Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc từ Alibaba đến ByteDance đã cam kết quyên góp hàng trăm triệu nhân dân tệ cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở thủ đô Bắc Kinh và các khu vực lân cận, sau khi cơn bão nhiệt đới Doksuri gây ra trận mưa lớn hiếm gặp khiến nhiều người thiệt mạng.

ByteDance, Alibaba, Tencent, Xiaomi quyên góp số tiền lớn cho các nơi bị lũ lụt do bão Doksuri

Sơn Vân | 02/08/2023, 21:40

Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc từ Alibaba đến ByteDance đã cam kết quyên góp hàng trăm triệu nhân dân tệ cho các nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở thủ đô Bắc Kinh và các khu vực lân cận, sau khi cơn bão nhiệt đới Doksuri gây ra trận mưa lớn hiếm gặp khiến nhiều người thiệt mạng.

ByteDance, chủ sở hữu TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, hôm 2.8 cho biết sẽ quyên góp 100 triệu nhân dân tệ (13,9 triệu USD) để cứu trợ thiên tai ở các khu vực bị lũ lụt, bao gồm Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc và tỉnh Phúc Kiến. ByteDance cũng tiết lộ đã giúp xác định được 7 người mất tích thông qua hashtag và phát trực tiếp trên ứng dụng video ngắn Douyin (phiên bản TikTok ở Trung Quốc).

Hôm 2.8, gã khổng lồ game Tencent tuyên bố đã quyên góp thêm 100 triệu nhân dân tệ cho các khu vực bị lũ lụt. Trong khi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba thông báo quỹ từ thiện của họ sẽ quyên góp 30 triệu nhân dân tệ và đang làm việc với các tổ chức từ thiện khác thông qua nền tảng Taobao của mình.

Hãng smartphone Xiaomi thông báo sẽ quyên góp 25 triệu nhân dân tệ. Nhà sản xuất ô tô điện Li Auto cam kết quyên góp 20 triệu nhân dân tệ. Gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com cho biết sẽ quyên góp vật liệu trị giá 30 triệu nhân dân tệ cho các khu vực bị lũ lụt.

Sáng 2.8, công ty gọi xe Didi Chuxing (có trụ sở tại Bắc Kinh) đã triển khai một số nhóm tài xế, được đào tạo chuyên nghiệp như lực lượng cứu hộ, tham gia vào các nỗ lực cứu trợ ở các khu vực lân cận thủ đô Bắc Kinh bị lũ lụt.

Sau khi đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến (miền đông nam Trung Quốc) tuần trước, bão Doksuri đã di chuyển về phía bắc và đi sâu hơn vào đất liền, gây ảnh hưởng đến thủ đô Bắc Kinh và các khu vực khác ở miền bắc Trung Quốc đầu tuần này.

Theo trang SCMP, số người chết vì trận mưa như trút nước hiếm thấy ở Bắc Kinh đã tăng lên 11 người, với 27 người vẫn mất tích vào ngày 1.8, sau khi thủ đô Trung Quốc ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong hơn 7 thập kỷ.

Theo Cơ quan Kiểm soát Lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Bắc Kinh, trong số 11 người thiệt mạng có 4 người ở quận Môn Đầu Câu, 4 người ở quận Xương Bình, 2 người ở quận Phòng Sơn và 1 người ở quận Hải Điến. Trong số đó có một lính cứu hỏa đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ và một quan chức khi kiểm tra thiệt hại do bão.

Hơn 44.000 người bị ảnh hưởng ở 13 quận của Bắc Kinh và 127.000 người phải sơ tán.

Cơ quan Khí tượng Bắc Kinh cho biết lượng mưa trung bình là 260 mm đã đổ xuống khắp thành phố từ 20 giờ tối 29.7 đến 7 giờ sáng 1.8.

