Các công ty PC và chip đang nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng thay thế laptop mua từ thời đại dịch COVID-19. Họ đã mang đến tính năng mới cho đám đông tại triển lãm công nghệ CES 2024, đó là trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

CES 2024: Các hãng nỗ lực thuyết phục người dùng thay laptop từ thời COVID-19 bằng chip AI

Sơn Vân12/01/2024 22:50

Các công ty PC và chip đang nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng thay thế laptop mua từ thời đại dịch COVID-19. Họ đã mang đến tính năng mới cho đám đông tại triển lãm công nghệ CES 2024, đó là trí tuệ nhân tạo (AI).

Các nhà sản xuất chip PC (máy tính cá nhân) như AMD và Intel đang đánh cược rằng NPU (bộ xử lý thần kinh) hiện có trong các thiết kế chip mới nhất sẽ khuyến khích người tiêu dùng một lần nữa trả tiền cho laptop (máy tính xách tay) cao cấp hơn. Việc bổ sung thêm các khả năng AI có thể giúp các hãng giành thị phần laptop từ Apple.

Sam Burd, Chủ tịch mảng kinh doanh PC của hãng Dell Technologies, nói: "Các cuộc trò chuyện tôi đang có với khách hàng liên quan đến việc làm thế nào để có thể chuẩn bị PC của mình cho những điều tôi nghĩ sắp xảy ra trong lĩnh vực AI và có thể triển khai được".

Những nhà sản xuất chip xây dựng các khối NPU vì chúng có thể đạt được mức hiệu suất cao cho các chức năng AI với nhu cầu dùng năng lượng tương đối khiêm tốn. David McAfee, Phó chủ tịch AMD kiêm quản lý kênh khách hàng doanh nghiệp, nói ngày nay có rất ít ứng dụng có thể tận dụng tối đa các khả năng trên chip mới, nhưng sẽ có nhiều ứng dụng hơn trong tương lai.

Trong số ít ứng dụng có thể tận dụng những chip như vậy có bộ phần mềm sáng tạo do tập đoàn Adobe sản xuất.

Intel đã tổ chức "Ngày mở cửa", nơi một số nhà sản xuất PC giới thiệu các laptop mới nhất của họ với các bản demo được thiết kế để trình diễn các khả năng mới. Các máy tính từ Dell và Lenovo được trưng bày bên trong một trong những phòng lớn tại Trung tâm Hội nghị Venetian trên đại lộ Las Vegas (Mỹ).

Một chiếc laptop Dell tại buổi khai trương có phím AI, nút bấm đầu tiên Microsoft thêm vào bàn phím hệ điều hành Windows sau nhiều thập kỷ. Phím này kích hoạt phần mềm AI tạo sinh của Microsoft, có thể trợ giúp về các ứng dụng và trả lời các câu hỏi phức tạp.

Hiện tại, phím mới sẽ mở nhanh dịch vụ AI của Microsoft mang tên Copilot dựa trên đám mây, việc này sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để thực hiện các tác vụ.

Sam Burd nói: “Nếu đặt những công cụ đó vào PC, tôi có thể làm việc nhanh hơn, độ trễ thấp hơn. Tôi có thể làm được nhiều việc hơn với những công cụ đó”.

Để đưa Copilot lên PC sẽ cần đến những máy mạnh hơn đáng kể so với hiện tại, ngay cả với chip AI tiên tiến. Hiện tại, các chip mới được tích hợp trong những chiếc laptop đắt tiền hơn do các nhà sản xuất PC hợp tác với Intel và AMD cung cấp.

David McAfee cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào các PC cao cấp”, đồng thời nói thêm rằng các PC với chip AI tiên tiến dự kiến sẽ có giá từ 800 đến 1.200 USD.

capture.jpg
Đông đảo khách tham dự triển lãm công nghệ CES 2024 diễn ra từ ngày 9 đến 12.1 tại thành phố Las Vegas (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, coi 2024 là “năm của PC AI”. PC AI đề cập đến các máy sở hữu chip tiên tiến có khả năng chạy các mô hình và ứng dụng ngôn ngữ lớn được hỗ trợ bởi công nghệ trực tiếp trên thiết bị, thay vì trên đám mây.

Bản thân những tên gọi này không mang nhiều ý nghĩa nhưng Microsoft đã dành cả năm qua để điều chỉnh các sản phẩm lớn nhất của mình xoay quanh công nghệ AI có thể tạo ra nội dung mới từ các bộ dữ liệu khổng lồ. Danh sách đó hiện gồm Windows, Office, công cụ tìm kiếm Bing, phần mềm bảo mật, các sản phẩm tài chính và khách hàng. Công việc này chủ yếu tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 từ công ty khởi nghiệp OpenAI, mà Microsoft đã đầu tư 13 tỉ USD.

Giữa tháng 12.2023, Intel cho biết hàng tá nhà sản xuất PC đang dùng chip mới nhất Core Ultra có khả năng AI của hãng. Intel và các đối tác của họ cố gắng kích thích người tiêu dùng nâng cấp máy tính để đón đầu kỷ nguyên mới của chatbot AI.

Tại một sự kiện báo chí ở New York (Mỹ), Intel cho biết các laptop của Dell, Microsoft, Lenovo... tích hợp chip Core Ultra sẽ được bán từ hôm 14.12.2023 tại Best Buy (Mỹ) và các nhà bán lẻ toàn cầu khác, chẳng hạn JD.com (Trung Quốc) và Harvey Norman (Úc).

