thông trên đèo Khánh Lê (tỉnh Khánh Hòa) khiến 4 công dân Trung Quốc tử vong.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết vụ tai nạn khiến 4 công dân Trung Quốc tử vong và một số người khác bị thương. Hiện, những người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, các nạn nhân không bị thương nặng.

ngoai-giao.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

Hiện, Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước và phía Trung Quốc để xử lý các vấn đề liên quan, hỗ trợ lo hậu sự các nạn nhân tử vong theo đúng quy định pháp luật.

Chỉ số hộ chiếu Việt Nam tăng

Cũng tại buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã có những trao đổi liên quan đến thông tin về bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu mới được công bố, trong đó hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 82 trên thế giới, tăng 6 bậc so với xếp hạng trước đây.

Cụ thể, theo bà Phạm Thu Hằng, cho đến nay công dân mang hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh tại 55 điểm đến trên thế giới mà không cần xin thị thực hoặc được đơn giản hóa thủ tục như là thị thực điện tử hay thị thực tại cửa khẩu.

"Thời gian qua và thời gian tới đây, trong các cuộc tiếp xúc với các đối tác, Việt Nam đã đề nghị xem xét việc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực hoặc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam vào các nước đối tác, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam tại các nước giao thương, đi lại, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước", bà Phạm Thu Hằng cho biết.

Trước đó, trong bảng xếp hạng "Chỉ số hộ chiếu Hanley" (Hanley Pasport Index) mới nhất công bố ngày 18.7, hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 82/199 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, tăng 6 bậc so với kỳ xếp hạng tháng 1.2023 (thứ 88) và tăng 10 bậc so với năm 2022 (thứ 92).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao lên tiếng về chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Tài chính Mỹ