Toàn bộ 5 đoàn kiểm tra liên ngành của trung ương và các đoàn kiểm tra liên ngành của địa phương sẽ đồng loạt kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024.
Thị trường và chính sách

Cả nước đồng loạt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hồ Quang 18/12/2023 14:30

Toàn bộ 5 đoàn kiểm tra liên ngành của trung ương và các đoàn kiểm tra liên ngành của địa phương sẽ đồng loạt kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024.

Ngày 18.12, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm cho biết, từ ngày 20.12.2023 đến ngày 20.3.2024, cả nước sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024.

ca-nuoc-dong-loat-kiem-tra-an-toan-thuc-pham-tet-giap-thin-2024-hinh-anh(1).png
Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra các thực phẩm phục vụ Tết - Ảnh: PV

Theo đó, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố; còn địa phương thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Theo đó, các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, nhất là những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội, như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Trong đó, các đoàn của tuyến tỉnh tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện kiểm tra.

Tại đây, các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương sẽ lấy mẫu, và chỉ định chỉ tiêu kiểm nghiệm do trưởng đoàn kiểm tra liên ngành quyết định trên cơ sở căn cứ tình hình thực tế nguy cơ, tính chất của các sản phẩm, nhóm sản phẩm được kiểm tra; các đoàn kiểm tra do ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của địa phương phân công, giao trách nhiệm cụ thể việc lấy mẫu, kiểm nghiệm mẫu trong kế hoạch của tỉnh.

Ngoài ra, trong đợt kiểm tra lần này, các đoàn còn tổ chức truyền thông về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024 đối với chính quyền các cấp, các nhà quản lý, nhất là với những người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm.

Trong đó, tuyên truyền, phổ biến cho những người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng; hướng dẫn các điều kiện bảo quản, kinh doanh các sản phẩm truyền thống…; hướng dẫn người tiêu dùng cách chọn mua thực phẩm an toàn, cách chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn.

Theo Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm, mục tiêu của đợt kiểm tra lần này là để đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024; kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, đặc biệt là các sản phẩm, nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội; đánh giá công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phấm của các cấp, các ngành từ tuyến tỉnh, huyện đến xã; đánh giá việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; kiểm soát và xử lý nghiêm minh hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng…

Bài liên quan
Việc lập Sở An toàn thực phẩm là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TP.HCM
Cử tri đặt câu hỏi, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm có cải thiện, đảm bảo, nâng cao chất lượng thực phẩm trong thời gian tới hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả nước đồng loạt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Giáp Thìn 2024