3 đoàn tàu bị mắc kẹt ở vùng ngoại ô phía tây nam Bắc Kinh trên đường đến trung tâm thành phố. Theo đài truyền hình trung ương CCTV, quân đội Trung Quốc đã điều 4 trực thăng vào sáng sớm 1.8 để thả thực phẩm, áo mưa và chăn cho những người trên các đoàn tàu bị mắc kẹt và vận chuyển những người bị thương.

Trực thăng quân sự đã được điều đi cứu trợ ở các quận thuộc Bắc Kinh khi nơi nhiều tuyến đường bị ngập, cư dân bị mắc kẹt trong nhà. Nhiều tấn thực phẩm, nước uống và đồ dùng thiết yếu được thả từ trực thăng xuống cho người dân.

Sông Vĩnh Định, gần nơi diễn ra các cuộc thi trượt tuyết trong Olympic Bắc Kinh 2022, bị lũ lụt nghiêm trọng.

Theo dữ liệu từ trang web thống kê hàng không dân dụng Variflight.com, bão Doksuri đã khiến Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh phải hủy hàng chục chuyến bay trong ngày 1.8. Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề hơn, phải hủy hơn 300 chuyến bay.

Chiều 1.8, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình yêu cầu thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ toàn diện để cứu những người dân bị mắc kẹt trong nước lũ, đồng thời yêu cầu các nhà chức trách giảm thiểu thương vong do thảm họa.

Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ dành 110 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) cho công tác cứu hộ tại khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

Đến nay, ít nhất 20 người đã thiệt mạng do mưa lũ tại Bắc Kinh và các tỉnh lân cận. Sau khi bão Doksuri suy yếu, bão Khanun có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Chiết Giang.

cac-big-tech-trung-quyen-gop-hang-tram-trieu-ndt-cho-cac-noi-bi-lu-lut-do-bao-doksuri.jpeg
Nước dâng cao vào ngày 1.8. tại cầu Shougang bắc qua sông Vĩnh Định, làm ngập một phần công viên Olympic mùa đông ở Bắc Kinh - Ảnh: GT
Bão Doksuri gây ngập lụt, cuốn trôi ô tô ở Bắc Kinh - Video: CCTV

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đã được đặt lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của các hãng công nghệ lớn Trung Quốc sau khi chính quyền tăng cường kiểm tra và giám sát họ bắt đầu từ năm 2021.

Vào tháng 10.2021, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã quyên góp hơn 300 triệu nhân dân tệ cho các nỗ lực cứu hộ ở tỉnh Sơn Tây trong bối cảnh mưa lớn và lở đất.

Theo Bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc về từ thiện năm 2022 của Hurun, người sáng lập ba tập đoàn công nghệ lớn Trung Quốc là JD.com, Meituan và Xiaomi đã cam kết quyên góp hơn 2 tỉ USD/người cho các hoạt động từ thiện vào năm đó, đồng hành với lời kêu gọi của chính phủ Trung Quốc về sự thịnh vượng chung. Điều này đã thúc đẩy quyên góp lên mức kỷ lục.

Richard Liu Qiangdong, tỷ phú sáng lập JD.com, đã cho đi 2,05 tỉ USD vào năm ngoái. Wang Xing, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meituan, đứng thứ hai với số tiền quyên góp 2,03 tỉ USD. Lei Jun, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, đứng thứ ba với số tiền quyên góp hơn 2 tỉ USD.

Bài liên quan
Các hãng smartphone Trung Quốc giành thị phần ở Nga khi Samsung và Apple rời đi, Xiaomi dẫn đầu
Các thương hiệu smartphone Trung Quốc tiếp tục tranh giành thị phần ở Nga để lấp đầy khoảng trống do các thương hiệu phương Tây để lại, theo nhà bán lẻ địa phương M. Video-Eldorado Group.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ByteDance, Alibaba, Tencent, Xiaomi quyên góp số tiền lớn cho các nơi bị lũ lụt do bão Doksuri