Ngày 23.12, không khí rộn ràng, hối hả tất bật diễn ra trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước ngày khánh thành, 24.12. Đây là tuyến đường được hàng triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long mong chờ từng ngày.
Hạ tầng và bất động sản

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước giờ G

Đỗ Vy - Văn Kim Khanh 23/12/2023 17:42

Ngày 23.12, không khí rộn ràng, hối hả tất bật diễn ra trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước ngày khánh thành, 24.12. Đây là tuyến đường được hàng triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long mong chờ từng ngày.

Tất bật trước giờ khánh thành, đưa vào hoạt động

Được khởi công đầu năm 2021, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, giai đoạn 1 dự án với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/giờ. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) được giao nhiệm vụ chủ đầu tư. Từ Vĩnh Long, cao tốc băng qua Đồng Tháp và kết thúc ở nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Tại đây, cao tốc tiếp nối với quốc lộ 1, cách cầu Cần Thơ khoảng 3km.

viet-4(1).jpg
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước giờ khánh thành, đưa vào hoạt động - Ảnh: Đỗ Vy

Sáng 23.12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã có mặt tại công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành dự án vào sáng mai 24.12.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành đã gần như hoàn tất, sẵn sàng cho sáng mai (24.12) cắt băng khánh thành dự án cao tốc được hàng triệu người dân mong chờ.

viet-7.jpg
Công nhân chỉnh trang công trình trước khi hoàn tất chiều 23.12 - Ảnh Đỗ Vy

Tại điểm đầu của tuyến cao tốc, tiếp nối với quốc lộ 80 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, hàng chục công nhân đang hoàn thành những phần việc cuối cùng. Ở đầu đoạn đường gom, công nhân đang lắp đặt biển chỉ dẫn hướng đi về Vĩnh Long, Sa Đéc. Bên cạnh đó, một tốp công nhân đang lắp những đoạn hộ lan cuối cùng.

viet-10.jpg
Công nhân sơn kẻ vạch mặt đường - Ảnh: Đỗ Vy

Một nhóm công nhân khác quét dọn mặt đường, các xe chuyên dụng hút bụi, tưới nước cũng được huy động lên công trường. Tất cả đang hối hả dồn sức để tuyến cao tốc hoàn thiện trước ngày khánh thành.

Vừa hỗ trợ một nhóm công nhân lắp biển báo tốc độ bên lề cao tốc, ông Lâm Sơn Châu (60 tuổi, ngụ huyện Mang Thít) tháo vội chiếc nón vải, lau bớt mồ hôi đang nhễ nhại, phấn khởi nói: "Mấy tháng nay anh em thay nhau tăng ca cả đêm lẫn ngày để làm cao tốc, cuối cùng cũng đến ngày khánh thành. Nhìn mặt đường láng nhựa đẹp, ai cũng mừng, gặp ai tôi cũng kể về tuyến cao tốc này.

viet-8.jpg
Đến chiều 23.12 mọi việc cơ bản hoàn tất - Ảnh: Đỗ Vy

"Có cao tốc TP.HCM - Trung Lương, rồi Trung Lương - Mỹ Thuận, giờ thì thêm Mỹ Thuận - Cần Thơ. Mấy năm nữa có cao tốc Cần Thơ - Cà Mau rồi Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, chỉ nghĩ thôi đã thấy vui", ông Châu cười vui vẻ. Đối với những công nhân, kỹ sư trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, những người trực tiếp thi công, mỗi mét đường hình thành đều có dấu ấn của họ. Đó là những cảm xúc khó nói thành lời.

Ông Thiên Phúc (53 tuổi) - một công nhân ngụ TP.HCM đã gắn bó 3 năm qua với công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ xúc động nói: "Hạnh phúc lắm, có được một con đường, mà còn là đường cao tốc, thì nhất miền Tây rồi. Tôi không phải người dân miền Tây mà còn mừng, huống hồ bà con nơi đây. Sau này, tôi nhất định sẽ về vùng đất này thăm chơi nhiều hơn".

viet-2.jpg
Công nhân dọn vệ sinh mặt đường - Ảnh: Đỗ Vy

Tết này sẽ hết kẹt xe

Đó là niềm vui của những công nhân, kỹ sư trên công trường và người dân. Đối với bà con miền Tây, nhất là những người gần giao lộ tuyến cao tốc thì niềm vui còn gấp bội. Vừa đưa chai nước mát cho một tài xế, bà Trần Lý Ngọc ngụ tỉnh Vĩnh Long cười nói: "Quán nước nhỏ này của tôi sắp tới chắc sẽ đông khách hơn. Một số người ở gần đây cũng đang rục rịch tính chuyện mở quán cơm, quán nước cho tài xế nghỉ chân. Có cái đường mới thiệt là mừng hết sức".

Người dân sống gần điểm đầu dự án cho biết, mấy ngày nay, qua báo đài họ biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sắp khánh thành, người dân ai cũng nôn nao mong chờ. Trên tuyến quốc lộ 80, ai đi đường cũng ngoái nhìn lại tuyến cao tốc đã hình thành.

"Có cao tốc, có thêm cầu Mỹ Thuận 2, tết này hết kẹt xe rồi", tài xế Nguyễn Văn Dăm, ngụ tỉnh Đồng Tháp cười nói. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nối vào cầu Mỹ Thuận 2 cũng được khánh thành vào ngày mai hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long.

viet-9.jpg
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh: Đỗ Vy

Tuyến cao tốc dài gần 23km này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP.HCM về Cần Thơ từ 3 - 4 tiếng đồng hồ xuống còn hơn 2 tiếng. Đây là một động lực tạo sự thay đổi to lớn khi đồng bằng đang trên đà phát triển mà vấn đề hạ tầng giao thông kém đã nhức nhối nhiều năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước giờ G