Tony Fadell, cựu nhân viên Apple được biết đến với tư cách "cha đẻ" iPod, vừa phê phán công ty cũ vì mức giá 3.499 USD của kính Vision Pro.

'Cha đẻ iPod' phê phán Apple vì bán kính Vision Pro giá cao

Sơn Vân | 07/06/2023, 11:00

Tony Fadell, cựu nhân viên Apple được biết đến với tư cách "cha đẻ" iPod, vừa phê phán công ty cũ vì mức giá 3.499 USD của kính Vision Pro.

Là người tạo ra iPod và có sự tham gia sâu vào việc tạo iPhone, Tony Fadell có những lời khen ngợi phần cứng của kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro. Tuy nhiên, ông đã chỉ trích giá cả, thời lượng pin và các khía cạnh khác của Vision Pro.

“Bằng các ứng dụng và chiến lược tiếp thị dành cho người tiêu dùng với giá 3.500 USD và thời lượng pin chỉ 2 giờ, Apple thực sự đã Jumped The Shark", Tony Fadell viết trên Twitter hôm 6.6, ám chỉ đến việc chương trình truyền hình hoặc công ty phải thực hiện các biện pháp tuyệt vọng để duy trì sự phổ biến.

Chuyên gia tư vấn về chuỗi cung ứng công nghệ Jeff Lutz nói với Tony Fadell rằng Apple cần làm việc để giảm tiêu thụ pin, nhưng nói công ty có thể sẽ bán một bộ pin gắn ngoài lớn hơn và tốt hơn.

"Thực sự không phải vì thời lượng pin 2 giờ. Ứng dụng và cách tiếp thị là kinh khủng ngay cả khi nó có thời lượng pin 24 giờ... Đây không phải là loại thuốc giảm đau. Các nền tảng không trở thành sản phẩm hữu ích. Các sản phẩm hữu ích mới trở thành nền tảng...", Tony Fadell phản hồi.

Năm ngoái, Tony Fadell đã bày tỏ ý kiến về metaverse, lĩnh vực kỹ thuật số mà Apple đang gọi là điện toán không gian.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wired: “Trong thế giới ảo, thế giới metaverse, bất kể bạn muốn gọi nó là gì, tôi không thể nhìn vào mắt bạn, không thể nhìn thấy khuôn mặt của bạn, để xây dựng lòng tin và kết nối cá nhân thực sự. Không có khiêu vũ trong thế giới ảo khi mọi người thậm chí không có cơ thể. Khi thực sự ở bên ai đó, tóc gáy tôi dựng đứng vì cơ thể tôi có một cảm biến cho điều đó".

cha-de-ipod-phe-phan-apple-vi-ban-vision-pro-qua-dat.jpg
Tony Fadell phê phán Apple vì bán kính Vision Pro với giá cao

Tương tự Tony Fadell, nhiều người cho rằng Vision Pro có giá đắt đỏ nên khó trở nên phổ dụng.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng tỏ ra hoài nghi về Vision Pro, nhưng các nhà phân tích cho rằng thiết bị cao cấp này có thể giúp mở đường cho các lựa chọn thay thế rẻ hơn từ các công ty trong nước.

Với giá đến 3.499 USD, Vision Pro đã khuấy động cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong khi nhiều dân mạng ngạc nhiên trước thiết kế và chức năng của Vision Pro trong video Apple giới thiệu, một số người cũng đặt câu hỏi về tính thực tế của nó.

Đó thực sự là sản phẩm tốt, nhưng ai sẽ đeo nó hàng ngày?”, một trong những bình luận được bình chọn nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo.

Nó sẽ là sản phẩm thực sự mang tính cách mạng nếu giá có thể giảm xuống dưới 2.500 USD trong tương lai và nếu phiên bản Trung Quốc có thể trở nên rẻ hơn nữa. Mức giá này cho thấy sản phẩm sẽ cần thời gian để cất cánh” là bình luận đáng chú ý khác.

Với mức giá cao, Vision Pro khó có thể trở thành lực đẩy chính trong thị trường thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) của Trung Quốc, theo báo cáo được công bố bởi công ty nghiên cứu IDC hôm 6.6.

Doanh số thiết bị AR và VR ở Trung Quốc đã giảm gần 38% xuống còn 173.000 chiếc trong quý 1/2023 do các biện pháp cắt giảm chi phí của các thương hiệu lớn và nhu cầu yếu với các thiết bị không cần thiết, theo dữ liệu IDC.

Ming-Chi Kuo, nhà phân tích nổi tiếng của hãng TF International Securities, cho biết Apple đã thất bại trong việc “chứng minh nhu cầu sử dụng Vision Pro trong cuộc sống hàng ngày” và vẫn còn phải xem “liệu Apple có thể cung cấp các ứng dụng, nội dung và hệ sinh thái hấp dẫn hơn trước khi bán ra thị trường hay không”.

Tuy nhiên, Vision Pro có khả năng thúc đẩy các công ty Trung Quốc mở rộng sản xuất các thiết bị AR và VR của riêng họ, dẫn đến nâng cấp chuỗi cung ứng ngành và giảm chi phí trong 2 đến 3 năm tới, theo IDC.

IDC cho biết Vision Pro cũng được kỳ vọng sẽ khuyến khích sử dụng nhiều công nghệ AR và VR hơn tại nơi làm việc, phá vỡ định kiến rằng nó là thiết bị giải trí.

Pico của ByteDance đang dẫn đầu thị trường AR và VR ở Trung Quốc với 43% thị phần vào năm 2022, tiếp theo là DPVR với 36% thị phần, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Good Morning America của đài ABC, Tim Cook cho rằng mức giá 3.499 USD của Vision Pro "là hợp lý".

Theo Tim Cook, Vision Pro không chỉ đơn thuần là một ứng dụng độc nhất để thu hút người dùng mà bên trong có rất nhiều những tính năng ấn tượng. Một yếu tố mà Tim Cook nhấn mạnh về Vision Pro là không khiến cho con người có cảm giác bị cách ly: “Thiết bị không khiến mọi người bị cách ly khỏi nhau mà sẽ giúp kết nối họ. Kính này tạo ra cảm giác bạn đang ở ngay cạnh những người khác”.

Về mức giá 3.499 USD, Tim Cook cho rằng Vision Pro hoàn toàn không đắt: “Tính kỹ thuật và chiều sâu của thiết kế sản phẩm thực sự gây kinh ngạc. Bạn sẽ có được trải nghiệm màn hình độ phân giải trên 4K cho mỗi con mắt. Dĩ nhiên những trải nghiệm này không thể miễn phí được. Để tạo ra trải nghiệm như Apple Vision Pro, chi phí là không nhỏ, nhưng tôi nghĩ giá trị nó mang lại so với mức giá là hợp lý”.

Thậm chí, tỷ phú 62 tuổi người Mỹ tuyên bố: “Vision Pro là tương lai nhưng được tạo ra ngay trong ngày hôm nay. Nhờ đó, bạn sẽ được sống trong tương lai ngay bây giờ”.

Bài liên quan
Trải nghiệm kính Vision Pro giá 3.499 USD: Apple cần khắc phục một số vấn đề
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC 2023) rạng sáng 6.6, Apple đã cho phép các nhà phân tích và phương tiện truyền thông dùng thử kính Vision Pro trị giá 3.499 USD của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cha đẻ iPod' phê phán Apple vì bán kính Vision Pro giá cao