Ngày 12.12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh đã can thiệp nối mạch thành công một nữ bệnh nhân bị vỡ phình động mạch gan hiếm gặp với tình trạng rất nặng.
Thông tin Y học

Cần Thơ: Nối mạch thành công nữ bệnh nhân vỡ phình động mạch gan hiếm gặp

Tô Văn 13/12/2023 05:59

Ngày 12.12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh đã can thiệp nối mạch thành công một nữ bệnh nhân bị vỡ phình động mạch gan hiếm gặp với tình trạng rất nặng.

1-gan.jpg
Bệnh nhân ổn định sau khi được các bác sĩ can thiệp - Ảnh: CTV

Bệnh nhân nữ tên P.T.H.M. (53 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám vào lúc 21 giờ 20 ngày 30.11 với tình trạng ra huyết âm đạo khoảng 1 tháng, đau bụng hạ vị, được chỉ định nhập viện khoa Phụ sản theo dõi và điều trị với chẩn đoán u xơ tử cung.

Ngày 10.12, bệnh nhân đột ngột đau bụng vùng thượng vị dữ dội, huyết áp thấp, mạch nhanh nhẹ, niêm nhợt, da xanh (dấu hiệu của mất máu cấp).

Bệnh nhân được hồi sức tích cực, bù dịch, bù máu 6 đơn vị hồng cầu lắng 350 ml cùng nhóm, kết quả chụp cắt lớp vi tính bụng có cản quang ghi nhận ổ giả phình được cấp máu từ động mạch gan trái kích thước to, tụ máu cạnh bao gan.

Bệnh nhân có chỉ định can thiệp chụp và nút động mạch điều trị cầm máu các tạng số xóa nền (DSA) với chẩn đoán xuất huyết nội do vỡ phình động mạch gan trái.

Sau 90 phút can thiệp, bệnh nhân ổn định được chuyển khu hậu phẫu theo dõi.

Đến sáng 12.12, tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, niêm hồng, hết đau bụng, sinh tồn ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại tổng hợp.

2-gan.jpg
Hình ảnh phình mạch trước khi can thiệp - Ảnh: CTV

BSCKII.Trần Công Khánh – Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, phình động mạch gan là một bệnh hiếm gặp.

“Đây là hậu quả của quá trình thoái hóa hoặc loạn sản của các mạch máu trong gan. Nguyên nhân thường gặp nhất của phình động mạch gan là do xơ vữa mạch máu, kế đến là viêm mạch, u đường mật, suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng đường mật, ghép gan.

Bệnh cảnh lâm sàng của phình động mạch gan thường không đặc hiệu, phụ thuộc vào kích thước của phình mạch. Các phình mạch nhỏ thường không có biểu hiện triệu chứng. Nếu phình mạch lớn hơn có thể bao gồm đau thượng vị, tắc mật, vỡ và tử vong”, BSCKII. Trần Công Khánh nói.

Cũng theo BSCKII.Trần Công Khánh, hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thực hiện thành công các kỹ thuật điện quang can thiệp cấp cứu như đột quỵ não, chấn thương các tạng ổ bụng, ho ra máu sét đánh, tiểu ra máu, xuất huyết tiêu hoá cấp, chảy máu sau sinh, vỡ phình mạch tạng, chảy máu mũi, chấn thương chảy máu hàm mặt – khung chậu… đã cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Ngoài ra, kỹ thuật nút mạch cũng được triển khai trong điều trị u thận, u xơ tử cung và điều trị u gan bằng phương pháp nút mạch hóa chất động mạch gan (TACE) .

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
1 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nối mạch thành công nữ bệnh nhân vỡ phình động mạch gan hiếm gặp