Ngày 2.3, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết vừa thực hiện ca nội soi cho bệnh nhân 71 tuổi có mảnh xương (nghi xương gà) dài hơn 2cm nằm trong phế quản.
Câu chuyện ngành y

Cần Thơ: Gắp mảnh xương nằm trong phế quản bệnh nhân suốt 2 năm

Hòa Lộc 22:54 02/03/2024

Ngày 2.3, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết vừa thực hiện ca nội soi cho bệnh nhân 71 tuổi có mảnh xương (nghi xương gà) dài hơn 2cm nằm trong phế quản.

Bà Lê Thị Hoàng Ng. (71 tuổi, quê ở tỉnh Thái Bình) được chuyển đến từ bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn thành phố với tình trạng ho kéo dài, theo dõi viêm phổi trên tiền sử lao phổi kèm nghi ngờ có dị vật đường thở chưa rõ loại.

sieu-am-xuong.jpg
Bác sĩ siêu âm tìm dị vật cho bà Ng. - Ảnh: NV

Bệnh nhân Ng. cho biết bản thân không rõ bị hóc xương hay không và bị từ khi nào. Bà chỉ xác nhận được khoảng 2 năm trước bắt đầu xuất hiện ho nhiều, kéo dài, tăng lên mỗi khi gắng sức, đã điều trị nhiều nơi không giảm. Bệnh nhân nghĩ do mình bị lao phổi chưa hết.

xuong-2.jpg
Hình ảnh siêu âm cho thấy dị vật nơi phế quản bà Ng. - Ảnh: BV cung cấp

Sau khi tiến hành thăm khám kỹ, dưới sự điều hành của BSCK2 Triệu Anh Đệ, Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ, người bệnh được chỉ định nội soi để gắp dị vật. Ca nội soi tiến hành trong 30 phút, trên hình ảnh nội soi cho thấy tại vị trí phế quản trung gian thuỳ dưới phổi phải bị tắc bán phần do dị vật, bề mặt phế quản có viêm, xung huyết và phát hiện có dị vật. Sau rất nhiều nỗ lực, các bác sĩ đã lấy ra được dị vật là mảnh xương dài hơn 2cm.

cu-ba.jpg
Bà Ng. sau khi hết hóc xương - Ảnh: NV

Theo BSCKI Trần Ngọc Lợi, Khoa Nội tổng hợp, trong suốt thời gian dài bị hóc dị vật làm bệnh nhân ho và viêm phế quản mạn tính. Nếu dị vật để quá lâu sẽ gây viêm phổi, áp xe phổi và các biến chứng nguy hiểm khác. Do vậy, người dân khi có vấn đề bất thường ở đường thở cần được thăm khám tại cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa để sớm phát hiện và có hướng điều trị kịp thời. Khi vô tình bị hóc dị vật tuyệt đối không tự lấy dị vật bằng bất cứ cách nào cũng như chủ quan bỏ qua việc lấy dị vật. Hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám, can thiệp điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Gắp mảnh xương nằm trong phế quản bệnh nhân suốt 2 năm