Dòng smartphone Galaxy S24 của Samsung có rất nhiều công cụ và tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tiện lợi.
Thế giới số

Các tính năng AI trên dòng Samsung Galaxy S24 sẽ cạnh tranh với Google Pixel 8 và iPhone 16 thế nào?

Sơn Vân 23:07 21/01/2024

Dòng smartphone Galaxy S24 của Samsung có rất nhiều công cụ và tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tiện lợi.

Một số tính năng AI trên dòng Galaxy S24 trông cực kỳ hữu ích, chẳng hạn Live Translation và Circle to Search. Trong khi những tính năng AI khác dường như có thể làm thay đổi hiện thực, chẳng hạn Generative Edit.

Những công cụ này là một phần của Galaxy AI, gói các tính năng và tiện ích AI có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau để đơn giản hóa các hoạt động hàng ngày, giúp tăng năng suất và tạo nội dung.

Galaxy AI là nỗ lực của Samsung nhằm tăng sức hấp dẫn cho dòng Galaxy S24 bằng các tính năng hỗ trợ AI tạo sinh (generative AI), vốn đã trở thành xu hướng phổ biến vào năm 2023 khi chatbot ChatGPT của OpenAI lan truyền.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về aI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh
và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Samsung và các đối thủ đang đặt cược rằng AI có thể thổi luồng sinh khí mới vào ngành công nghiệp smartphone đang trì trệ, với doanh số bán hàng chậm lại vài năm qua.

Galaxy 24, Galaxy S24 Plus và Galaxy S24 Ultra đều có Galaxy AI, được Samsung quảng cáo là “trải nghiệm AI di động toàn diện”. Thế nhưng, Samsung không đơn độc trong tham vọng AI của mình.

Mời bạn cùng xem qua một số tính năng Galaxy AI quan trọng và so sánh với Google và Apple, hai đối thủ lớn nhất của Samsung.

Các tính năng AI hấp dẫn trên dòng Galaxy S24

Live Translation: Live Translation của Samsung có lẽ là tính năng AI hấp dẫn nhất trên dòng Galaxy S24. Đúng như tên gọi, công cụ này có thể dịch cuộc gọi điện thoại trực tiếp theo thời gian thực bằng giọng nói và văn bản giữa hai ngôn ngữ khác nhau. Live Translation hỗ trợ 13 ngôn ngữ và 17 phương ngữ, gồm cả tiếng Việt, cho phép hai người trò chuyện cơ bản ngay cả khi họ không nói cùng một ngôn ngữ. Điều đặc biệt là Live Translation hoạt động mà không cần internet.

cac-tinh-nang-ai-tren-dong-galaxy-24-cua-samsung-se-canh-tranh-voi-google-va-apple-nhu-the-nao1.jpg
Live Translation hoạt động trong cuộc gọi điện thoại giữa hai người nói bằng ngôn ngữ khác nhau. Bản dịch được thực hiện trong thời gian thực - Ảnh: CNET

Tính năng Voice Recorder (Máy ghi âm) trên dòng Galaxy S24 hỗ trợ chép lời và cũng có chức năng dịch.

Interpreter: Tính năng này tương tự Live Translation nhưng tập trung vào việc dịch cuộc trò chuyện thành văn bản và hiển thị trên màn hình chia đôi. Giao diện được sắp xếp hợp lý sao cho những người đang nói chuyện có thể đứng đối mặt và đọc bản dịch văn bản của những gì người kia nói. Interpreter cũng hoạt động mà không cần dữ liệu di động hoặc Wi-Fi.

Circle to Search: Bạn có thể khởi chạy Google Search cho bất kỳ thứ gì hiển thị trên màn hình chỉ bằng cách khoanh tròn thứ đó với ngón tay hoặc S Pen (bút kèm theo Galaxy S24 Ultra) của Samsung. Bạn nhấn và giữ nút Home rồi khoanh tròn, đánh dấu, viết nguệch ngoạc hoặc nhấn vào bất kỳ phần nào trên hình ảnh, video hay bất kỳ đoạn văn bản nào, là máy sẽ bắt đầu tìm kiếm ngay lập tức. Ví dụ, nếu bạn bè gửi ảnh du lịch, người dùng có thể sử dụng Circle to Search để tìm kiếm và hiểu thêm về địa danh trong ảnh. Hoặc bạn có thể khoanh tròn đôi giày của họ để tìm ra tên thương hiệu và thậm chí tìm các liên kết để mua nó.

cac-tinh-nang-ai-tren-dong-galaxy-24-cua-samsung-se-canh-tranh-voi-google-va-apple-nhu-the-nao.jpg
Với Circle to Search, người dùng Galaxy S24 Ultra có thể khoanh tròn bất cứ thứ gì trên màn hình để Google tìm kiếm thông tin về nó - Ảnh: CNET

Chat Assist: Tính năng này hỗ trợ soạn thảo văn bản và được tích hợp vào bàn phím, khả dụng khi bạn soạn tin nhắn, email, bài đăng trên mạng xã hội và hơn thế nữa. Khi bạn nhập tin nhắn, Chat Assist sẽ phân tích nội dung và có thể thay đổi văn bản để làm cho ngữ điệu của nó trở nên giống với ý bạn muốn truyền đạt.

Giả sử, nếu cần gửi tin nhắn lịch sự cho đồng nghiệp, bạn có thể chọn phiên bản chuyên nghiệp. Nếu bạn đang nhập và muốn nội dung là một cụm từ ngắn gọn, hấp dẫn để chú thích trên mạng xã hội, bạn có thể chọn #social và máy của bạn sẽ tạo phiên bản văn bản theo phong cách đó.

