Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết điều này tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác y tế và phòng phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương này.

Bộ trưởng Y tế: TP.HCM đã kiểm soát được dịch COVID-19

Hồ Quang | 11/12/2020, 16:00

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết điều này tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác y tế và phòng phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương này.

Xem xét lại việc giao dự toán chi bảo hiểm y tế

Ngày 11.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác của Bộ làm việc với UBND TP.HCM về công tác y tế và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

bo-truong-y-te-chua-bao-gio-nganh-y-te-co-vi-the-cao-nhu-hien-nay-hinh-anh(1).png
Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM vào hôm nay (11.12) - Ảnh: P.V 

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện TP này có 125 bệnh viện với 38.712 giường bệnh, đạt tỷ lệ 42,8 giường bệnh/1 vạn dân; 12 bệnh viện thuộc bộ ngành; 32 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc ngành y tế TP; có 2 bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế (Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2); 23 đơn vị y tế quận, huyện.

Về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, TP cho biết đến nay đã phát hiện 143 ca mắc COVID-19 và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278), 114 trường hợp điều trị khỏi, 29 bệnh nhân đang điều trị (28 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố). Hiện tại, tất cả các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng.

Ngành y tế TP đã triển khai và luôn sẵn sàng kịch bản ứng phó trong các tình huống dịch bệnh như xây dựng quy trình, công cụ và lực lượng điều tra, truy vết, xử lý dập dịch; thiết lập hệ thống 5 bệnh viện chuyên trách điều trị COVID-19 với đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực chuyên môn, đồng thời vẫn sẵn sàng huy động tất cả khu cách ly của các bệnh viện trên địa bàn thành phố để thu dung điều trị người nhiễm COVID-19 khi dịch lan rộng; tăng cường năng lực thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Vì vậy, TP đã kiểm soát hiệu quả các đợt bùng phát dịch bệnh trong thời gian qua, nhanh chóng khống chế, dập tắt những ổ dịch trong cộng đồng, điều trị hiệu quả tất cả trường hợp mắc bệnh phát hiện trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay dân số thực tế ở TP này là trên 13 triệu người. Ngoài ra, các bệnh viện ở TP còn có hơn 50% bệnh nhân đến khám chữa bệnh là những người đến từ các tỉnh thành khác. Do vậy, việc giao dự toán chi bảo hiểm y tế như hiện nay với TP chưa được hợp lý.

“Bộ Y tế nên xem xét lại việc giao dự toán chi bảo hiểm y tế cho các tỉnh, thành có tỷ lệ người bệnh, nhất là bệnh nặng, chi phí cao đến từ các tỉnh. Nhất là đến năm 2021 sẽ thực hiện chính sách liên thông tuyến tỉnh sẽ tạo áp lực cho các tỉnh có tỷ lệ thẻ bảo hiểm y tế từ tỉnh khác tới khám chữa bệnh cao như TP.HCM”, ông Phong đề xuất với Bộ Y tế.

Chưa bao giờ ngành y tế có vị thế như hiện nay

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao, TP.HCM trong việc xử lý dịch bệnh COVID-19 vừa qua, đặc biệt trong việc xử lý phòng tránh lây nhiễm hiệu quả. Đến thời điểm hiện nay, có thể nói TP đã kiểm soát được lây nhiễm COVID-19.

Trong phiên họp của Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã có kết luận TP.HCM không phải là ổ dịch. Vì vậy việc tiến hành công tác cách ly, hay xét nghiệm người dân TP khi đi đến các địa phương khác là không cần thiết.

Bộ trưởng Y tế mong muốn, trong thời gian tới TP tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, làm thế nào để vừa phát triển được kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch tốt, hiệu quả đúng như mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra.

Bên cạnh đó, hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM là phát triển TP thành một trung tâm y tế đứng đầu khu vực vì TP.HCM có năng lượng và sự bứt phá, về nhân lực không hề có sự thua kém các nước khác. Vấn đề đặt ra là cơ chế đầu tư, hoạt động làm sao đạt được sự bứt phá và giải phóng năng lượng.

“Bộ Y tế sẽ cùng UBND TP.HCM hiện thực hóa để TP trở thành trung tâm y tế hàng đầu khu vực về chăm sóc sức khỏe. Để hiện thực hóa được điều này, chúng ta phải mạnh dạn rời bỏ những cơ chế ràng buộc. Bộ Y tế sẽ tiến hành rà soát lại tất cả những quyết định liên quan để tạo ra cơ chế thông thoáng nhất cho thành phố”, ông Long nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, TP.HCM là một trong những địa phương đầu tàu phát triển y tế mạnh mẽ. Trong thời gian qua, lãnh đạo TP luôn quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, cơ chế để thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện TP có nhiều bệnh viện là tuyến cuối của Bộ Y tế, có chất lượng khám chữa bệnh rất cao.

Người đứng đầu ngành y tế đưa dẫn chứng về ca tách cặp song Nhi (Trúc Nhi - Diệu Nhi) không chỉ là thành tựu của ngành y tế TP mà còn là thành tựu chung của y tế nước nhà. “Chưa bao giờ ngành y tế lại có vị thế, vai trò và niềm tin đối với nhân dân cao như hiện tại. Do vậy, ngành y tế phải làm sao phục vụ cho người dân được tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế chỉ đạo lập đội cơ động phòng, chống dịch trong dịp Tết
Sở y tế các tỉnh, thành phải lập đội cơ động phòng, chống dịch tại Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố trực thuộc tỉnh để sẵn sàng điều tra ổ dịch khi có yêu cầu; phân công các bộ, tổ chức trực dịch 24/ 24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: TP.HCM đã kiểm soát được dịch COVID-19