Các nhà làm luật Mỹ vừa giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm cấm cơ quan liên bang sử dụng mạng blockchain do Trung Quốc phát triển hoặc kinh doanh với các công ty liên quan.

Các nhà làm luật muốn Mỹ cấm sử dụng mạng blockchain do Trung Quốc phát triển

Sơn Vân | 10/11/2023, 11:25

Các nhà làm luật Mỹ vừa giới thiệu một dự luật lưỡng đảng nhằm cấm cơ quan liên bang sử dụng mạng blockchain do Trung Quốc phát triển hoặc kinh doanh với các công ty liên quan.

Dự luật Clarity, do dân biểu Hạ viện Mỹ là Zach Nunn và Abigail Spanberger giới thiệu, cấm người đứng đầu các cơ quan hành pháp mua hoặc ký hợp đồng mới cho các hệ thống và dịch vụ blockchain phụ thuộc vào một số công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Clarity cũng cấm các quan chức chính phủ cho vay hoặc cấp vốn các giao dịch cho những nhà cung cấp công nghệ như vậy.

Là ví dụ về các sổ cái phân phối của đối tác nước ngoài, dự luật liệt kê rõ ràng Blockchain-based Service Network (BSN) và dịch vụ cơ sở hạ tầng CNTT của Spartan Network, cùng với nhà cung cấp công nghệ Red Date Technology có trụ sở tại Hồng Kông. Conflux Network và iFinex, chủ sở hữu của Tether (công ty có trụ sở tại Hồng Kông đứng sau stablecoin lớn nhất thế giới), cũng bị nêu tên.

Những nhà làm luật Mỹ cho biết BSN nằm trong số các công ty blockchain “gây rủi ro cho an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ”. Họ kêu gọi các cơ quan chính phủ Mỹ thường xuyên tiến hành đánh giá rủi ro trên các dịch vụ blockchain được nêu tên.

BSN được thành lập vào năm 2020 bởi một liên minh bao gồm Red Date Technology, gã khổng lồ viễn thông nhà nước China Mobile, dịch vụ thanh toán thẻ ngân hàng UnionPay và Trung tâm Thông tin Nhà nước Trung Quốc (tổ chức tư vấn của chính phủ trực thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia).

Mục tiêu chính của BSN là thúc đẩy việc áp dụng blockchain trong các hệ thống CNTT của doanh nghiệp mà không có sự tham gia của tiền điện tử. Trong khi vận hành dịch vụ cơ sở hạ tầng blockchain dành cho doanh nghiệp ở Trung Quốc, BSN năm ngoái cũng thực hiện một cú hích lớn ra nước ngoài với việc ra mắt Spartan Network, nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc.

"Spartan Network của BSN là cơ sở hạ tầng không phụ thuộc vào ứng dụng” được sử dụng để phục vụ các hệ thống CNTT truyền thống và là nguồn mở hoàn toàn”, Tim Bailey, Phó chủ tịch kinh doanh và hoạt động toàn cầu của Red Date Technology, nói với trang SCMP.

Ông nói: “Chúng tôi hoan nghênh các cơ quan từ Mỹ hoặc bất kỳ chính phủ nào xem xét mã nguồn và đưa ra kết luận của họ về công nghệ”.

cac-nha-lam-luat-muon-my-cam-su-dung-mang-blockchain-do-trung-quoc-phat-trien.jpg
Red Date, nhà cung cấp công nghệ của BNS, đã tách các hoạt động quốc tế của mạng này khỏi Trung Quốc - Ảnh: Internet

Cả BSN lẫn Conflux Network đều dựa vào cấu trúc quản trị và mã nguồn mở để tách các hoạt động quốc tế của họ khỏi quốc gia mà công ty được thành lập ở đó.

Tim Bailey lưu ý rằng BSN Foundation, tổ chức quản lý Spartan Network, có trụ sở tại Singapore với các thành viên đến từ Mỹ, châu Âu và châu Á. Ông nói Spartan Network “hoàn toàn tách biệt” với các mạng BSN ở Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng Red Date Technology chỉ là một thành viên của BSN Foundation có số phiếu bầu ngang bằng với bất kỳ thành viên nào khác.

