Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, hôm 30.10 đã thừa nhận tầm quan trọng của việc biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trong việc giữ chân người dùng trung thành.

CEO Google: Trở thành công cụ tìm kiếm mặc định rất quan trọng để giữ chân người dùng

Sơn Vân | 31/10/2023, 12:51

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, hôm 30.10 đã thừa nhận tầm quan trọng của việc biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trong việc giữ chân người dùng trung thành.

Đây là điểm mấu chốt trong cuộc chiến chống độc quyền chưa từng có của Mỹ tập trung vào hàng tỉ USD mà Google trả cho nhiều hãng để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên laptop và smartphone.

Google đã bắt đầu thanh toán để có vị trí mặc định trên các thiết bị từ năm 2005 và theo dõi tính tuân thủ. Có thời điểm Google bày tỏ lo ngại với Apple rằng trình duyệt Safari sẽ gửi các truy vấn cụ thể, đặc biệt là những truy vấn sinh lợi, tới các công ty như Amazon.

Sundar Pichai nói: “Rõ ràng là chúng tôi đã thực hiện thỏa thuận để có vị trí mặc định”.

Trong buổi thẩm vấn chéo tại tòa hôm 30.10, Sundar Pichai nói về việc Google thanh toán hàng chục tỉ USD hàng năm để trở thành trình duyệt mặc định: "Chúng tôi chắc chắn thấy giá trị".

Chính phủ Mỹ đã đưa ra vụ kiện về việc Google có vi phạm pháp luật để duy trì sự thống trị trong tìm kiếm trực tuyến và một số phần của quảng cáo tìm kiếm. Nếu chính phủ Mỹ thắng kiện, Google có thể bị buộc phải loại bỏ một số hoạt động kinh doanh đã giúp họ luôn đứng đầu.

Trong lời khai hôm 30.10, Sundar Pichai đã được chỉ ra các trường hợp Google thúc ép Apple, các công ty không dây và nhà sản xuất smartphone đặt công cụ tìm kiếm Google làm mặc định trên thiết bị của họ để đổi lấy các thỏa thuận chia sẻ doanh thu.

Khi bị Bộ Tư pháp Mỹ thẩm vấn, Sundar Pichai cho biết: “Chúng tôi trả tiền để có quyền ưu tiên mặc định trên từng thiết bị cụ thể”.

Một luật sư của Bộ Tư pháp đã hỏi Sundar Pichai về cuộc thảo luận năm 2007 giữa các lãnh đạo Google (trước khi ông trở thành giám đốc điều hành công ty này) về yêu cầu của Apple cho phép người dùng chọn công cụ tìm kiếm trên phiên bản mới trình duyệt Safari.

Một tài liệu vào thời điểm đó cho biết 75% người dùng không thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định và lưu ý: "Mặc định có tác động mạnh mẽ".

Sundar Pichai chê bai Internet Explorer, trình duyệt của Microsoft. Ông nói về khoảng thời gian trước khi Google tung ra Chrome để cạnh tranh với Internet Explorer: “Thị trường trình duyệt vào thời điểm đó khá trì trệ. Họ (Microsoft) không có ý định cải thiện trình duyệt". Sundar Pichai gọi Google Chrome là "sự cải tiến đáng kể" khi trình duyệt ra mắt vào năm 2008.

Sức mạnh của Google trong lĩnh vực tìm kiếm giúp hãng này trở thành đối thủ nặng ký trong thị trường quảng cáo có lợi nhuận cao, nguồn doanh thu lớn nhất của hãng.

Google lập luận rằng nếu người dùng không hài lòng với công cụ tìm kiếm mặc định thì có thể chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác. Google cũng lập luận rằng các thỏa thuận chia sẻ doanh thu là hợp pháp và họ đã đầu tư rất nhiều để duy trì tính cạnh tranh của hoạt động kinh doanh tìm kiếm cũng như quảng cáo.

Trong cuộc thẩm vấn chéo, Bộ Tư pháp Mỹ đã đặt áp lực lên Sundar Pichai về cáo buộc rằng các lãnh đạo Google đánh dấu các tài liệu nhạy cảm là được bảo vệ bởi quyền riêng tư giữa luật sư và khách hàng khi chúng không phải như vậy; thường xuyên xóa tin nhắn tức thời mà không xác định xem liệu chúng nên được lưu lại như một phần của tình huống pháp lý mà họ tham gia hay không.

"Đây không phải là một lĩnh vực tôi tập trung vào", Sundar Pichai đáp.

ceo-google-tro-thanh-cong-cu-tim-kiem-mac-dinh-rat-quan-trong-de-giu-chan-nguoi-dung.jpg
Tại tòa, Sundar Pichai đã thừa nhận tầm quan trọng của việc biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trong việc giữ chân người dùng trung thành - Ảnh: CNN

Bộ Tư pháp Mỹ và liên minh các tổng chưởng lý tiểu bang Mỹ đã lập luận trong vụ án rằng Google đã duy trì quyền lực độc quyền một cách bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm bằng cách tận dụng sự thống trị của mình để ngăn đối thủ khỏi các kênh phân phối chính, chẳng hạn trình duyệt web Safari của Apple.

