Cuộc đua đang diễn ra để chứng nhận tình trạng và hiệu suất của pin trên ô tô điện đã qua sử dụng, với một loạt các công ty khởi nghiệp nỗ lực để giúp người mua xác định giá trị thực sự của xe điện cũ.

Các hãng tham gia cuộc đua chứng nhận tình trạng pin để tìm ra giá trị thực của ô tô điện cũ

Sơn Vân | 23/10/2023, 19:40

Cuộc đua đang diễn ra để chứng nhận tình trạng và hiệu suất của pin trên ô tô điện đã qua sử dụng, với một loạt các công ty khởi nghiệp nỗ lực để giúp người mua xác định giá trị thực sự của xe điện cũ.

Với những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, số km đã đi và số năm sử dụng có thể nhanh chóng cho người mua tiềm năng biết họ nên bỏ ra bao nhiêu tiền. Công thức đó không áp dụng được với ô tô điện - có giá trị phụ thuộc phần lớn vào phạm vi di chuyển và khả năng giữ năng lượng của pin.

Cho đến gần đây, không có cách nào để đo lường tình trạng pin, điều này cản trở doanh số bán ô tô điện đã qua sử dụng. Thế nhưng, điều đó đang thay đổi khi các công ty gấp rút mở rộng quy mô thử nghiệm pin ô tô điện, với một số chỉ mất vài phút.

Một trong số đó là Altelium, công ty khởi nghiệp ở Vương quốc Anh đã phát triển giấy chứng nhận và kiểm tra tình trạng pin ô tô điện, dự kiến ra mắt trong năm nay tại hơn 7.000 đại lý ô tô ở Mỹ và hơn 5.000 đại lý tại Vương quốc Anh thông qua các nhà cung cấp dịch vụ gồm cả Assurant, GardX.

Alex Johns, Giám đốc phát triển kinh doanh tại Altelium, cho biết: “Nếu thị trường ô tô cũ không hoạt động bình thường, thị trường ô tô mới cũng không hoạt động bình thường và quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ không diễn ra”. Alex Johns nói đã nhận được sự quan tâm từ các thị trường khác, gồm cả Trung Quốc. "Chúng tôi đang tham gia cuộc đua triển khai”, ông cho hay.

Pin thường chiếm khoảng 40% giá của một chiếc ô tô điện mới. Điều quan trọng là pin đó được xử lý như thế nào. Sạc ô tô điện nhanh quá thường xuyên, sạc liên tục khi pin gần đầy hoặc để đầy trong thời gian dài có thể làm pin xe xuống cấp nhanh hơn.

Aviloo (Áo), công ty khởi nghiệp đã phát triển một thử nghiệm dành cho các đại lý và cá nhân, đã phát hiện ra rằng sau 100.000 km thì tình trạng pin ô tô điện có thể thay đổi tới 30%.

Marcus Berger, Giám đốc điều hành Aviloo (có cả Volkswagen là nhà đầu tư), cho biết một người tiêu dùng muốn một chiếc ô tô điện đã qua sử dụng còn 90% phạm vi hoạt động có thể sẽ mua một chiếc chỉ còn 70% phạm vi hoạt động vì thói quen sạc pin không tốt của chủ sở hữu trước đó. Điều này có thể khiến giá trị của nó giảm đi hàng nghìn euro.

Marcus Berger nói: “Với một chiếc ô tô điện, quãng đường và tuổi không cho bạn biết điều gì. Tất cả là do pin".

cac-hang-tham-gia-cuoc-dua-chung-nhan-tinh-trang-pin-de-tim-ra-gia-tri-thuc-cua-o-to-dien-cu.jpg
Một loạt các công ty khởi nghiệp nỗ lực để giúp người mua xác định giá trị thực sự của ô tô điện cũ - Ảnh: Reuters

Thông tin quan trọng

Các nhà sản xuất ô tô cung cấp thông tin về phạm vi hoạt động của xe điện mà những nhà phê bình cho rằng thường quá thổi phồng, khiến cuộc thử nghiệm độc lập trở nên quan trọng. Sự thiếu minh bạch đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô điện

Theo công ty khởi nghiệp theo dõi pin ô tô điện Recurrent, giá ô tô điện đã qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 9 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 7% của các mẫu ô tô chạy bằng nhiên liệu. Theo hãng AutoTrader, giá ô tô điện đã qua sử dụng ở Anh đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 8, trong khi giá các mẫu ô tô chạy bằng nhiên liệu tăng ít nhất 4%. AutoTrader trích dẫn "những lo ngại của người tiêu dùng về thời lượng pin ô tô điện đã qua sử dụng" là nguyên nhân chính làm giá giảm.