Fan Long, người đồng sáng lập và Chủ tịch Conflux Foundation, đã sử dụng mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) để bảo vệ blockchain của mình.

Fan Long viết: “Đồi Capitol đã lặp lại vở kịch Mỹ - Trung đó. Chắc chắn chúng tôi tuân thủ quy định ở Trung Quốc, nhưng điều đó không hàm ý với bất kỳ sự kiểm soát nào của chính phủ”.

BSN trước đây đã gây ra nhiều tranh cãi ở Mỹ. Vào năm 2021, Yaya Fanusie, một thành viên cấp cao phụ trợ tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, nói với Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc của Quốc hội rằng tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng internet mới của BSN “sẽ dẫn đến việc xây dựng một thế giới dễ bị tổn thương trước những quan điểm cụ thể từ Trung Quốc”.

“Trong thập kỷ tới, mọi người Mỹ sẽ có dữ liệu riêng tư, nhạy cảm được lưu trữ bằng công nghệ blockchain. Dự luật lưỡng đảng của chúng tôi đảm bảo rằng chính phủ liên bang sẽ không tạo cho Trung Quốc cửa sau để truy cập vào thông tin tình báo an ninh quốc gia quan trọng và thông tin cá nhân của người Mỹ”, Nunn, đảng viên Cộng hòa ở bang Iowan, cho biết.

Spanberger, đảng viên Đảng Dân chủ ở bang Virginia, nói khoản đầu tư của Trung Quốc “vào mạng blockchain do nhà nước kiểm soát gây ra rủi ro đáng kể với bảo mật dữ liệu của Mỹ”. Bà nói: “Mỹ phải có sẵn kế hoạch để giữ dữ liệu của Mỹ không rơi vào tay đối thủ”.

Dự luật yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao và Giám đốc Tình báo Quốc gia báo cáo trước Quốc hội các khuyến nghị có thể thực hiện được để giải quyết các rủi ro về blockchain và đánh giá các rủi ro gồm cả việc phá vỡ hệ thống nhắn tin thanh toán của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), tác động đến các quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Yaya Fanusie nói với SCMP: “Lời kêu gọi trong dự luật đánh giá tác động và tác hại có thể là gì nói chung là tốt. Đó là tín hiệu để Mỹ được thông tin nhiều hơn về sự phát triển của internet và cách các bên khác nhau đang cạnh tranh quyền lãnh đạo trong cơ sở hạ tầng mới”.

Zach Nunn và Abigail Spanberger, cả hai nhà tài trợ của dự luật Clarity, đều không giữ vai trò lãnh đạo ở Đồi Capitol và cũng không có vai trò chủ chốt trong bất kỳ ủy ban nào. Điều đó khiến cho khả năng dự luật được đưa ra biểu quyết trở nên khó khăn. Thế nhưng, nó phản ánh sự quan tâm liên tục của Quốc hội trong việc hạn chế sử dụng bất kỳ công nghệ nào liên quan đến Trung Quốc, bằng chứng là những căng thẳng gần đây về TikTok.

Các nhà quan sát ngày nay nhận thấy sự đồng thuận lưỡng đảng ở Mỹ về sự khôn ngoan trong việc áp dụng cách tiếp cận mang tính cạnh tranh hơn để đối phó với Trung Quốc nhằm bảo vệ các lợi ích kinh tế và an ninh.

“Dù chúng tôi phải đảm bảo rằng các chính sách thương mại của mình là công bằng, Mỹ cũng sẽ ưu tiên an ninh kinh tế và quốc gia, gồm cả việc bảo vệ các công nghệ tiên tiến”, Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước trong chuyến thăm Trung Quốc. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu với Trung Quốc”.

Bài liên quan
Binance giúp Twitter phát triển blockchain, Elon Musk có thể khôi phục 7 tài khoản nổi tiếng
Binance đang tạo ra một nhóm để làm việc về cách blockchain và tiền mã hóa có thể hữu ích cho Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà làm luật muốn Mỹ cấm sử dụng mạng blockchain do Trung Quốc phát triển