Dự báo ngày 5.8, miền Bắc tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở 52 huyện, thị xã phía Bắc.

Cảnh báo 52 huyện, thị xã nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Tuyết NhUNG | 05/08/2023, 15:45

Dự báo ngày 5.8, miền Bắc tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở 52 huyện, thị xã phía Bắc.

Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia dự báo hôm nay (5.8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Riêng khu vực đông bắc Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 120mm. Khu vực từ Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

c3bb2839-3396-4e55-9e8c-95f0761af92c.jpeg

Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia cảnh báo trong 6 giờ tới có 52 huyện, thị xã, thành phố ở khu vực miền núi phía Bắc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Tình trạng này có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện, phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 8.8, nhiều nơi mưa to đến rất to. Tại Tây Nguyên, hiện tượng sạt lở đất đang diễn biến phức tạp tại nhiều nơi. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ, sụt lún, sạt lở đất, bảo đảm an toàn hồ đập tại Tây Nguyên.

Trong ngày và đêm 6.8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm; những nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Từ ngày 7 - 8.8, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm. Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 8.8.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, từ ngày 1 - 4.8, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, mưa lớn kéo dài đã làm một người tử vong tại xã Ea Rốk huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (nghi do điện giật khi nhà bị ngập trong mưa lũ); 183 nhà bị sập, hư hỏng, ngập (Lào Cai, Điện Biên, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk); 5.208.25ha lúa, hoa màu bị ngập úng, thiệt hại tại các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk; 3.259m kênh, mương bị sạt lở, hư hỏng (Điện Biên); 313m đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở. Riêng tỉnh Điện Biên, thiên tai xảy ra gây thiệt hại hơn 6 tỉ đồng.

Các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, trong đó lưu ý việc theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai, mưa lũ, gió mạnh trên biển để triển khai các biện pháp ứng phó.

Bài liên quan
Bão số 3 tăng cấp, Bắc Bộ mưa to từ chiều 25.8
Đến 10 giờ ngày 25.8, vị trí tâm bão cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 430km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 15.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo 52 huyện, thị xã nguy cơ sạt lở đất, lũ quét