Một báo cáo cho biết các giám đốc điều hành công nghệ ở Hàn Quốc lo ngại rằng làn sóng robot giá rẻ của Trung Quốc đang phá hoại nỗ lực bán thiết bị của chính họ.

Các CEO công nghệ Hàn Quốc lo lắng về làn sóng robot bồi bàn giá rẻ Trung Quốc

Sơn Vân | 28/08/2023, 15:00

Một báo cáo cho biết các giám đốc điều hành công nghệ ở Hàn Quốc lo ngại rằng làn sóng robot giá rẻ của Trung Quốc đang phá hoại nỗ lực bán thiết bị của chính họ.

Hàn Quốc đã sử dụng robot phục vụ trong các nhà hàng như biện pháp ứng phó với tình trạng thiếu lao động, một phần do cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc chia sẻ với trang Financial Times, có 5.000 robot phục vụ trong các nhà hàng ở quốc gia này.

Theo bài viết hồi tháng 4 trên tờ Korea Times, người chủ đã đặt máy tính bảng trên mỗi bàn trong nhà hàng của mình để loại bỏ nhân viên phục vụ.

Trong thời kỳ đại dịch, Reuters đưa tin hãng công nghệ KT Corp (Hàn Quốc) bắt đầu bán Aglio Kim – robot trí tuệ nhân tạo (AI) giống xe đẩy cho các nhà hàng. KT Corp nói rằng Aglio Kim có thể chở thức ăn cho tối đa 4 bàn trong mỗi chuyến đi.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành công nghệ ở Hàn Quốc nói với Financial Times rằng họ lo ngại thị trường đang tràn ngập robot giá rẻ Trung Quốc, gây khó khăn cho các nhà sản xuất robot của nước này.

cac-ceo-hang-cong-nghe-han-quoc-lo-lang-ve-lan-song-robot-boi-ban-gia-re-trung-quoc.jpg
Robot phục vụ của KT Corp tại một nhà hàng ở Seoul, thủ đô Hàn Quốc - Ảnh: AP

Công nghệ phục vụ trở nên phức tạp hơn những năm gần đây, vượt xa khỏi việc đặt máy tính bảng trên bàn để chuyển sang sử dụng robot hoàn toàn tự động thu thập đơn đặt hàng và giao đồ ăn.

Theo Financial Times, một robot phục vụ do Trung Quốc sản xuất có giá từ 10 triệu đến 30 triệu won (7.500 đến 22.600 USD), bằng khoảng 1/5 giá sản phẩm tương tự của Hàn Quốc.

Một giám đốc điều hành giấu tên nói với Financial Times rằng họ đang cố gắng thắng trong cuộc chiến bằng những robot chất lượng tốt hơn, nhưng điều này không hề dễ dàng.

Các công ty Hàn Quốc cũng đang tìm cách cạnh tranh rộng rãi hơn với hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc. Vào tháng 5, tờ Aju Korea Daily cho biết các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đang cho các nhà hàng thuê robot phục vụ với giá 300.000 won/tháng. Tuy nhiên, một số người trong ngành cho rằng sẽ cần có trợ cấp để cạnh tranh với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Robot bồi bàn: Giải pháp cho tình trạng thiếu lao động

Hiện có hàng chục ngàn robot phục vụ bàn trên toàn thế giới và con số đó sẽ không ngừng tăng lên.

Robot phục vụ bàn đã xuất hiện nhiều trong các nhà hàng, có thể chào đón khách, dẫn khách đến bàn, giao thức ăn, đồ uống và chuyển bát đĩa bẩn vào bếp.

Nhiều người cho rằng robot bồi bàn là giải pháp cho tình trạng thiếu lao động trong ngành. Doanh số bán robot bồi bàn đã tăng nhanh trong những năm gần đây.

Dennis Reynolds, chuyên gia thuộc Đại học Hilton (Mỹ), cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là xu hướng thế giới đang hướng tới". Nhà hàng của trường đại học bắt đầu sử dụng robot vào tháng 12.2022, đã giảm bớt khối lượng công việc cho con người và giúp dịch vụ hiệu quả hơn.

Thế nhưng, những người khác nói rằng robot bồi bàn không hơn gì một mánh lới quảng cáo và còn cả chặng đường dài mới có thể thay thế con người. Robot không thể nhận đơn, nhiều nhà hàng có bậc thang, hàng hiên ngoài trời và các thử thách thể chất khác mà robot không thể thích nghi.