Generative Edit: Tính năng AI tạo sinh này cho phép người dùng thực hiện các thao tác chỉnh sửa phù hợp với thực tế ảnh của mình, giống như điều bạn có thể làm cùng Magic Editor trên smartphone Google Pixel 8. Bạn có thể xóa hoặc di dời đối tượng trên ảnh và Generative Edit sẽ lấp đầy phần nền nơi từng có đối tượng. Tất cả hình ảnh có những thay đổi lớn về AI sẽ được gắn hình mờ trong siêu dữ liệu để biểu thị cho điều này. Tuy nhiên, những thao tác chỉnh sửa nhỏ, chẳng hạn xóa hình ảnh phản chiếu, sẽ không có hình mờ.

Note Assist: Tính năng này tạo các bản tóm tắt ghi chú với AI, đồng thời dịch và định dạng các file trong ứng dụng Notes của Samsung. Ngoài ra, Note Assist còn tạo bìa kỹ thuật số cho các ghi chú để giúp bạn dễ dàng nhận ra chúng thông qua bản xem ngắn.

Các tính năng AI thú vị trên Google Pixel 8 và Pixel 8 Pro

Khi ra mắt vào năm ngoái, Google Pixel 8 thực sự đã khởi động cuộc chạy đua cho AI tạo sinh trên smartphone. Trước khi Samsung trình làng dòng Galaxy S24 rạng sáng 18.1.2024, Google đã tiếp thị AI như một trong những điểm nhấn bán hàng của Pixel 8. Dù các tính năng AI tạo sinh là sự bổ sung mới hơn cho smartphone, AI từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong các tác vụ như nhận dạng giọng nói và xử lý hình ảnh.

Việc chọn gói tính năng AI trên Galaxy S24 hoặc các công cụ của Pixel 8 có thể tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Trên thực tế, một số tính năng AI trên dòng Galaxy S24, gồm cả Circle to Search, là kết quả từ sự hợp tác giữa Google với Samsung và sẽ xuất hiện trên dòng Pixel 8.

Magic Editor: Công cụ này sử dụng AI tạo sinh cùng các kỹ thuật xử lý AI để giúp người dùng thực hiện các thao tác chỉnh sửa ảnh phức tạp rất dễ dàng mà không cần kỹ năng chuyên nghiệp hoặc ứng dụng đắt tiền của bên thứ ba. Magic Editor giúp bạn định vị lại mọi người, phóng to các tòa nhà, xóa người lạ khỏi nền và thậm chí tạo nền hoàn toàn mới từ đầu.

Best Take: Đây là một trong những công cụ AI quan trọng nhất trong dòng Pixel 8. Best Take rất hữu ích trong những trường hợp như ảnh bị nhòe; chụp ảnh nhóm hoặc gia đình những có người vô tình nhắm mắt hoặc nhìn sang chỗ khác; chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng khi camera gặp khó khăn để lấy nét và cân bằng trắng hay chụp ảnh chuyển động.

Call Screen: Google Assistant thay mặt bạn trả lời các cuộc gọi để tránh những cuộc gọi từ robot hoặc những kẻ lừa đảo không mong muốn. Trên Pixel 8, giọng nói của Google Assistant nghe tự nhiên hơn và có thể hiểu được nhiều ngữ cảnh hơn từ cuộc gọi.

Audio Magic Eraser: Công cụ này sử dụng AI để tắt tiếng hoặc loại bỏ những âm thanh không mong muốn trong video mà bạn quay. Dù đó là nhạc nền hay chỉ là tiếng ồn của gió, Audio Magic Eraser có thể chọn những âm thanh cụ thể bạn xác định.

AI tạo sinh trên dòng iPhone 16 của Apple ra sao?

iPhone đã dựa vào AI trong nhiều năm để cải thiện khả năng xử lý của camera và mang lại những bức ảnh, video đẹp hơn, nhưng smartphone Apple về bản chất không có các tính năng AI tạo sinh giống dòng Pixel 8 hay Galaxy S24. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Apple đi theo hướng tương tự Google và Samsung.

Nhiều người dự đoán rằng chiếc iPhone tiếp theo sẽ được trang bị các tính năng AI như dòng Galaxy S24 và Google Pixel 8. Các tin đồn chỉ ra Apple sẽ đưa AI vào dòng iPhone 16 một cách rầm rộ, đặc biệt là khi giúp Siri trở nên thông minh và linh hoạt hơn.

Theo bản tin Power On của hãng tin Boomberg, hệ điều hành iOS 18 với công nghệ AI tạo sinh “sẽ cải thiện cách cả Siri và ứng dụng Messages có thể đưa ra câu hỏi lẫn tự động hoàn thành câu”.

Trang The Information từng nêu chi tiết cách Apple dự định sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, một phần quan trọng của AI tạo sinh, để giúp Siri thông minh hơn. The Information cho biết tính năng của mô hình ngôn ngữ lớn dự kiến sẽ được phát hành cùng với bản cập nhật phần mềm iPhone vào năm 2024. Dòng thời gian này sẽ trùng với thời điểm Apple tung ra iOS 18 (dự xuất hiện trên dòng iPhone 16) vào tháng 9.2024.

Bài liên quan
Google triển khai tính năng AI giúp tìm kiếm đồng thời bằng hình ảnh và văn bản trên Pixel 8, Galaxy S24
Google hôm 18.1 đã triển khai tính năng AI tại Mỹ, cho phép người dùng tìm kiếm đồng thời bằng hình ảnh và văn bản trên smartphone của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tính năng AI trên dòng Samsung Galaxy S24 sẽ cạnh tranh với Google Pixel 8 và iPhone 16 thế nào?