"Trong điều kiện hiện nay của chúng ta, bằng cách nào để có thể vận dụng nguồn lực để phục vụ cho người dân, đây là một thách thức rất lớn…".

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu 5 thách thức, khó khăn của ngành y tế

Hồ Quang | 24/11/2023, 19:55

"Trong điều kiện hiện nay của chúng ta, bằng cách nào để có thể vận dụng nguồn lực để phục vụ cho người dân, đây là một thách thức rất lớn…".

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã nhấn mạnh như trên tại hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ 21 - năm 2023 diễn ra hôm nay (24.11).

bo-truong-y-te-neu-5-thach-thuc-kho-khan-cua-nganh-y-te-hinh-anh.png
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (thứ 2 từ phải sang) tại hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ 21 - năm 2023 - Ảnh: PV

Theo bà Lan, từ năm 2022 đến nay, Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam đã triển khai các công việc của ngành y tế hết sức kịp thời. Đây là diễn đàn lớn để các nhà quản lý cũng như Bộ Y tế cùng chia sẻ, cập nhật những kiến thức mới, cũng như các cơ quan của bộ lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để cùng tháo gỡ trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hiện Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện phía Nam đã tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ cao trong y học; đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; nâng cao chất lượng y tế; an toàn người bệnh... Đây là những vấn đề mà Bộ Y tế chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao hội nghị Câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam 2023 vì thông qua hội nghị đã giải quyết được những vấn đề cấp bách, thực tiễn trong cuộc sống.

“Nếu những chính sách được ban hành mà bệnh viện không triển khai thực hiện được thì người dân không được hưởng lợi từ chính sách đó. Ngược lại, nếu trong quá trình xây dựng chính sách không có tiếng nói từ cơ sở, từ những người trực tiếp làm nhiệm vụ thì không thể đi vào thực tiễn”, bà Lan nói.

Theo bà Lan, trong thời gian qua, nhất là sau dịch COVID-19, ngành y tế gặp rất nhiều khó khăn. Từ những khó khăn về chế độ, cơ chế, chính sách cho đến việc tổ chức thực hiện, xử lý các vi phạm của ngành. Hiện nay, Bộ Y tế cũng đã tập trung thực hiện tháo gỡ những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài; trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn về thuốc, bảo hiểm y tế, trang thiết bị y tế, các vấn đề về cơ chế… Ngoài ra, hàng loạt văn bản luật cũng đang được tập trung triển khai thực hiện như: Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dân số, Luật Hiến ghép mô tạng…

Về tháo gỡ những vướng mắc lâu dài của ngành y tế, bà Lan cho biết Bộ Y tế đang tập trung xây dựng quy hoạch, chiến lược dài hạn như: quy hoạch phát triển hệ thống y tế của Việt Nam đến năm 2050; các chiến lược về chăm sóc sức khỏe nhân dân; các chiến lược phát triển ngành dược; chiến lược phục hồi chức năng…

“Khó khăn của ngành y tế còn nhiều, nhưng chúng tôi cố gắng phân loại từng mức độ để có giải pháp tháo gỡ dần những khó khăn, vướng mắc. Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác quản lý phải làm sao huy động được sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới, từ các đơn vị của bộ đến các cơ sở y tế”, bà Lan chia sẻ.

Ngoài những thuận lợi và các kết quả đã đạt được thì ngành y tế còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Bà Lan đã nêu ra 5 thách thức, khó khăn của ngành đó là: hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để tạo ra hành lang pháp lý; cơ chế để huy động nguồn lực trong công tác xã hội hóa; năng lực tổ chức thực hiện của các cơ sở y tế; nhân lực về y tế; hệ thống cơ sở vật chất chưa đáp ứng được phát triển của khoa học công nghệ, nhu cầu của người dân.

"Trong điều kiện hiện nay của chúng ta, bằng cách nào để có thể vận dụng nguồn lực phục vụ cho người dân, đây là một thách thức rất lớn. Trong bối cảnh hiện nay, các nguồn lực cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu và mong mỏi phát triển của hệ thống y tế. Do đó, chúng ta phải lựa chọn vấn đề, cách thức để làm sao tận dụng được các điều kiện làm tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của hệ thống ngành y tế”, bà Lan nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Đào Hồng Lan nêu 5 thách thức, khó khăn của ngành y tế