Từ ngày 12.9, chính phủ Mỹ đã triệu tập các nhân chứng để chứng minh rằng Google, từ giữa những năm 2000, đã tìm cách thu hút một lượng lớn truy vấn tìm kiếm bằng cách giành được trạng thái mặc định trên các thiết bị di động.

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố: “Google của Alphabet chi trả hơn 10 tỉ USD mỗi năm để duy trì vị trí là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web và thiết bị di động, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh”.

Google đã trả 26,3 tỉ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone và trình duyệt web vào năm 2021, theo một slide được công bố hôm 27.10 trong phiên tòa chống độc quyền liên bang Mỹ chống lại công ty này.

Theo CNBC, con số này mang đến cái nhìn chi tiết hơn về số tiền Google trả cho các đối tác, gồm cả Apple, để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm của họ.

Google đã tìm cách chứng tỏ rằng chất lượng sản phẩm là lý do dẫn đến thành công của họ chứ không phải là hành vi bất hợp pháp.

Con số 26,3 tỉ USD không đại diện là khoản thanh toán cho bất kỳ công ty nào, nhưng Apple có thể là hãng nhận nhiều nhất. Ngân hàng Bernstein trước đây ước tính Google có thể trả cho Apple tới 19 tỉ USD trong năm 2023 cho vị trí mặc định sẵn có trên các thiết bị của hãng này.

“Google trả hàng tỉ USD mỗi năm cho các nhà phân phối, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị phổ biến như Apple, LG, Motorola và Samsung; các nhà mạng không dây lớn của Mỹ như AT&T, T-Mobile và Verizon; các nhà phát triển trình duyệt như Mozilla, Opera và UCWeb để đảm bảo trạng thái mặc định cho công cụ tìm kiếm chung của họ. Trong nhiều trường hợp, Google đặc biệt cấm các đối tác giao dịch với các đối thủ cạnh tranh của mình”, trích đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ.

Google lập luận rằng người dùng vẫn có thể chọn thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định của mình chỉ bằng một vài cú nhấp chuột.

Theo slide trình chiếu trước tòa hôm 27.10, chủ yếu đề cập đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google với doanh thu năm 2021 là hơn 146 tỉ USD, trong khi phần chi phí mua lại lưu lượng truy cập là hơn 26 tỉ USD.

Slide bao gồm những con số kể từ năm 2014, khi Google ghi nhận doanh thu khoảng 47 tỉ USD cho bộ phận tìm kiếm và phải trả khoảng 7,1 tỉ USD để đạt được trạng thái mặc định. Điều đó đồng nghĩa doanh thu của Google Search tăng gần gấp ba lần từ năm 2014 đến 2021, trong khi chi phí mua lại lưu lượng truy cập tăng gần gấp bốn lần.

Dù Google thường xuyên báo cáo chi phí mua lại lưu lượng truy cập tổng thể, nhưng con số đó cũng bao gồm cả khoản tiền Google trả cho các đối tác mạng vì các quảng cáo được hiển thị trên sản phẩm của họ, theo hồ sơ 10-K gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ.

Phần còn lại của con số chi phí mua lại lưu lượng truy cập tổng thể mà Google cho biết trong báo cáo thu nhập gồm cả các khoản thanh toán mà họ thực hiện cho "các đối tác phân phối giúp chúng tôi cung cấp điểm truy cập và dịch vụ tìm kiếm", theo báo cáo 10-K.

Google nói “các đối tác phân phối của họ gồm các nhà cung cấp trình duyệt, nhà cung cấp dịch vụ di động, nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà phát triển phần mềm”. Đây là phần chi phí mua lại lưu lượng truy cập dường như được trình bày trong slide tại tòa.

Người phát ngôn Google từ chối bình luận. Người phát ngôn Apple đã không trả lời ngay lập tức khi được CNBC đề nghị bình luận.

Theo ngân hàng Bernstein, nếu tòa án liên bang Mỹ ra phán quyết bất lợi với Google, Apple sẽ mất hàng tỉ USD lợi nhuận. Tuy nhiên, Apple có thể sớm thực hiện một thỏa thuận tương tự với các công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác.

Bài liên quan
Google mang đến ác mộng cho nhiều hãng tin khi tung ra phương thức tìm kiếm mới hỗ trợ AI
Liệu bạn có còn đọc một câu chuyện tin tức nếu có trí tuệ nhân tạo (AI) xử lý tất cả thông tin trên web và đưa ra bản tóm tắt theo yêu cầu?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Google: Trở thành công cụ tìm kiếm mặc định rất quan trọng để giữ chân người dùng