Việc thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ, mang lại sự sống cho 8 người minh chứng rõ nét hơn những thành tựu mang tầm thế giới của nền y học Việt Nam; thể hiện phương châm “đi sau về trước” trong việc thực hiện các kỹ thuật ghép tạng.
Thông tin Y học

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam 'đi sau về trước' trong thực hiện các kỹ thuật ghép tạng

Hồ Quang 17/01/2024 19:28

Việc thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ, mang lại sự sống cho 8 người minh chứng rõ nét hơn những thành tựu mang tầm thế giới của nền y học Việt Nam; thể hiện phương châm “đi sau về trước” trong việc thực hiện các kỹ thuật ghép tạng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư khen gửi đến cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Trong thư, bộ trưởng cho biết rất vui mừng và tự hào khi biết tin các đơn vị đã phối hợp thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ, mang lại sự sống cho 8 người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, đây là những ca đại phẫu thuật đòi hỏi sự tinh thông về chuyên môn và kỹ thuật ngay cả đối với các nước có nền y học tiên tiến, phát triển trên thế giới. Điều đó càng làm minh chứng rõ nét hơn những thành tựu mang tầm thế giới của nền y học Việt Nam nói chung, lĩnh vực ngoại khoa nói riêng; thể hiện phương châm “đi sau về trước” trong việc thực hiện các kỹ thuật ghép tạng với tỷ lệ sống cao và chi phí phù hợp.

bo-truong-y-te-viet-nam-di-sau-ve-truoc-trong-cac0ky-thuat-ghe-tang-hinh-anh.png
Ê kíp thực hiện ca phẫu thuật ghép tạng từ người cho chết não cho những bệnh nhân - Ảnh: BYT

Theo người đứng đầu ngành y tế, việc thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ, mang lại sự sống cho 8 người là điểm nhấn vô cùng ý nghĩa đầu năm 2024, là hành động thiết thực chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2.2024; đem đến niềm tin, hy vọng, cơ hội về cuộc sống mới cho hàng nghìn người bệnh chờ ghép tạng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá cao về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

“Tôi tin tưởng các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế ở đây sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, không ngừng thường xuyên học tập nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; cố gắng hơn nữa với trọng trách của người làm công việc trị bệnh cứu người, phát huy đạo đức, y đức và những phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc Việt Nam; tiếp nối lan tỏa giá trị tốt đẹp của ngành y thời gian tới”, bộ trưởng viết trong thư khen.

Trước đó, Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng tại Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận được thông tin từ phòng khám cấp cứu về 2 trường hợp bệnh nhân chấn thương sọ não nặng, hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm.

Đơn vị tư vấn và điều phối đã nhanh chóng có cuộc gặp mặt và chia sẻ kịp thời với gia đình của 2 bệnh nhân N. (25 tuổi, Thái Nguyên) và G. (32 tuổi, Phú Thọ). Gia đình cả 2 bệnh nhân trên đã đồng ý hiến mô, tạng.

Hai cuộc đại phẫu được tiến hành liên tiếp trong vòng 24 giờ, vào 20 giờ 40 ngày 3.1.2024 và 9 giờ 30 ngày 4.1.2024. Tạng và mô hiến của 2 bệnh nhân bao gồm: 2 tim, 2 gan, 4 thận, 2 tĩnh mạch chủ chậu, 2 khí quản, 4 giác mạc, 11 đoạn gân.

Cùng lúc đó, bệnh nhân nhận cũng đang được chuẩn bị để tiến hành ghép tạng. Tất cả những diễn biến trong khi phẫu thuật đều được thực hiện đúng theo quy trình.

Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhanh chóng điều phối 2 giác mạc, 1 gan sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và 2 giác mạc sang Bệnh viện Mắt trung ương để kịp thời hồi sinh nhiều cuộc đời mới. Từ tạng hiến của 2 bệnh nhân trên đã hồi sinh sự sống cho 8 người. Trong đó, có 2 bệnh nhân được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận.

Bài liên quan
Bệnh viện T.Ư Huế lập kỷ lục về ghép tạng
Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết từ trước đến nay đơn vị đã thực hiện thành công hơn 800 ca ghép tạng, trong đó có nhiều ca ghép tạng xuyên Việt, riêng trong tháng 8.2019 đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: Việt Nam 'đi sau về trước' trong thực hiện các kỹ thuật ghép tạng