Khi đại dịch bùng phát và Trung Quốc ngăn chặn sự di chuyển của người dân, đại lý bất động sản Wang Shujuan nhìn thấy cơ hội, cung cấp cho người tìm nhà video phát sóng trực tiếp về ngôi nhà mới nhất của cô.

Các đại lý bất động sản Trung Quốc chuyển sang livestream bán nhà ở thời kỳ suy thoái

Sơn Vân | 25/08/2023, 10:50

Khi đại dịch bùng phát và Trung Quốc ngăn chặn sự di chuyển của người dân, đại lý bất động sản Wang Shujuan nhìn thấy cơ hội, cung cấp cho người tìm nhà video phát sóng trực tiếp về ngôi nhà mới nhất của cô.

Biết mình phải thích nghi, Wang Shujuan (có nickname Beauty Wang được 73.000 người theo dõi) lần đầu tiên bán nhà trên Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) vào tháng 4.2020.

Giờ đây, trong thị trường bối cảnh bất động sản ngày càng suy thoái, Wang Shujuan (39 tuổi) đang đánh cược rằng phát trực tiếp (livestream) sẽ trở thành cách thu hút những người đang háo hức mua nhà.

Wang Shujuan nói với trang Bloomberg: “Thị trường bất động sản hiện nay không còn hấp dẫn nữa nhưng vẫn có nhiều cách để kiếm tiền. Nếu không livestream, bạn sẽ không thể bán được một căn nhà nào. Bạn sẽ lỗi thời”.

Khi doanh số bán nhà sụt giảm và giá cũng giảm ngay cả ở những thị trường được thèm muốn như Thượng Hải, tất cả dấu hiệu đều cho thấy sự phục hồi chậm chạp sau COVID-19 buộc các đại lý và nhà phát triển bất động sản phải sáng tạo. Dù không phải là hiện tượng mới ở Trung Quốc nhưng sự phổ biến của livestream đang tăng lên và là điểm sáng hiếm hoi trong một lĩnh vực đang gặp khó khăn.

Trên nền tảng Douyin của ByteDance, có hơn 2 triệu người livestream về bất động sản, tổng số giờ phát sóng của các đại lý bất động sản đã tăng gấp đôi vào năm 2022 so với cùng kỳ 2021, theo báo cáo của một công ty tư vấn được hỗ trợ bởi ByteDance.

Một số đại lý bất động sản đưa người xem vào các chuyến tham quan trực tuyến các căn hộ sang trọng, trong khi những người khác trình diễn tiểu phẩm hài hước, nhảy theo những giai điệu vui nhộn hoặc thậm chí hóa trang thành nhân vật truyền hình nổi tiếng.

cac-dai-ly-bat-dong-san-trung-quoc-chuyen-sang-livestream-de-ban-nha.jpg
Khi doanh số bán nhà sụt giảm và giá giảm ngay cả ở những thị trường được thèm muốn như Thượng Hải, tất cả dấu hiệu đều chỉ ra sự phục hồi đang chững lại sau COVID-19 - Ảnh: EPA-EFE

Wang Shujuan, người đã làm việc trong ngành bất động sản được 9 năm, lựa chọn cách hiện đại hơn, giống phong cách của nhà báo chuyên nghiệp, phân tích các xu hướng thị trường từ bàn làm việc trong văn phòng. Để kết hợp giữa biểu diễn và doanh số bán hàng, những người khác đã sử dụng biệt danh như “Quý bà Bất động sản” và “Enzym Bất động sản”.

Ông Georg Chmiel, Chủ tịch công ty bất động sản Juwai-IQI, cho biết: “Livestream sẽ ngày càng trở nên cần thiết”, đồng thời nói rằng nó đặc biệt hấp dẫn với những người mua ở nước ngoài không thể trực tiếp đến xem bất động sản.

Nhảy vào cuộc chơi

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tận dụng sự chuyển đổi này. Năm ngoái, ứng dụng video ngắn Kuaishou Technology đã thành lập một trung tâm dịch vụ bất động sản được gọi là Những ngôi nhà lý tưởng, với danh sách và buổi livestream được phân loại theo thành phố. Tổng giá trị giao dịch của các ngôi nhà trên Kuaishou Technology đã vượt 10 tỉ nhân dân tệ vào năm 2022.

