Theo các chuyên gia, Việt Nam đã có những định hướng, mục tiêu và hành động khá cụ thể để xây dựng những nền tảng quan trọng ban đầu cho ngành công nghiệp bán dẫn.
Nhịp đập khoa học

Cấp tập chuẩn bị hạ tầng, nhân lực để đón 'đại bàng' công nghệ bán dẫn

Hoài Lam 10/12/2023 16:16

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã có những định hướng, mục tiêu và hành động khá cụ thể để xây dựng những nền tảng quan trọng ban đầu cho ngành công nghiệp bán dẫn.

“Đại bàng” ngành bán dẫn đang chú ý đến Việt Nam

Theo thông tin từ Reuters, ông Jensen Huang, CEO của Nvidia, sẽ gặp đại diện của chính phủ và doanh nghiệp Việt vào ngày mai 11.12 để tìm cách “thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn” tại Việt Nam cũng như để phát triển “mối quan hệ hợp tác tiềm năng giữa Nvidia với các công ty công nghệ Việt Nam”.

Một nguồn tin của Reuters cho biết Nvidia dự kiến sẽ đạt thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam. Chia sẻ với Reuters, đại diện FPT, Vingroup và Viettel cho biết sẽ tham dự cuộc họp.

phuc-3.jpeg
Ông Jensen Huang, CEO của Nvidia

Nvidia, cái tên hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất chip AI và bộ xử lý đồ họa, đã hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam để triển khai AI trong các ngành công nghệ đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe, theo một tài liệu được Nhà Trắng công bố vào tháng 9.

Thời gian gần đây, nhiều “đại bàng” ngành bán dẫn đang chú ý đến Việt Nam.

Tại cuộc làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA) đánh giá cao những bước tiến, thay đổi quan trọng và ấn tượng của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn.

Đây là lần thứ 3, Chủ tịch Hiệp hội Bán dẫn của Mỹ và các doanh nghiệp thành viên đến Việt Nam trong năm nay, cho thấy mức độ quan tâm với thị trường Việt Nam.

Theo đó, các doanh nghiệp Mỹ tin tưởng và mong muốn Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là khâu thiết kế chip.

Đầu tháng 5 năm nay, Marvell - một trong những tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về thiết kế vi mạch bán dẫn, tuyên bố sẽ thành lập trung tâm R&D lớn nhất thế giới tại TP.HCM. Intel, tại Việt Nam từ năm 2006, đã đầu tư hơn 1,5 tỉ USD và đang bắt đầu giai đoạn thứ 2 mở rộng hoạt động. Tập đoàn Synopsis của Mỹ vừa ký biên bản thỏa thuận, cam kết đồng hành để xây dựng trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Khu công nghệ cao Láng-Hòa Lạc, Hà Nội trong thời gian tới…

phuc-4.jpeg
Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi giá trị công nghệ bán dẫn

Bà Stewart Barber - Giám đốc phụ trách đối ngoại và quan hệ chính phủ của Synopsis cho biết: "Chúng tôi mong muốn mang đến những chương trình giảng dạy mới nhất, hợp tác với các trường đại học, cung cấp phần mềm thiết kế để các bạn sinh viên có thể làm quen với công nghệ của Synopsis ngay từ khi còn đang đi học. Như vậy khi ra trường, các bạn có thể nhanh chóng trở thành kỹ sư bán dẫn có tay nghề và làm việc cho chúng tôi nếu muốn".

Tập đoàn Marvell công bố sẽ mở thêm một trung tâm thiết kế chip quy mô lớn vào năm 2024, đồng thời nâng số lượng nhân sự của tập đoàn tại Việt Nam từ 300 lên 500 người.

Ông Lê Quang Đạm - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Marvell Việt Nam cho hay: "Có 3 yếu tố chính quyết định tại sao chúng tôi lại đầu tư vào Việt Nam: Một là sự ổn định về mặt kinh tế, chính trị và văn hóa của Việt Nam; yếu tố thứ nhì là chi phí về mặt đầu tư rất hợp lý; yếu tố thứ 3 là nguồn nhân lực khá dồi dào và tài năng trong mảng thiết kế vi mạch".

Chú trọng đào tạo nhân sự công nghệ bán dẫn

Để chuẩn bị đón “đại bàng”, Việt Nam đang đẩy mạnh thúc đẩy sự chuẩn bị về hạ tầng, nhân lực cho ngành bán dẫn.

Tại Nghị quyết số 124/NQ-CP, Chính phủ giao các cơ quan liên quan xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bán dẫn đầu tư tại Việt Nam. Quốc hội đã ban hành nghị quyết cho phép Chính phủ xây dựng một nghị định thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư cho một số dự án công nghệ cao, trong đó có các dự án trong ngành công nghiệp bán dẫn, dự kiến sẽ sớm ban hành vào giữa năm 2024.

Ngoài ra, quy hoạch điện 8 cũng đã được Chính phủ đã phê duyệt, đảm bảo ưu tiên cung cấp điện ổn định; hệ thống giao thông đã dần hoàn thiện và đồng bộ; Việt Nam có 3 khu công nghệ cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với cơ chế, chính sách đặc biệt thuận lợi và ưu đãi dành cho doanh nghiệp công nghệ cao…

Đặc biệt, Việt Nam cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực quan trọng cho lĩnh vực này.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Chúng tôi xác định đây là cơ hội để nắm bắt, chuẩn bị tốt nhất cho việc đón nguồn vốn từ nước ngoài. Trong lĩnh vực bán dẫn, về hạ tầng, khu công nghiệp Bắc Ninh là khu vực có hạ tầng công nghiệp lớn nhất miền Bắc để trở thành trung tâm nghiên cứu sáng tạo chuyển giao”.

Ông Tuấn cũng cho biết tỉnh Bắc Ninh có chính sách hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên học lĩnh vực công nghệ cao”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá: “Việt Nam có nguồn nhân lực rất dồi dào, số lượng sinh viên theo học STEM chiếm ⅓ và tăng khoảng 10% trong 3 năm qua. Việt Nam có thế mạnh trong đào tạo ngành toán và hóa học, số 1 trong khu vực Đông Nam Á, chính vì vậy tạo nền tảng tốt trong các ngành còn lại như bán dẫn, công nghệ thông tin”.

phuc.jpeg
Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

Ông Phúc cũng cho biết hiện nay khoảng 200.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại nước ngoài. Vì vậy nếu phát triển ngành nghề công nghệ cao, Việt Nam có khoảng 40 trường đại học đang đào tạo các lĩnh vực liên quan đến bán dẫn.

“Nếu nhu cầu ngành chip bán dẫn tăng lên, sinh viên sẽ chuyển sang quan tâm lĩnh vực này nhiều hơn và Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn nhân lực từ đào tạo thêm tới đào tạo mới hoàn toàn”, ông Phúc nói.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý khu công nghiệp TP.HCM cũng cho hay: “Đối với ngành vi mạch bán dẫn, TP.HCM có hệ sinh thái tương đối liền mạch, sở hữu nguồn nhân lực trình độ cao, có văn hóa về đổi mới sáng tạo”.

“TP.HCM nhận định ngay từ đầu năm 2002 nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng, đã có trung tâm đào tạo bán dẫn với Synosys, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”, ông Thi nêu.

Bài liên quan
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp tập chuẩn bị hạ tầng, nhân lực để đón 'đại bàng' công nghệ bán dẫn