Chiều 26.11, cô Trần Thị Kim Thoa giáo viên dạy tin học cho em Nguyễn Thế Vinh điện về báo tin cho gia đình biết, em Vinh (học sinh lớp 11 trường THPT Hoàng Diệu, TP.Sóc Trăng) đã doạt giải Á quân Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia với đề tài “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” tổ chức tại Malaysia.

Cậu học trò Sóc Trăng đoạt giải Á quân Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia

Lương Xuân Cao | 26/11/2023, 18:45

Chiều 26.11, cô Trần Thị Kim Thoa giáo viên dạy tin học cho em Nguyễn Thế Vinh điện về báo tin cho gia đình biết, em Vinh (học sinh lớp 11 trường THPT Hoàng Diệu, TP.Sóc Trăng) đã doạt giải Á quân Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia với đề tài “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” tổ chức tại Malaysia.

Được biết, có 40 đề tài của học sinh nhiều nước trên thế giới được chọn tham gia cuộc thi nói trên, trong đó Việt Nam có 4 đề tài, và đề tài của em Nguyễn Thế Vinh đạt giải Á quân.

Như Một Thế Giới đã thông tin, em Nguyễn Thế Vinh (sinh năm 2007) rất mê nghiên cứu khoa học, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin. Được sự hướng dẫn của cô Trần Thị Kim Thoa, giáo viên dạy Tin học, em đã tự tìm hiểu và thực hiện đề tài “Phần mềm chấm trắc nghiệm bằng xử lý ảnh” và được Tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) chọn tham dự vòng chung kết Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia vào ngày 26.11.

Theo em Vinh, giải pháp phần mềm giúp giáo viên có thể chấm bài kiểm tra từ điện thoại mà không cần các máy quét hiện đại, vẫn đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra còn phần mềm còn hỗ trợ lưu trữ và quản lý trên Google Drive.

Phần mềm có các chức năng như tạo dữ liệu chấm bài, sửa dữ liệu chấm bài, xem ảnh scan, chấm bài scan, xem kết quả chấm, sửa kết quả chấm scan, xuất kết quả Excel, chấm bài qua máy in; hỗ trợ cảnh báo khi bài thi có dấu hiệu bất thường; tự động xoay ảnh khi hình ảnh bị lật hoặc quét chưa chính xác thẳng đứng; lưu trữ các kết quả chấm trên Google Drive thư mục chia sẻ công khai.

Nguyễn Thế Vinh  tham dự cuộc thi ở Malaisia Ngày 26.11 - Ảnh: GĐ cung cấp

Nguyên lý hoạt động của chương trình chấm được bài trắc nghiệm trên giấy bằng máy tính thì cần phải có máy scan, có chương trình phần mềm hoặc quét trên điện thoại Android truy cập vào ứng dụng. Đầu tiên là quét các ảnh ghi nhận lại bài làm của học sinh, sau đó dùng chương trình phần mềm để đọc hình ảnh, phân tích dữ liệu và chấm điểm một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian.

Tính mới nổi bật của là xây dựng hệ trục tọa độ để đọc đúng tọa độ cần đọc trực tiếp, vì vậy chương trình chấm chạy nhanh, không phụ thuộc độ xiên của ảnh scan, độ sớm muộn của mẫu quét. Tờ mẫu sạch sẽ, đẹp, không cần dấu cân dòng ngang, dọc khi đọc kết quả như tất cả các chương trình chấm quang học hiện có trên Việt Nam và thế giới. Ngoài ra phần mềm này hỗ trợ tất cả các mẫu phiếu theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

a-3.jpg
Cô Trần Thị Kim Thoa giáo viên dạy tin học cho em Nguyễn Thế Vinh - Ảnh: GĐ cung cấp

Về nguyên lý hoạt động của dụng cụ chấm thi trắc nghiệm, bộ dụng cụ khá đơn giản, gồm: một smartphone có camera, một thùng đựng giấy A4 rỗng, một thanh để kê điện thoại bên trên. Khi chấm bài thi, người dùng chỉ cần bật phần mềm lên, đưa bài vào thùng thì camera sẽ quét, giáo viên chỉ việc ghi kết quả lại. Hình ảnh các bài thi đã chấm được lưu lại, đáp án nào đúng, đáp án nào sai, đều được sao lưu.

Sau đó được lưu trữ trong thư mục Google Drive công khai cho các giáo viên khác cùng truy cập, đảm bảo tính khách quan và hiệu quả. Phần mềm này giúp giáo viên chấm bài trắc nghiệm rút ngắn thời gian, độ chính xác nâng cao, giảm chi phí đầu tư (có thể tự làm), linh hoạt khi chấm với các phần mềm chấm và mẫu phiếu khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cậu học trò Sóc Trăng đoạt giải Á quân Cuộc thi lập trình Coolest Project Malaysia