Trung Quốc đã quyết định "đình chỉ vô thời hạn" đối thoại thương mại, kinh tế cấp cao với Úc, trong bối cảnh căng thẳng hai nước ngày càng leo thang.

Căng thẳng leo thang: Trung Quốc đình chỉ đối thoại kinh tế cấp cao với Úc

Hoàng Vũ | 06/05/2021, 12:39

Trung Quốc đã quyết định "đình chỉ vô thời hạn" đối thoại thương mại, kinh tế cấp cao với Úc, trong bối cảnh căng thẳng hai nước ngày càng leo thang.

Theo Reuters, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) - cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc hôm 5.5 thông báo đã đình chỉ "vô thời hạn" tất cả các hoạt động trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Chiến lược Trung Quốc - Úc.

“Gần đây, một số quan chức chính phủ Úc đã đưa ra loạt biện pháp nhằm phá vỡ sự trao đổi và hợp tác bình thường giữa Bắc Kinh và Canberra. Hành động này xuất phát từ tư duy Chiến tranh lạnh và thành kiến về ý thức hệ", NDRC tuyên bố.

Động thái trên diễn ra sau khi Úc tuyên bố hủy bỏ hai thỏa thuận của chính quyền bang Victoria tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc với lý do thỏa thuận này không phù hợp với chính sách ngoại giao của Canberra.

Phía Trung Quốc đã cảnh báo sẽ "đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ" nếu Úc không thu hồi quyết định về hủy bỏ thỏa thuận liên quan đến "Vành đai và Con đường".

Được biết, quan hệ giữa Trung Quốc và Úc đã đi xuống vào năm ngoái kể từ khi Canberra kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch COVID-19. Bắc Kinh đã "trả đũa" bằng việc siết các biện pháp thuế quan về thương mại mạnh mẽ với hàng hoá nhập khẩu từ Úc.

Trong những ngày gần đây, chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison đang chịu nhiều sức ép sau khi Quốc hội Úc kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận cho thuê cảng Darwin 99 năm mà đã ký với công ty Landbridge Group của Trung Quốc. Quốc hội Úc đề nghị chính phủ xem xét việc thỏa thuận này có đi ngược với lợi ích quốc gia của Úc hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton đầu tháng này cũng xác nhận đang xem xét liệu Landbridge có phải từ bỏ hợp đồng thuê theo đạo luật cơ sở hạ tầng quan trọng được thông qua vào năm 2018 hay không.



Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang: Trung Quốc đình chỉ đối thoại kinh tế cấp cao với Úc