Một thượng nghị sĩ Mỹ hôm 6.12 cảnh báo rằng các chính phủ đang giám sát người dùng smartphone qua thông báo đẩy (push notification) trên ứng dụng của họ.
Thế giới số

'Các chính phủ giám sát người dùng iPhone và smartphone Android qua thông báo đẩy'

Sơn Vân 06/12/2023 22:15

Một thượng nghị sĩ Mỹ hôm 6.12 cảnh báo rằng các chính phủ đang giám sát người dùng smartphone qua thông báo đẩy (push notification) trên ứng dụng của họ.

Trong lá thư gửi Bộ Tư pháp Mỹ, Ron Wyden (Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ) cho biết các quan chức nước ngoài đang yêu cầu dữ liệu từ Google và Apple. Dù thông tin chi tiết còn thưa thớt nhưng bức thư của Ron Wyden vẫn chỉ ra một phương pháp để các chính phủ có thể theo dõi iPhone của Apple và smartphone chạy Android (hệ điều hành của Google).

Tất cả các loại ứng dụng đều dựa vào thông báo đẩy để cảnh báo người dùng smartphone về tin nhắn đến, tin nóng và các cập nhật khác. Đây là những âm thanh "ding" hoặc chỉ báo trực quan mà người dùng thấy được khi nhận email hoặc thông tin đội thể thao mà họ yêu thích thắng trận. Thứ mà người dùng thường không nhận ra là hầu hết các thông báo như vậy đều di chuyển qua máy chủ của Google và Apple.

Điều này mang lại cho hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ cái nhìn sâu sắc độc đáo về lưu lượng truy cập từ các ứng dụng đến người dùng. Từ đó, Google và Apple "có một vị thế để tạo điều kiện cho chính phủ giám sát cách người dùng sử dụng các ứng dụng cụ thể", Ron Wyden nói.

Ông yêu cầu Bộ Tư pháp "bãi bỏ hoặc sửa đổi bất kỳ chính sách nào" làm trở ngại cuộc thảo luận công khai về giám sát thông báo đẩy.

thuong-nghi-si-my-cac-chinh-phu-theo-doi-nguoi-dung-apple-google-thong-qua-thong-bao-day.jpg
Thượng nghị sĩ Ron Wyden cảnh báo rằng các chính phủ đang giám sát người dùng smartphone thông qua thông báo đẩy (push notification) trên ứng dụng của họ - Ảnh: Internet

Trong một tuyên bố, Apple nói rằng lá thư của Ron Wyden đã mang lại cho công ty cơ hội cần thiết để chia sẻ thêm thông tin chi tiết với công chúng về cách các chính phủ giám sát thông báo đẩy.

“Trong trường hợp này, chính phủ liên bang đã cấm chúng tôi chia sẻ bất kỳ thông tin nào. Bây giờ, phương pháp này đã được công khai. Chúng tôi đang cập nhật báo cáo minh bạch của mình để nêu chi tiết các loại yêu cầu này", Apple cho biết.

Bộ Tư pháp Mỹ không trả lời các tin nhắn của Reuters tìm kiếm bình luận về việc giám sát thông báo đẩy hoặc liệu có ngăn cản Apple của Google nói về vấn đề này hay không. Google không trả lại tin nhắn tìm kiếm bình luận của Reuters.

Bức thư của Ron Wyden trích dẫn một "gợi ý" là nguồn thông tin về cuộc giám sát. Nhân viên của ông không nói rõ hơn về gợi ý này, nhưng một nguồn tin quen thuộc với vấn đề xác nhận rằng cả cơ quan chính phủ nước ngoài lẫn Mỹ từng yêu cầu Apple, Google cung cấp siêu dữ liệu liên quan đến thông báo đẩy, chẳng hạn như giúp liên kết người dùng ẩn danh của ứng dụng nhắn tin với các tài khoản Apple hoặc Google cụ thể.

Nguồn tin từ chối nêu tên các chính phủ nước ngoài liên quan đến việc đưa ra yêu cầu nhưng mô tả họ là các nền dân chủ liên minh với Mỹ.

Nguồn tin không biết những thông tin như vậy đã được thu thập theo cách đó bao lâu rồi.

Hầu hết người dùng hiếm khi để ý đến thông báo đẩy, nhưng lại thu hút sự chú ý từ các chuyên gia công nghệ vì khó triển khai chúng mà không gửi dữ liệu đến máy chủ Google hoặc Apple

Đầu năm nay, nhà phát triển David Libeau (Pháp) cho biết người dùng và nhà phát triển thường không biết ứng dụng của họ phát ra dữ liệu như thế nào cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ thông qua thông báo đẩy, gọi chúng là "cơn ác mộng về quyền riêng tư".

Thông báo đẩy là một cách để ứng dụng gửi thông điệp hoặc cập nhật đến người dùng mà họ không cần mở đó. Đây có thể là âm thanh, hình ảnh, hoặc văn bản xuất hiện trực tiếp trên màn hình khóa của điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Thông báo đẩy thường được sử dụng để thông báo về tin nhắn mới, cập nhật ứng dụng, sự kiện quan trọng, hoặc thông tin khác mà nhà phát triển hoặc người quản trị hệ thống muốn người dùng biết ngay lập tức.

Trong ngữ cảnh của bài viết trên, thông báo đẩy là một kênh mà các chính phủ có thể sử dụng để theo dõi người dùng thông qua việc yêu cầu dữ liệu từ Google và Apple.

Bài liên quan
Apple sắp áp dụng tiêu chuẩn mới, giúp nhắn tin giữa iPhone và thiết bị Android mượt mà hơn
Apple dự định sẽ áp dụng một tiêu chuẩn tin nhắn vào năm sau, giúp cải thiện trải nghiệm nhắn tin mượt mà hơn giữa iPhone và các thiết bị Android, theo trang Bloomberg News.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Các chính phủ giám sát người dùng iPhone và smartphone Android qua thông báo đẩy'