Thiết kế sắc nhọn trên Tesla Cybertruck khiến các chuyên gia an toàn lo ngại bộ khung ngoài bằng thép không gỉ cứng cáp của xe bán tải điện này có thể gây tổn thương cho người đi bộ và người đi xe đạp cũng như làm hỏng các phương tiện khác trên đường.
Thế giới số

Cấu trúc cứng cáp, thiết kế sắc nhọn của Cybertruck gây lo ngại về an toàn: 'Mong xe không đến châu Âu'

Sơn Vân 09/12/2023 13:19

Thiết kế sắc nhọn trên Tesla Cybertruck khiến các chuyên gia an toàn lo ngại bộ khung ngoài bằng thép không gỉ cứng cáp của xe bán tải điện này có thể gây tổn thương cho người đi bộ và người đi xe đạp cũng như làm hỏng các phương tiện khác trên đường.

Hãng tin Reuters trò chuyện với 6 giáo sư và quan chức về an toàn, những người đã xem video về các cuộc thử nghiệm va chạm do Tesla thực hiện trên Cybertruck và trong một sự kiện giao xe vào tuần trước.

Các video thử nghiệm va chạm mà Tesla phát trực tiếp tại sự kiện ngày 30.11 đã được thảo luận rất nhiều trên mạng xã hội. Các chuyên gia nói với Reuters rằng họ cần dữ liệu thử nghiệm va chạm để đưa ra kết luận chắc chắn về sự an toàn của Cybetruck (chiếc ô tô điện mới đầu tiên của Tesla sau gần 4 năm).

“Vấn đề lớn là nếu họ thực sự làm cho lớp vỏ ô tô điện trở nên rất cứng bằng cách sử dụng thép không gỉ dày, thì khi người khác đập đầu vào đó sẽ bị tổn thương”, theo Adrian Lund, cựu Chủ tịch Viện An toàn trên Đường cao tốc (IIHS), tổ chức kiểm tra va chạm xe hơi mà các doanh nghiệp thường xuyên tham chiếu.

Tesla đã giới thiệu cấu trúc của chiếc xe bán tải điện có khả năng hấp thụ lực tác động trong vụ tai nạn. Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết ông “rất tin tưởng” Cybertruck sẽ an toàn hơn các loại xe bán tải khác với người ngồi bên trong và người đi bộ.

Tesla không trả lời ngay lập tức câu hỏi tìm kiếm bình luận về những lo ngại mà các chuyên gia an toàn đưa ra.

Cybertruck được thiết kế với các mặt phẳng và cạnh dài, thẳng, rất khác biệt về mặt thị giác. Đây là chiếc xe đầu tiên có ngoại thất bằng thép không gỉ kể từ khi DeLorean từng xuất hiện trong bộ phim Back to the Future (Trở lại tương lai) năm 1985. Elon Musk nói vật liệu này thậm chí gây hỏng máy ép tạo hình trong quá trình sản xuất, đồng thời ca ngợi độ bền bỉ của Cybertruck.

Trong sự kiện tại nhà máy ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ), Tesla nói các tấm thân xe bằng thép không gỉ, cán nguội được thiết kế để hấp thụ lực tác động khi va chạm. Cấu trúc phía trước và phía sau có các gân hấp thụ lực giúp phân tán lực và khi va chạm từ bên, lớp vỏ cửa chịu phần lớn tải trọng va chạm.

Có giá khởi điểm từ 60.990 USD, Cybertruck sẽ không phải là phương tiện có số lượng lớn như Model Y, nhưng Elon Musk cho biết Tesla có thể đạt tốc độ sản xuất khoảng 250.000 chiếc xe bán tải điện này mỗi năm vào 2025.

Phần lớn mối lo ngại tập trung vào những người bên ngoài Cybertruck. Elon Musk nói: “Nếu bạn va chạm với một chiếc xe khác, Cybertruck sẽ thắng”.

Julia Griswold, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục An toàn Giao thông của Đại học California (thành phố Berkeley, Mỹ), cho biết bà bị "báo động đỏ" khi xem các video thử nghiệm va chạm mà Tesla đăng tải. Julia Griswold nói trọng lượng nặng của và khả năng tăng tốc cao của Cybertruck "giương cờ đỏ cho những người không ngồi trên xe".

Tesla chưa cho biết liệu có bán Cybertruck ở châu Âu hay không, nhưng kỹ sư trưởng của hãng trong tháng này nói với ấn phẩm TopGear rằng các quy định an toàn ở Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo vệ người đi bộ bằng cách hạn chế các vật nhô ra bên ngoài có thể khiến việc bán hàng tại đó trở nên khó khăn.

Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels (thủ đô Bỉ), cho biết: "Chúng tôi hy vọng Tesla không mang chiếc xe này đến châu Âu. Một chiếc xe có kích thước, sức mạnh và trọng lượng khổng lồ như thế này sẽ gây tử vong cho người đi bộ và người đi xe đạp khi va chạm".

