Igor Babuschkin bị bắt hồi tháng 3 trong vụ việc mà cảnh sát ở thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ) gọi là "bạo lực gia đình", trang Insider đưa tin hôm 20.4.

Cảnh sát bắt kỹ sư AI được Elon Musk thuê để tạo chatbot thách thức ChatGPT

Sơn Vân | 20/04/2023, 11:00

Igor Babuschkin bị bắt hồi tháng 3 trong vụ việc mà cảnh sát ở thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ) gọi là "bạo lực gia đình", trang Insider đưa tin hôm 20.4.

Igor Babuschkin là một trong những kỹ sư mà Twitter vừa tuyển dụng và được Elon Musk kỳ vọng có thể giúp ông xây dựng đối thủ cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Theo Insider, Igor Babuschkin bị cảnh sát Palo Alto bắt vào sáng 6.3. Cảnh sát Palo Alto đến hiện trường khiếu nại và xác định rằng một vụ bạo lực gia đình nhẹ đã xảy ra. Trung úy Brian Philip của Sở cảnh sát Palo Alto chia sẻ thông tin này với Insider.

Igor Babuschkin đã được trả tự do từ nơi giam giữ vào buổi tối cùng ngày, sau khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại 10.000 USD, Brian Philip cho hay. The Information là trang đầu tiên đưa tin đầu tiên về vụ bắt giữ Igor Babuschkin.

Sự việc liên quan đến "một vết thương nhẹ" nhưng không gây ra nguy hiểm cho công chúng, Brian Philip nói với Insider. Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết, nói rằng trường hợp này là bí mật.

Igor Babuschkin bị bắt tại địa chỉ 588 Webster Street, theo nhật ký báo cáo của cảnh sát được đăng vào tháng trước trên trang web Sở cảnh sát Palo Alto.

Văn phòng Công tố viên khu vực Santa Clara đã quyết định không đưa ra cáo buộc chính thức với Babuschkin sau vụ bắt giữ, theo Cynthia Sumida, nhân thông tin công chúng tại văn phòng này.

Igor Babuschkin không trả lời các cuộc gọi của Insider hay phản hồi email tìm kiếm bình luận. Elon Musk không trả lời câu hỏi được gửi đến địa chỉ email Tesla và SpaceX của ông.

Igor Babuschkin đã rời DeepMind (công ty AI của Google) và gia nhập Twitter với tư cách là giám đốc kỹ thuật cấp cao, Insider đưa tin trước đó. Vào tháng 2, Igor Babuschkin nói với The Information rằng Elon Musk đang thảo luận về khả năng tạo ra một chatbot có "phản hồi đáng tin cậy hơn".

canh-sat-bat-igor-babuschkin-ky-su-ai-duoc-elon-musk-thue-de-tao-doi-thu-thach-thuc-chatgpt.jpg
Igor Babuschkin (trái) được Elon Musk thuê xây dựng chatbot thách thức ChatGPT

Hôm 18.4, Elon Musk cho biết sẽ ra mắt một nền tảng AI có tên TruthGPT để thách thức ChatGPT.

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ mà tôi gọi là TruthGPT, hoặc một AI tìm kiếm sự thật tối đa cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ", Elon Musk nói trong cuộc phỏng vấn với MC Tucker Carlson của Fox News Channel hôm 17.4.

"Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất để đến với sự an toàn, theo ý nghĩa rằng một AI quan tâm đến việc hiểu vũ trụ khó có khả năng xóa sổ con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ”, ông lý giải.

Hồi tháng 2, Giám đốc điều hành Tesla nói rằng AI "nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân", coi ChatGPT đã trở thành cỗ máy tuyên truyền mới. Vì vậy, ông nói rằng cần có một chatbot mới và gọi nó là TruthGPT (ám chỉ chatbot trả lời đúng sự thật - PV).

"Những gì chúng tôi cần là TruthGPT", Elon Musk tweet vào ngày 17.2.

Khi một người dùng Twitter bình luận: "Chúng ta không thể điều khiển TruthGPT", Elon Musk đáp: "Bạn có thể đúng".

Thời điểm đó, Elon Musk không nêu chi tiết ông định nghĩa TruthGPT như thế nào? TruthGPT nên trông giống cái gì? TruthGPT có nên áp dụng tự do ngôn luận như Elon Musk hình dung nó trên nền tảng Twitter không? Nói cách khác, TruthGPT có nên trả lời tất cả câu hỏi bất kể chủ đề là gì không? TruthGPT sẽ có bất kỳ quy tắc nào không?

