Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh dành cho các bác sĩ hứa hẹn mang lại một thói quen chăm sóc sức khỏe cổ điển là trò chuyện trực tiếp với bệnh nhân.
Nhịp đập khoa học

Các bác sĩ đang giúp AI tạo sinh trong y tế trở thành ngành kinh doanh bùng nổ

Sơn Vân 23:14 16/03/2024

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh dành cho các bác sĩ hứa hẹn mang lại một thói quen chăm sóc sức khỏe cổ điển là trò chuyện trực tiếp với bệnh nhân.

Khi hơn 30.000 chuyên gia công nghệ và sức khỏe tập trung tại hội nghị HIMSS ở thành phố Orlando (bang Florida, Mỹ) trong tuần này, ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh đã trở thành chủ đề nóng trên sàn triển lãm.

AI cho phép các bác sĩ ghi âm lại các buổi khám bệnh với bệnh nhân theo sự đồng thuận. Các cuộc trò chuyện được tự động chuyển thành các ghi chú và bản tóm tắt lâm sàng bằng AI. Các công ty như Nuance Communications của Microsoft, Abridge và Suki đã phát triển các giải pháp với khả năng này mà họ cho rằng sẽ giúp giảm khối lượng công việc hành chính của bác sĩ và ưu tiên các kết nối có ý nghĩa với bệnh nhân.

Tiến sĩ Shiv Rao, người sáng lập và Giám đốc điều hành Abridge, nói với đài CNBC tại HIMSS: “Sau khi gặp một bệnh nhân, tôi phải viết ghi chú, đặt lệnh, suy nghĩ về bản tóm tắt về bệnh nhân. Vì vậy, những gì công nghệ AI làm, cho phép tôi tập trung vào người trước mặt và quan trọng nhất là bệnh nhân. Lý do bởi khi bắt đầu, tôi có một cuộc trò chuyện với bệnh nhân, sau đó tôi bấm dừng và xoay ghế của mình là trong vài giây, ghi chú sẽ xuất hiện”.

Khối lượng công việc hành chính là vấn đề lớn với các bác sĩ lâm sàng trên toàn hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ. Theo một cuộc khảo sát do hãng Athenahealth công bố vào tháng 2, hơn 90% bác sĩ cho biết cảm thấy kiệt sức một cách “thường xuyên”, phần lớn là do các thủ tục giấy tờ mà họ phải hoàn thành.

Cuộc khảo sát cho biết hơn 60% bác sĩ tiết lộ cảm thấy quá tải trước các yêu cầu văn thư và phải làm việc trung bình 15 giờ mỗi tuần ngoài giờ làm việc bình thường.

Do công việc hành chính chủ yếu mang tính quan liêu và không ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của bác sĩ về chẩn đoán hoặc chăm sóc bệnh nhân nên đây là một trong những lĩnh vực đầu tiên mà hệ thống y tế bắt đầu nghiêm túc khám phá các ứng dụng của AI tạo sinh. Do đó, các giải pháp ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh đang thực sự thu hút sự chú ý.

Kenneth Harper, Giám đốc điều hành DAX Copilot tại Microsoft, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Không có nơi nào tốt hơn để AI tạo sinh góp mặt”.

Nuance Communications đã giới thiệu công cụ ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh Dragon Ambient eXperience (DAX) Express ở dạng bản xem trước vào tháng 3.2023. Đến tháng 9.2023, giải pháp này, hiện được gọi là DAX Copilot, đã có sẵn rộng rãi. Kenneth Harper nói hiện có hơn 200 tổ chức sử dụng DAX Copilot.

Microsoft từng mua lại Nuance Communications với giá khoảng 16 tỉ USD vào năm 2021.

Kenneth Harper cho biết DAX Copilot giúp bác sĩ tiết kiệm được vài phút cho mỗi lần khám, dù con số chính xác có thể khác nhau tùy theo chuyên khoa. Kenneth Harper nói nhóm của ông nhận được phản hồi về DAX Copilot gần như hàng ngày từ các bác sĩ cho rằng dịch vụ này giúp họ chăm sóc bản thân tốt hơn, thậm chí cứu vãn cuộc hôn nhân.