Các bộ xử lý trung tâm (CPU) của Intel từ lâu đã đóng vai trò là bộ não của hầu hết máy tính cá nhân. Intel đã ra mắt dòng chip mới mang tên Core Ultra dựa trên kiến trúc Meteor Lake. Không chỉ tích hợp chip đồ họa Arc với hiệu năng theo Intel là "mạnh như card màn hình rời", Meteor Lake còn là mẫu vi xử lý đầu tiên của Intel được tích hợp NPU, một phần của chip dành riêng để xử lý các tác vụ AI. Điều này rất có ích cho Windows 12 mà Microsoft dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2024.

Core Ultra được sản xuất bằng quy trình công nghệ Intel 4 (trước đây gọi là 7 nanomet) và đóng gói Foveros 3D. Theo Intel, dòng Core Ultra đánh dấu sự thay đổi kiến trúc lớn nhất trong 40 năm sản xuất chip. Kiến trúc lõi P được thiết kế lại để cung cấp hiệu suất tốt hơn nhờ cải tiến số chỉ thị mỗi nhịp (hay IPC) và lõi E mới cho phép cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Dòng Core Ultra cung cấp tới 16 lõi/22 luồng tốc độ lên đến 5,1 GHz, hỗ trợ RAM LPDDR5x lên đến 64 GB hoặc DDR5 lên đến 96 GB. Giống như các CPU thế hệ mới khác của Intel, dòng Core Ultra hỗ trợ Wi-Fi 6E và Wi-Fi 7 rời, Thunderbolt 5 và Bluetooth 5.4 với LE Audio.

Sự chào hàng chip mới của Intel với người tiêu dùng và doanh nghiệp diễn ra khi hãng này đang nỗ lực thoát khỏi tình trạng suy thoái PC sau đại dịch COVID-19. Trong thời đại dịch, nhiều người nâng cấp PC để làm việc tại nhà nhưng gần đây thấy có rất ít lý do để mua thiết bị mới.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, nói hãng này tin việc sử dụng chip của mình sẽ giúp các dịch vụ AI rẻ hơn, nhanh hơn và riêng tư hơn so với việc dùng các dịch vụ dựa trên trung tâm dữ liệu đám mây.

“Đó sẽ là ngôi sao của chương trình trong năm 2024. Bạn đang giải phóng sức mạnh này cho mọi người, mọi trường hợp sử dụng, mọi địa điểm trong tương lai", Pat Gelsinger nói về AI trên PC.

Tại sự kiện, Intel còn trình diễn phiên bản hoạt động đầu tiên của chip Gaudi 3, mà hãng hy vọng sẽ thách thức Nvidia trong thị trường AI trung tâm dữ liệu.

Trong buổi trình diễn chip mới hồi tháng 9, Intel đã đưa ra một số ví dụ về công việc AI mà họ hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm, chẳng hạn như chép lại ghi chú giọng nói mà không cần phải gửi dữ liệu đến nhà cung cấp đám mây bên thứ ba hoặc tạo một bài hát theo kiểu ngôi sao nhạc pop Taylor Swift.

Pat Gelsinger kỳ vọng việc tích hợp AI vào PC sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho Intel sắp tới. Ông nói: “Sự xuất hiện của PC AI thể hiện một bước ngoặt trong ngành”.

Tại sự kiện Intel Innovation diễn ra đầu tháng 10.2023 ở thành phố San Jose (bang California, Mỹ) về đổi mới công nghệ, Intel đã công bố hàng loạt kế hoạch đưa ra các dòng chip thế hệ mới nhằm hướng đến thế hệ PC AI.

Dòng chip mới Core Ultra khởi đầu cho thế hệ PC AI để có thể sử dụng các bước tiến về AI ngay trên PC chứ không phải lệ thuộc vào những hệ thống máy chủ lớn hay kết nối điện toán đám mây, trực tuyến. Pat Gelsinger cho biết Intel kỳ vọng "sẽ tung ra thị trường hàng chục triệu PC AI vào năm 2024, sau đó sẽ mở rộng quy mô lên hàng trăm triệu chiếc".

Theo đó, Core Ultra có CPU, GPU và NPU sẽ được phân chia riêng biệt cho các tác vụ khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu như CPU đảm nhiệm các tác vụ AI nhẹ có độ trễ thấp, còn NPU thực thi các tác vụ AI lớn và kéo dài. Trình diễn ngay tại sự kiện Intel Innovation, những chiếc máy tính xách tay tích hợp AI với bộ vi xử lý Core Ultra có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi như ChatGPT mà không cần kết nối trực tuyến với ứng dụng ChatGPT, hay có thể tóm tắt nội dung họp trực tuyến, ghi chú rồi lưu trữ.

Dự kiến chip thế hệ tiếp theo của Meteor Lake sẽ là Arrow Lake, ra mắt trong năm 2024, tiếp đến lần lượt là Lunar Lake và Panther Lake. Song hành cùng các thế hệ chip tích hợp xử lý AI, Intel còn phát triển các công cụ hỗ trợ phát triển AI.

Bài liên quan
6 thông báo về sản phẩm và ý tưởng công nghệ hấp dẫn ở CES 2024 ngày thứ 3
Khách tham quan CES 2024 ngày thứ 3 sẽ chứng kiến những thông báo và tiết lộ sản phẩm ấn tượng từ Asus, Sony, Amazon…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CES 2024: Các hãng nỗ lực thuyết phục người dùng thay laptop từ thời COVID-19 bằng chip AI