Gilbert Baker được xem là một trong những nhà hoạt động xã hội nổi tiếng nhất tại Mỹ nửa cuối thế kỉ 20. Vì ông đã thiết kế nên lá cờ cầu vồng - biểu tượng hiện nay của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Cha đẻ lá cờ cầu vồng sáu sắc của cộng đồng LGBT qua đời

Chí Thiện | 02/04/2017, 13:34

Gilbert Baker được xem là một trong những nhà hoạt động xã hội nổi tiếng nhất tại Mỹ nửa cuối thế kỉ 20. Vì ông đã thiết kế nên lá cờ cầu vồng - biểu tượng hiện nay của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Gilbert Baker đã qua đời trong giấc ngủ tại nhà riêng ở thành phố New Yorkvào tối 30.3 (giờ địa phương), theo Rolling Stone đưa tin. Tuy nhiên, thông tin về cái chết của Gilbertchỉ được biết đến rộng rãi sau khi người bạn thân của ông - nhà văn Clive Jones - chia sẻ trên mạng xã hội Twitter vào ngày hôm sau: "Người bạn thân nhất của tôi thế là đã ra đi. Gilbert Baker đã mang đến thế giới này lá cờ cầu vồng cũng như cho tôi 40 năm tình bạn tuyệt đẹp".

Ngoài ra, ông Jones còn đăng tải tấm ảnh Gilbert chụp chung với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và kệu gọi mọi người cùng đến tham dự buổi lễ tưởng niệm tại quận Castro ở thành phố San Francisco vào cuối tuần qua. Quận Castro chính là nơi mà Harvey Milk - người đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào chính quyền Mỹ - chọn làm nơi hoạt động trong suốt thập niên 70.

Để vinh danh Gilbert Baker, thị trưởng thành phố San Francisco Ed Lee đã treo lá cờ cầu vồng tại tòa nhà United Nation Plaza của thành phố. "Gilbert là người tiên phong cho phong tràoquyền của ngườiLGBT, một nghệ sĩ mạnh mẽ và là một người bạn thật sự của tất cả những ai quen anh ấy", ông viết.
​Một nhóm người do Clive Jones dẫn đầu đã diễu hành khắp đường phố quận Castro kèm theo băng rôn ghi dòng chữ: "Thương nhớ Gilbert Baker".

Sinh năm 1951, Gilbert Baker từng phục vụ trong quân đội từ năm 1970 đến 1972. Sau khi xuất ngũ, ông tự học may và làm việc cho công tyParamount Flag. Ngoài ra, Gilbert cònthiết kế băng-rôn cho những buổi tuần hành phản đối chiến tranh. Đặc biệt, ôngđã tham gia phong trào quyền LGBT tại Mỹ ngay từ những năm đầu cùng với người bạn thân Harvey Milk.

Năm 1978, Gilbert Baker đã thiết kế nên lácờ cầu vồng mà sau đó đã được Harvey Milk sử dụng cho Ngày Tự do Đồng tính(Gay Freedom Day), tiền thân của Lễ tự hào đồng tính (Gay Pride) ngày nay. 30tình nguyện viên đã giúp ôngkhâu và nhuộm 2 lá cờ đầu tiên tại phòng trưng bày ởtầng áp mái của trung tâm Gay Comunity tại số 330 đường Grove, thành phố San Francisco.

Ban đầu, lá cờ cầu vồng bao gồm 8 màu với ý nghĩa như sau:hồng (tình dục), đỏ (sự sống), cam (sự hàn gắn), vàng (ánh mặt trời), xanh lá (thiên nhiên), lam (nghệ thuật), chàm (sự đồng điệu) và màu tím (tinh thần). Tác phẩm này của Gilbert Baker sau đó đã được đón nhận nồng nhiệt và cho đến nay nó vẫn được xem là biểu tượng phổ biến nhất của cộng đồng LGBT.

Mặc dù vậy, khi đưa vào sản xuất hàngloạt thì lá cờ cầu vồngđã bị cắt mất màu hồng do vải hồngquá hiếm và đắt đỏ. Chưa hết, nó cũng bị cắt luôn màu chàm trước Ngày tự do Đồng tính 1979bởi vì ủy ban tổ chức muốn lá cờ được phất từ 2 bên của con đường nên buộc số màu phải là số chẵn. Chính vì thế, Gilbert Baker đã gọi lá cờ cầu vồng sáu sắclà "phiên bản thương mại" so với phiên bản gốc.

Cờ sáu sắc đã được cộng đồng LGBT tại nhiều quốc gia sử dụng trong các hoạt động tôn vinh sự bình đẳng và vận động quyền trong hơn 4 thập kỉ
Từ Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á cho đến Châu Phi
Có thể nói, lá cờ sáu sắc chính là một trong những hình ảnh dễ nhận biết nhất hiện nay

Lá cờ cầu vồngđã được Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New Yorkđưa vào sưu tập vào năm 2015 kèm theo lờiđánh giá "đây là một cột mốc thiết kế quan trọng trong lịch sử".

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha đẻ lá cờ cầu vồng sáu sắc của cộng đồng LGBT qua đời