Kenneth Harper kể lại cuộc trò chuyện với một bác sĩ đang cân nhắc việc nghỉ hưu sau khi hành nghề hơn ba thập kỷ. Kenneth Harper cho biết bác sĩ cảm thấy mệt mỏi sau nhiều năm căng thẳng, nhưng lại có cảm hứng để tiếp tục làm việc sau khi được giới thiệu về DAX Copilot.

Tại HIMSS, Stanford Health Care thông báo đang triển khai DAX Copilot trên toàn bộ doanh nghiệp của mình. Gary Fritz, Giám đốc ứng dụng tại Stanford Health Care, cho biết ban đầu tổ chức này bắt đầu thử nghiệm DAX Copilot trong các phòng khám của mình. Ông nói Stanford Health Care gần đây đã khảo sát các bác sĩ về việc họ sử dụng DAX Copilot và 96% thấy nó dễ sử dụng.

Gary Fritz nói với CNBC: “Tôi không biết mình từng thấy con số lớn đến vậy. Điều đó thật quan trọng".

Tiến sĩ Christopher Sharp, Giám đốc Thông tin Y tế tại Stanford Health Care và là một trong những bác sĩ đã thử nghiệm DAX Copilot, nói việc sử dụng nó “vô cùng liền mạch”. Ông cho biết tính tức thời và độ tin cậy của công cụ này rất chính xác, mạnh mẽ nhưng vẫn có thể cải thiện khả năng nắm bắt được giọng điệu của bệnh nhân.

Christopher Sharp nghĩ DAX Copilot giúp tiết kiệm thời gian ghi chép tài liệu và thay đổi cách ông sử dụng thời gian đó. Christopher Sharp nói rằng ông thường đọc và chỉnh sửa các ghi chú thay vì soạn thảo chúng, vì vậy công việc này không hoàn toàn biến mất.

Trong thời gian tới, Christopher Sharp cho biết ông muốn thấy thêm các khả năng cá nhân hóa trong DAX Copilot, cả ở cấp độ cá nhân và chuyên môn. Dù vậy, ông nói có thể dễ dàng nhận thấy giá trị của công cụ này ngay từ đầu.

Gary Fritz cho biết DAX Copilot vẫn còn ở giai đoạn đầu trong vòng đời sản phẩm và Stanford Health Care vẫn đang tìm hiểu chính xác việc triển khai nó sẽ như thế nào. Ông nói có thể sẽ triển khai DAX Copilot theo từng đợt dành riêng cho chuyên ngành.

Vào tháng 1, Nuance Communications thông báo về việc DAX Copilot có sẵn rộng rãi trong hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) của công ty Epic Systems. Theo báo cáo tháng 5 từ hãng KLAS Research, hầu hết bác sĩ đều tạo và quản lý hồ sơ y tế của bệnh nhân bằng HER, với Epic Systems là nhà cung cấp lớn nhất tính theo thị phần bệnh viện ở Mỹ.

Theo Kenneth Harper, việc tích hợp trực tiếp DAX Copilot vào quy trình làm việc EHR của bác sĩ nghĩa là họ sẽ không cần phải chuyển đổi ứng dụng để truy cập vào công cụ đó. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt gánh nặng văn thư của bác sĩ hơn nữa.

Seth Hain, Phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và phát triển tại Epic Systems, nói với CNBC rằng hơn 150.000 ghi chú đã được soạn thảo trong phần mềm của công ty bởi các công nghệ theo ngữ cảnh kể từ hội nghị HIMSS năm ngoái. Công nghệ này đang mở rộng nhanh chóng. Seth Hain cho biết nhiều ghi chú đã được soạn thảo vào năm 2024 hơn là vào 2023.

Ông nói: “Bạn đang thấy các hệ thống y tế đã làm việc thông qua một quá trình thích nghi có chủ đích để giúp người dùng cuối của họ làm quen với loại công nghệ này và đang bắt đầu triển khai nhanh chóng nó”.

Công ty Abridge cũng tích hợp công nghệ ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh trực tiếp vào Epic Systems. Abridge từ chối chia sẻ số lượng chính xác các tổ chức y tế sử dụng công nghệ của mình. Tại HIMSS, Abridge đã thông báo rằng UCI Health (có trụ sở tại bang California) đang triển khai giải pháp của công ty trên toàn hệ thống.