Cơ quan quản lý Mỹ dựa vào việc các nhà sản xuất ô tô tự kiểm tra và chứng nhận việc họ tuân thủ những tiêu chuẩn an toàn. Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với nhà tư vấn ô tô Sandy Munro rằng Cybertruck đã vượt qua quá trình xem xét theo quy định. Khoảng 12 chiếc Cybertruck đầu tiên đã được giao cho người mua vào tuần trước.

cau-truc-cung-cap-thiet-ke-sac-nhon-cua-cybertruck-gay-lo-ngai-ve-an-toan-mong-xe-khong-den-chau-au.jpg
Cybertruck được trưng bày tại một cửa hàng Tesla ở thành phố San Diego, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Tại lễ giới thiệu Cybertruck hôm 30.11, Elon Musk cho biết dòng xe bán tải điện mang thiết kế độc nhất vô nhị này sẽ chỉ sản xuất với sản lượng nhỏ giọt. Dây chuyền quy mô lớn của Cybertruck sẽ chỉ đi vào hoạt động trơn tru từ năm 2025.

Cybertruck sẽ có giá khởi điểm cao hơn 50% so với những gì Elon Musk đã chào hàng vào năm 2019.

Theo nhà phân tích chi phí, xe bán tải điện của Tesla sẽ thu hút những người mua giàu có.

Thiết kế Cybertruck được lấy cảm hứng từ chiếc ô tô biến thành tàu ngầm trong bộ phim James Bond năm 1977 là The Spy Who Loved Me (Yêu chàng điệp viên), Elon Musk nói.

Các chuyên gia cho biết chất liệu thân Cybertruck và kiểu dáng độc đáo, mang tính tương lai của nó đã làm tăng thêm độ phức tạp và chi phí cho quá trình sản xuất. Cybertruck có thể xa lạ với những người mua xe bán tải truyền thống, vốn tập trung vào tính tiện ích.

Thế nhưng, Elon Musk cho biết Cybertruck có “nhiều tiện ích hơn một chiếc xe tải” và “nhanh hơn một chiếc xe thể thao”. Elon Musk định giá ba biến thể của Cybertruck trong khoảng từ 60.990 USD đến 99.990 USD.

“Cuối cùng, Cybertruck sẽ giống như tương lai”, ông nói về thiết kế của chiếc xe bán tải điện, đồng thời chiếu đoạn video quay cảnh Cybertruck kéo một chiếc Porsche 911 và đánh bại một chiếc Porsche 911 chạy bằng xăng khác trong cuộc đua ngắn.

Elon Musk không công bố giá Cybertruck tại sự kiện nhưng trang web Tesla đã niêm yết giá. Biến thể hiệu suất cao nhất của Cybertruck là Cyberbeast sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới, cùng với phiên bản dẫn động bốn bánh, có giá khởi điểm ước tính khoảng 80.000 USD.

Phiên bản Cybertruck dẫn động cầu sau rẻ nhất với giá khởi điểm ước tính khoảng 61.000 USD, sẽ có mặt vào năm 2025.

Cyberbeast được cho tăng tốc từ 0 lên 96km/giờ chỉ trong 2,6 giây, nên có thể chinh phục quãng đường 400 mét chỉ trong 11 giây.

Khung thân được Tesla giới thiệu có độ cứng vững như siêu xe McLaren F1. Kính cửa sổ được quảng cáo có khả năng chống đá ném vào. Tại sự kiện, Elon Musk giới thiệu thân xe Cybertruck có khả năng chống đạn thông qua một video.

Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty nghiên cứu ô tô Edmunds, cho biết: “Cybertruck chắc chắn sẽ thu hút nhóm khách hàng giàu có hơn, có đủ khả năng chi trả và họ muốn thứ gì đó độc đáo, kỳ quặc. Không phải là phân khúc lớn trong dân số có đủ khả năng chi trả cho Cybertruck, đặc biệt là ở những nơi có lãi suất cao”.

Sau khi Elon Musk ước tính vào năm 2019 rằng Cybertruck sẽ được bán với giá 40.000 USD, chiếc xe bán tải điện này đã thu hút hơn một triệu người đặt trước và đặt cọc 100 USD. Ông không đưa ra mức giá cập nhật trước sự kiện, dù chi phí nguyên liệu thô cho ô tô điện đang tăng.

Khoản tiền đặt cọc mới cho Cybertruck là 250 USD, Elon Musk cho biết hôm 30.11.

Paul Waatti, nhà phân tích tại công ty tư vấn AutoPacific, cho biết mức giá này không gây ngạc nhiên cho nhiều người. Paul Waattinói với Reuters trước sự kiện rằng Cybertruck sẽ hoạt động tốt với lượng người mua nhỏ hơn.

Cybertruck, chậm tiến độ hai năm, tham gia vào thị trường xe bán tải điện đang nóng bỏng để cạnh tranh với những đối thủ như F150 Lightning của Ford, R1T của Rivian Automotive và Hummer EV của General Motors.

R1T có giá khởi điểm là 73.000 USD, trong khi F-150 Lightning có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD. Chiếc bán tải Hummer EV lớn hơn và mạnh mẽ hơn có giá trên 96.000 USD.

Bài liên quan
‘Cybertruck của Tesla sẽ làm các đối thủ sợ hãi và biến đổi thị trường xe bán tải điện’
Tesla cuối cùng đã sẵn sàng tham gia vào phân khúc ô tô béo bở nhất tại Mỹ: Xe bán tải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấu trúc cứng cáp, thiết kế sắc nhọn của Cybertruck gây lo ngại về an toàn: 'Mong xe không đến châu Âu'