Cuộc chiến về giá do Tesla khởi đầu cũng đã đè nặng lên giá ô tô điện đã qua sử dụng.

Dữ liệu từ AutoTrader và Deutsche Automobile Treuhand cho thấy giá trị còn lại của ô tô điện ba năm tuổi ở Anh và Đức thấp hơn 10 điểm phần trăm so với xe hơi dùng nhiên liệu cùng tầm giá.

Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển di động tại hãng Cox Automotive có trụ sở tại Atlanta (Mỹ), nói: “Biết được dung lượng của pin ô tô điện sẽ rất quan trọng”. Cox Automotive là công ty sở hữu Manheim, nhà đấu giá ô tô đã qua sử dụng lớn nhất thế giới.

Driverama, công ty mua khoảng 100.000 ô tô đã qua sử dụng ở Đức hàng năm để bán trên khắp Trung Âu, sử dụng Aviloo để loại bỏ những chiếc xe điện có dung lượng pin dưới 80% hoặc bị lỗi về pin, theo Giám đốc điều hành Eldar Vagabov.

"Đáng tin cậy, không phải thứ rác rưởi"

Với Michael Willvonseder (38 tuổi), việc kiểm tra pin độc lập là điều cần thiết trước khi chi 31.000 euro (32.820 USD) cho chiếc Tesla Model S bảy chỗ đời 2014 với quãng đường đi 240.000 km.

Michael Willvonseder (cư dân ở thành phố Wiener Neustadt, phía nam Vienna, Áo) đã sử dụng Aviloo và nhận thấy pin còn 90% công suất ban đầu, với phạm vi hoạt động là 412 km.

Anh nói: “Tôi muốn một chiếc ô tô điện đáng tin cậy, không phải thứ rác rưởi và tôi cần nó có tuổi thọ lâu dài”.

Cuộc chạy đua để định giá hợp lý những chiếc ô tô điện đã qua sử dụng đang trở nên cấp bách do sự gia tăng đáng kể của các phương tiện sắp tới.

Ví dụ ở châu Âu, hơn 1,2 triệu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mới đã được bán vào năm 2021 và nhiều chiếc sẽ có mặt trên thị trường xe đã qua sử dụng trong 2024 khi hợp đồng cho thuê của chúng kết thúc.

Nếu giá ô tô điện đã qua sử dụng vẫn ở mức thấp, điều đó có thể ảnh hưởng đến giá xe mới.

Scott Case, Giám đốc điều hành hãng Recurrent có trụ sở tại thành phố Seattle (Thụy Sĩ), cho hay: “Bạn cần một thị trường ô tô đã qua sử dụng hoạt động tốt để giá trị trên các chiếc xe mới được đảm bảo”. Recurrent đã ký hợp đồng với 20.000 chủ sở hữu ô tô điện để theo dõi dữ liệu về pin và cũng đang hợp tác với Black Book cùng các đại lý.

Scott Case nói những người chủ sở hữu ô tô điện quan tâm đến pin của mình có thể kiếm được "khoản tiền tiềm năng hàng ngàn USD" khi bán xe.

Các công ty khởi nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh từ cơ quan chứng nhận TUV Rheinland (Đức), hoạt động tại 60 quốc gia. TUV Rheinland đã ra mắt tính năng kiểm tra nhanh pin, được đồng phát triển với công ty khởi nghiệp Twaice, tại các xưởng ô tô trên khắp nước Đức và dự kiến sẽ xuất hiện tại các thị trường khác vào năm tới.

Bài liên quan
Huawei tuyên bố sắp tung ra ô tô điện ‘vượt trội Model S của Tesla’
Luxeed, thương hiệu được phát triển bởi Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc và gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei, sẽ ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng tham gia cuộc đua chứng nhận tình trạng pin để tìm ra giá trị thực của ô tô điện cũ