Shiv Rao, Giám đốc điều hành Abridge, cho biết tốc độ ngành chăm sóc sức khỏe áp dụng ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh có cảm giác “mang tính lịch sử”.

Abridge đã công bố vòng gọi vốn Series B trị giá 30 triệu USD vào tháng 10.2023, do Spark Capital dẫn đầu. 4 tháng sau, Abridge đã kết thúc vòng gọi vốn Series C trị giá 150 triệu USD.

Shiv Rao cho biết Abridge sẽ sử dụng các nguồn lực này để tiếp tục đầu tư vào khoa học đằng sau công nghệ và khám phá những hướng đi tiếp theo.

Theo Shiv Rao, Abridge đang giúp một số bác sĩ tiết kiệm tới 3 giờ mỗi ngày và tự động hóa hơn 92% công việc văn thư mà họ tập trung vào. Ông nói thêm công nghệ của Abridge hoạt động trên 55 chuyên ngành và 14 ngôn ngữ.

Abridge có một kênh Slack mang tên love stories (những câu chuyện tình yêu), nơi đội ngũ sẽ chia sẻ những phản hồi tích cực mà họ nhận được về công nghệ của mình. Tin nhắn trong tuần này từ một bác sĩ cho biết Abridge đã giúp ông loại bỏ phần ít thích nhất trong công việc và tiết kiệm khoảng 1 giờ rưỡi mỗi ngày.

Shiv Rao nói: “Đó là kiểu phản hồi hoàn toàn truyền cảm hứng cho mọi người trong công ty”.

cac-bac-si-dang-giup-ai-tao-sinh-trong-y-te-tro-thanh-nganh-kinh-doanh-phat-trien-manh-me.jpg
Những người tham dự hội nghị HIMSS 2024 - Ảnh: CNBC

Punit Soni, Giám đốc điều hành của Suki, cho biết thị trường ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh đang “nóng bỏng”. Punit Soni dự kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng này sẽ tiếp tục trong vài năm tới, dù giống như tất cả chu kỳ cường điệu, ông cho rằng cơn sốt sẽ lắng xuống.

Punit Soni thành lập Suki hơn 6 năm trước sau khi giả định rằng sẽ cần có một trợ lý kỹ thuật số để giúp các bác sĩ quản lý ghi chép lâm sàng. Soni cho biết Suki hiện được sử dụng bởi hơn 30 chuyên khoa trong khoảng 250 tổ chức y tế trên toàn quốc. Ông nói thêm rằng 6 “hệ thống y tế lớn” đã triển khai Suki trong hai tuần qua.

Trang web Suki cho biết công nghệ của họ có thể giảm trung bình 72% thời gian bác sĩ dành cho việc ghi chép. Công ty đã tiến hành một vòng gọi vốn trị giá 55 triệu USD vào năm 2021 do March Capital dẫn đầu. Punit Soni nói rằng Suki có khả năng sẽ tiến hành vòng gọi vốn khác vào nửa cuối năm 2024.

Soni nói rằng Suki đang tập trung vào việc triển khai công nghệ của mình trên quy mô rộng và khám phá các ứng dụng bổ sung, chẳng hạn việc sử dụng ghi chép lâm sàng theo ngữ cảnh để hỗ trợ điều dưỡng viên. Ông cho biết tiếng Tây Ban Nha sẽ sớm có trên Suki và khách hàng có thể mong đợi về hầu hết các ngôn ngữ chính trong tương lai.

“Có rất nhiều điều phải xảy ra. Trong thập kỷ tới, tất cả công nghệ chăm sóc sức khỏe sẽ trông hoàn toàn khác”, ông nhấn mạnh.

Bài liên quan
Các công ty Trung Quốc trả lương cao để tranh giành nhân tài AI tạo sinh khi nhu cầu vượt xa nguồn cung
Các nhà tuyển dụng ở Trung Quốc đang tranh giành nhân tài có kỹ năng về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, công nghệ làm nền tảng cho thế hệ chatbot có khả năng trả lời giống con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bác sĩ đang giúp AI tạo sinh trong y tế trở thành ngành kinh doanh bùng nổ