Người phát ngôn ByteDance cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ chia sẻ bất động sản trực tuyến mà Douyin có thể cung cấp”.

Những người livestream như Wang Shujuan vẫn là trường hợp lạc quan tương đối hiếm gặp trong thị trường bất động sản đang suy yếu. Với hầu hết mọi người, đến xem nhà trực tiếp là chìa khóa để đảm bảo giao dịch. Trong khi đó, thị trường nhà ở Trung Quốc có rất ít dấu hiệu thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Giá trị doanh số bán nhà đã giảm 43% trên cả nước Trung Quốc trong tháng 7 so với tháng 6, yếu nhất trong gần 6 năm, trong khi giá nhà giảm tháng thứ hai liên tiếp. Theo bà Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại ngân hàng Natixis, người dân sẽ có xu hướng tìm mua bất động sản nếu họ tin giá sẽ tăng trong tương lai, điều này vẫn chưa xảy ra.

Khi tâm lý người tiêu dùng suy giảm, các nhà phát triển bất động sản đang gánh nặng nợ nần ngày càng lo lắng và phải tìm “phao cứu sinh”. Theo báo cáo nghiên cứu, hơn 4/5 trong số 200 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc đang sử dụng Douyin.

Để giảm bớt lượng bất động sản không bán được đang tăng cao, các nhà phát triển ở các thành phố từ Hàng Châu đến Tây An đã cung cấp những ưu đãi hấp dẫn khác, chẳng hạn sửa chữa nhà miễn phí, tặng thỏi vàng và thậm chí cả lợn. Một số nhà phát triển còn tiến thêm một bước nữa, quảng cáo các ưu đãi “không trả tiền trước” và “mua 1 tặng 1”.

Nhiều người sử dụng các chiến thuật này để vượt qua biện pháp kiểm soát về giá của chính quyền. Chính quyền địa phương đã chỉ trích nỗ lực của các nhà phát triển nhằm giảm giá nhà, cấm giảm giá mạnh nhằm bóp méo thị trường và làm suy yếu niềm tin.

Nơi hoạt động chủ yếu của Wang Shujuan là thành phố Hoài An, phía đông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Trong các buổi livestream thường dài khoảng 2 giờ, Wang Shujuan trình bày về các căn hộ trống, các chi tiết về chính sách nhà ở và các ưu đãi của mỗi khu vực qua ống kính camera.

Lần đầu tiên thử livestream vào tháng 4.2020, Wang Shujuan đã nghỉ việc tại một trung tâm bán bất động sản vài tháng sau đó để bán nhà trên Douyin và hiện livestream khoảng 4 lần một tuần, đôi khi mỗi ngày.

Tạo dựng niềm tin

Những nỗ lực của Wang Shujuan đã được đền đáp. Trong hai năm qua, Wang Shujuan đã bán được khoảng 10 đến 16 căn hộ mỗi tháng, kiếm được hơn 2 triệu nhân dân tệ (275.000 USD) tiền lãi hàng năm, cô cho biết.

Trong bối cảnh suy thoái lan rộng hơn, Wang Shujuan đã bán được hơn 40 căn nhà trong năm 2023. Phần lớn doanh thu của cô hiện đến từ hoa hồng cũng như các dịch vụ tiếp thị và đào tạo cho các nhà phát triển bất động sản - muốn cô quảng cáo các sản phẩm mới ra mắt của họ.

Wang Shujuan cho biết: “Dù làm việc một mình, với đại lý hay nhà phát triển bất động sản, bạn đều cần lượng truy cập từ việc livestream. Trong các buổi livestream, tôi tiếp cận được vị trí của họ và thông tin là hai chiều để mọi người thấy. Đó là cách bạn tạo dựng niềm tin”.

Bài liên quan
Vì sao mua sắm online qua livestream gây sốt ở Trung Quốc nhưng chưa phổ biến tại Mỹ?
Trong một cuộc khảo sát của công ty Coresight Research vào tháng 7.2022, gần 3/4 số người Trung Quốc được hỏi cho biết đã xem và mua hàng thông qua livestream, so với hơn 2/3 người Mỹ nói chưa bao giờ xem một buổi livestream về mua sắm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đại lý bất động sản Trung Quốc chuyển sang livestream bán nhà ở thời kỳ suy thoái