Theo Craig Le Clair, Phó chủ tịch công ty tư vấn Forrester chuyên nghiên cứu về tự động hóa, nhà hàng là nơi khá hỗn loạn nên rất khó đưa tự động hóa vào theo cách thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, robot đang "sinh sôi nảy nở".

cac-ceo-hang-cong-nghe-han-quoc-lo-lang-ve-lan-song-robot-boi-ban-gia-re-trung-quoc1.jpg
Robot phục vụ các món ăn tại một nhà hàng ở thành phố Sint-Niklaas, Bỉ - Ảnh: Xinhua

Bear Robotics (có trụ sở tại bang California, Mỹ) đã giới thiệu robot Servi của mình vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ có 10.000 robot được triển khai vào cuối năm nay tại 44 bang của Mỹ cũng như nước ngoài.

Được thành lập vào năm 2016, Pudu Robotics (có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc) đã triển khai hơn 56.000 robot trên toàn thế giới.

Richtech Robotics, nhà sản xuất robot bồi bàn ở bang Texas (Mỹ), cho biết: “Mọi chuỗi nhà hàng đều hướng tới việc tự động hóa càng nhiều càng tốt. Mọi người sẽ thấy những thứ này ở khắp mọi nơi trong một hoặc hai năm tới”.

Ông chủ tên Li Zhai không thuê được nhân viên cho nhà hàng ở bang Michigan (Mỹ) vào mùa hè năm 2021 nên đã mua một robot của Pudu Robotics mang tên BellaBot.

BellaBot thành công đến mức Li Zhai đã mua thêm hai con nữa. Giờ đây, một robot dẫn thực khách đến chỗ ngồi, trong khi một robot khác mang những bát mì nóng hổi đến bàn. Nhân viên xếp đống bát đĩa bẩn lên robot thứ ba để đưa trở lại nhà bếp.

Bây giờ, Li Zhai chỉ cần 3 người để thực hiện cùng một khối lượng công việc mà 5 hoặc 6 người đã từng xử lý. Một robot của Pudu Robotics có giá khoảng 15.000 USD, trong khi thuê một người phải trả 5.000 -6.000 USD/tháng.

Li Zhai nói rằng robot giúp người phục vụ có nhiều thời gian hơn để hòa nhập với khách hàng, làm tăng tiền boa. Khách hàng thường đăng video về BellaBot trên mạng xã hội, dẫn đến nhiều người khác tò mò và ghé quán.

Tuy nhiên, có những thách thức với robot. Betzy Giron Reynosa, người làm việc với BellaBot tại nhà máy sushi ở bang Florida, cho biết robot có thể gây khó chịu. Cũng có những khách hàng không muốn tương tác với robot. Nhưng nhìn chung, robot là một điểm cộng, giúp tiết kiệm thời gian đi lại trong bếp và giúp Betzy Giron Reynosa có nhiều thời gian hơn với khách hàng.

Craig Le Clair cho biết tình trạng thiếu lao động đã đẩy nhanh việc sử dụng robot trên toàn cầu.

Karthik Namasivayam, Giám đốc Trường Kinh doanh khách sạn tại Đại học Kinh doanh thuộc Đại học Bang Michigan (Mỹ), nói những lo ngại về vệ sinh trong thời kỳ đại dịch và việc áp dụng công nghệ mới như menu mã QR cũng đặt nền móng cho robot.

Karthik Namasivayazm lưu ý công chúng ở châu Á ngày càng chấp nhận robot phục vụ bàn. Ví dụ, Pizza Hut có robot bồi bàn tại 1.000 nhà hàng ở Trung Quốc.

Mỹ chậm chấp nhận robot hơn, nhưng một số chuỗi nhà hàng đang thử nghiệm chúng. Chick-fil-A đang thử nghiệm robot tại nhiều địa điểm khác nhau ở Mỹ và nhận thấy robot cho con người nhiều thời gian hơn để làm mới đồ uống, dọn bàn, đón khách. Song không phải tất cả các chuỗi nhà hàng đều thành công với robot.

Haidilao, chuỗi cửa hàng lẩu ở Trung Quốc, bắt đầu sử dụng robot từ một năm trước để giao đồ ăn cho thực khách. Thế nhưng, các nhà quản lý tại một số cửa hàng cho biết robot chưa chứng minh được độ tin cậy hoặc hiệu quả về chi phí như con người.

Wang Long, quản lý của một cửa hàng ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), cho biết cả hai robot của anh đều bị hỏng. "Máy móc không bao giờ có thể thay thế con người”, Wang Long nói.

Cuối cùng, Karthik Namasivayazm hy vọng rằng một tỉ lệ nhà hàng nhất định, có thể là 30%, sẽ tiếp tục có người phục vụ, trong khi phần còn lại sẽ dựa nhiều hơn vào robot trong nhà bếp và phòng ăn.

Bài liên quan
Cánh tay robot mang trên người như ba lô: Mở khóa sáng tạo
Xã hội sẽ như ra sao nếu các bộ phận robot được cung cấp miễn phí để sử dụng như xe đạp bên đường?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các CEO công nghệ Hàn Quốc lo lắng về làn sóng robot bồi bàn giá rẻ Trung Quốc