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã thuê các nhà nghiên cứu AI từ Google để lập một công ty khởi nghiệp AI cạnh tranh với OpenAI, những người quen thuộc với vấn đề này nói với hãng tin Reuters.

Theo trang Financial Times, Elon Musk đang tập hợp nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư AI, đồng thời cũng đang thảo luận với một số nhà đầu tư vào SpaceX và Tesla về việc rót tiền cho dự án kinh doanh mới của mình.

Ông đã bảo đảm có hàng nghìn GPU từ Nvidia. GPU có thể thực hiện song song số lượng lớn phép tính nên lý tưởng cho các tác vụ AI và máy học đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán. GPU có thể tăng tốc quá trình huấn luyện các mô hình học sâu bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu trong khoảng thời gian ngắn, nên đây là thành phần quan trọng cho nghiên cứu và phát triển AI.

Cách đây hơn 1 tuần, trang Insider đưa tin Elon Musk đã mua 100.000 GPU cho dự án AI nội bộ của Twitter. Việc này diễn ra sau khi Twitter thuê hai nhà nghiên cứu trước đây từ DeepMind và gợi ý rằng công ty truyền thông xã hội đang tiến tới kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra generative AI có thể được huấn luyện trên kho dữ liệu khổng lồ của mình.

Đầu tháng 3, kỹ sư Igor Babuschkin và Manuel Kroiss từ DeepMind của Google đã đầu quân cho Elon Musk.

Dự án generative AI của Elon Musk tại Twitter liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn. Trước đây, ChatGPT cũng sử dụng tài nguyên sẵn có trên internet để huấn luyện, trong đó có Twitter. Thế nhưng, Elon Musk đã chặn việc này vào tháng 12.2022.

Các nguồn tin cho rằng dự án AI của Elon Musk có thể được sử dụng để cải thiện chức năng tìm kiếm trên Twitter hoặc hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Twitter có thể hưởng lợi từ mô hình AI theo nhiều cách. Công ty có thể sử dụng AI để cải thiện chức năng tìm kiếm của mình, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung như mong muốn. Ngoài ra, Twitter có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của người dùng, cho phép công ty cung cấp nội dung và đề xuất được cá nhân hóa hơn.

AI cũng có khả năng giúp Twitter xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình bằng cách giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và đo lường hiệu quả các chiến dịch của họ.

Tháng trước, Elon Musk đã đăng ký một công ty có tên X.AI Corp, được thành lập tại bang Nevada (Mỹ), theo một hồ sơ của bang này. X.AI Corp liệt kê Elon Musk là giám đốc duy nhất và Jared Birchall, Giám đốc điều hành văn phòng gia đình của Elon Musk, là thư ký.

Động thái trên diễn ra sau khi Elon Musk cùng một nhóm chuyên gia AI và lãnh đạo ngành kêu gọi tạm dừng ít nhất 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 của OpenAI với lý do rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Trong cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson, Elon Musk cũng nhắc lại những cảnh báo về AI, nói rằng "AI còn nguy hiểm hơn so với những lỗi hoặc sai sót trong thiết kế và bảo trì sản xuất máy bay hoặc sản xuất ô tô kém chất lượng". "Nó có khả năng hủy diệt nền văn minh", tỷ phú công nghệ nhấn mạnh.

Elon Musk là một trong những người đồng sáng lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI. Ông đã rời khỏi hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 sau cuộc tranh chấp quyền lực với những người đồng sáng lập, gồm cả Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI hiện tại). Cụ thể hơn, Elon Musk muốn làm Giám đốc điều hành OpenAI nhưng Sam Altman và các nhà đồng sáng lập còn lại không đồng ý.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó đã nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Tỷ phú 51 tuổi đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Elon Musk tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Ông đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty đầu tư thêm 10 tỉ USD vào OpenAI. Đây là một khoản đầu tư làm tăng giá trị của công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) lên gần 30 tỉ USD.

Bài liên quan
Elon Musk bị chê trách trong phần giới thiệu 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2023 của Time
Elon Musk lần thứ 5 lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm của Tạp chí Time, nhưng bài viết giới thiệu ông không mấy nổi bật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
5 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát bắt kỹ sư AI được Elon Musk thuê để tạo chatbot thách thức ChatGPT