Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành OpenAI, không chỉ là gương mặt đại diện của ChatGPT. Ông cũng nổi tiếng với khả năng kinh doanh siêu phàm của mình, theo Emmett Shear, Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI.

CEO tạm thời của OpenAI nói Sam Altman có khả năng kinh doanh siêu phàm

Sơn Vân | 22/11/2023, 10:41

Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành OpenAI, không chỉ là gương mặt đại diện của ChatGPT. Ông cũng nổi tiếng với khả năng kinh doanh siêu phàm của mình, theo Emmett Shear, Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI, Emmett Shear (người đồng sáng lập Twitch) đã tham gia podcast The Logan Bartlett Show và thảo luận về những điều Sam Altman thực hiện khi họ làm việc cùng nhau trong các dự án kinh doanh riêng của mình tại Y Combinator, tổ chức hỗ trợ các công ty khởi nghiệp vào năm 2005.

"Rõ ràng là Sam sẽ trở thành người lãnh đạo thế giới tự do phải không?", Logan Bartlett hỏi trên podcast, dường như đề cập đến sự phát triển vượt bậc của Sam Altman kể từ khi OpenAI ra mắt.

"Không. Rõ ràng là Sam là một người giỏi trong việc ký kết các thương vụ tuyệt vời", Emmett Shear trả lời.

Hơn 20 năm tới, Emmett Shear vẫn tiếp tục tin rằng Sam Altman có thể đạt được những thương vụ hấp dẫn.

Emmett Shear nói: “Rõ ràng Sam vẫn là người có những thương vụ đáng kinh ngạc".

Suy nghĩ của Emmett Shear về Sam Altman xuất hiện vài tháng trước khi ông được chọn làm Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời. Hội đồng quản trị OpenAI cho biết đã mất niềm tin vào khả năng tiếp tục lãnh đạo OpenAI của Sam Altman, với lý do ông "không luôn thẳng thắn trong giao tiếp của mình".

Sự nhạy bén trong kinh doanh của Sam Altman có thể mang lại một số góc nhìn về các sự kiện xung quanh việc ông bị sa thải và sau đó nhận được lời đề nghị gia nhập Microsoft cùng một số đồng nghiệp cũ ở OpenAI.

Một nguồn tin hiểu biết về các cuộc trò chuyện giữa Sam Altman và hội đồng quản trị OpenAI nói với tờ Financial Times: “Khả năng siêu phàm của Sam Altman đang khiến mọi người đứng về phía ông ấy, định hình các câu chuyện, đẩy các tình huống vào khuôn khổ phù hợp với ông. Điều này khiến việc giám sát ông trở nên không thể".

Được trang Insider mô tả là "Kevin Bacon của Thung lũng Silicon", Sam Altman có mối quan hệ cá nhân với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực, gồm cả Peter Thiel, sở hữu sự hiện diện mang tính ảnh hưởng trong ngành công nghệ.

Peter Thiel là doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng người Mỹ. Kevin Norwood là diễn viên điện ảnh và sân khấu kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ.

Vào năm 2017, Sam Altman đã giúp Rahul Vohra (người sáng lập Superhuman) bằng cách sử dụng mối quan hệ của ông với Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai để giải quyết vấn đề mà Superhuman Vohra gặp phải với Google.

Từng đổ tiền vào các công ty như AirBnb và Stripe, Sam Altman tiếp tục đạt được những thỏa thuận 9 con số với Lachy Groom, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng mà ông từng hẹn hò. Sam Altman ăn chay từ nhỏ, không ngần ngại công khai mình là người đồng tính từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên.

Emmett Shear nói trên podcast: “Sam Altman thực sự giỏi trong việc huy động tiền.

ceo-tam-thoi-cua-openai-noi-sam-altman-co-kha-nang-kinh-doanh-sieu-pham.jpg
Theo Emmett Shear (phải), Sam Altman có khả năng kinh doanh siêu phàm - Ảnh: Getty Images

Sam Altman được coi là chuyên gia gọi vốn xuất sắc, đã thương lượng được hàng tỉ USD đầu tư từ Microsoft cũng như chỉ đạo các giao dịch chào mua công khai của công ty trong năm nay, giúp định giá OpenAI từ 29 tỉ USD lên hơn 80 tỉ USD.

Sau khi Sam Altman bất ngờ bị hội đồng quản trị OpenAI sa thải hôm 17.11, Eric Schmidt (cựu Giám đốc điều hành Google) đã gọi cựu Giám đốc điều hành OpenAI là "người hùng của tôi" và nói thêm: "Cậu ấy đã xây dựng một công ty từ con số 0 thành giá trị 90 tỉ USD và đã thay đổi thế giới chung của chúng ta mãi mãi. Tôi nóng lòng muốn xem cậu ấy sẽ làm gì tiếp theo. Tôi và hàng tỉ người sẽ được hưởng lợi từ công việc tương lai của cậu ấy. Nó sẽ thật tuyệt vời".

Sam Altman đang đàm phán với hội đồng quản trị để quay lại điều hành OpenAI sau khi hơn 700/700 nhân viên dọa nghỉ việc.

Theo trang Bloomberg, chiều 21.11, Sam Altman đã ngồi vào bàn đàm phán với hội đồng quản trị OpenAI, dẫn đầu là Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora), người đã bỏ phiếu sa thải ông. Giám đốc khoa học Ilya Sutskever, thành viên hội đồng quản trị OpenAI đứng sau việc phế truất Sam Altman, đã hối hận và công khai rút lại biểu quyết sa thải Sam Altman.

Bret Taylor, cựu Chủ tịch Twitter, nhiều khả năng được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị OpenAI.

Anna Makanju, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của OpenAI, đã gửi thông điệp đến nhân viên về việc "xem xét các lựa chọn chấp nhận được" với sự trở lại của Sam Altman. "Các cuộc thảo luận căng thẳng đang được tiến hành", trích thông báo của Anna Makanju.

Trong khi đó, Emmett Shear được cho đang cân nhắc nghỉ việc nếu hội đồng quản trị OpenAI không cung cấp thông tin chi tiết về lý do Sam Altman bị sa thải. Trước đó, ngày 20.11, Emmett Shear cố gắng tổ chức cuộc họp với toàn thể nhân viên công ty nhưng họ từ chối tham dự.

Các nhà đầu tư hàng đầu cũng gây áp lực lên hội đồng quản trị OpenAI, yêu cầu Emmett Shear nghỉ việc và phục hồi chức vụ cho Sam Altman.

"Đã đến lúc Shear từ chức trước khi ông ấy trở thành nhân viên duy nhất của OpenAI", Vinod Khosla, một trong những người đầu tiên đầu tư vào OpenAI, nói với tờ Telegraph.

Trước đó, Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói vẫn ủng hộ Sam Altman quay về OpenAI dù đã thuyết phục được ông gia nhập Microsoft và lãnh đạo nhóm mới về AI. Satya Nadella kỳ vọng thấy những thay đổi về quản trị tại OpenAI sau vụ sa thải.

"Chúng tôi cam kết với cả Sam và OpenAI. Bất kể sẽ như thế nào, tôi sẵn sàng đón nhận cả hai lựa chọn", Satya Nadella nói với CNBC.

Sam Altman và hội đồng quản trị OpenAI từng có đợt đàm phán đầu tiên vào 19.11. Song sau đó, Ilya Sutskever gửi thư tới nhân viên OpenAI tối muộn cùng ngày, thông báo Sam Altman không quay lại công ty. Điều này khiến hơn 700 trong số 770 nhân viên của OpenAI tức giận, cùng ký vào bức thư dọa nghỉ việc nếu hội đồng quản trị không từ chức và Sam Altman không trở lại làm giám đốc điều hành.

Lo ngại mất hàng trăm triệu USD, một nhóm nhà đầu tư định kiện hội đồng quản trị OpenAI. Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Microsoft sở hữu lượng cổ phần lớn (có thể lên tới 49%) trong một đơn vị vì lợi nhuận do OpenAI điều hành. Trang Semafor cho biết các nhà đầu tư và nhân viên OpenAI khác kiểm soát 49% cổ phần, trong đó 2% thuộc sở hữu của công ty mẹ phi lợi nhuận OpenAI Nonprofit.

Một số công ty khác cũng lợi dụng sự hỗn loạn để săn nhân tài của OpenAI.

Bài liên quan
Các nhà đầu tư định kiện HĐQT OpenAI vì sa thải Sam Altman khiến 500 nhân viên dọa nghỉ việc
Một số nhà đầu tư vào OpenAI khảo sát các phương tiện pháp lý để kiện hội đồng quản trị công ty, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters hôm 20.11, sau khi Sam Altman bị phế truất khỏi vị trí giám đốc điều hành dẫn đến hàng trăm nhân viên dọa nghỉ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO tạm thời của OpenAI nói Sam Altman có khả năng kinh doanh siêu phàm