Nhiều người cần sự hỗ trợ, hướng dẫn trong việc quản lý tiền bạc của mình. Từ ý tưởng đó, hãng tin Reuters thử xin lời khuyên của hai chatbot AI hàng đầu về vấn đề tài chính cá nhân.

ChatGPT, Bard trả lời câu hỏi ‘Tiền có mua được hạnh phúc?’ và các cổ phiếu hấp dẫn nhất

Sơn Vân | 13/04/2023, 15:20

Nhiều người cần sự hỗ trợ, hướng dẫn trong việc quản lý tiền bạc của mình. Từ ý tưởng đó, hãng tin Reuters thử xin lời khuyên của hai chatbot AI hàng đầu về vấn đề tài chính cá nhân.

hoi-chatgpt-va-google-bard-tien-co-mua-duoc-hanh-phuc11.jpg
ChatGPT và Google Bard là hai chatbot AI hàng đầu hiện nay - Ảnh: Internet

ChatGPT của OpenAI và Google Bard đều là chủ đề nóng gần đây nhờ khả năng trả lời nhiều loại truy vấn, tổng hợp từ kho thông tin khổng lồ của chúng. Hai chatbot này có kiến thức vượt trội nhiều người trong một số lĩnh vực.

Với suy nghĩ đó, cây viết Chris Taylor của Reuters đã hỏi OpenAI và Google Bard những câu hỏi cổ điển về tài chính cá nhân như sau:

Một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời là gì?

Các doanh nhân luôn tìm kiếm điều lớn lao tiếp theo. Về vấn đề này, ChatGPT đã đưa ra ý tưởng cụ thể và chi tiết một cách đáng ngạc nhiên: "Một ý tưởng có thể là bắt đầu với dịch vụ giao hàng bữa ăn dựa trên người đăng ký, phục vụ khách hàng có nhu cầu hoặc sở thích ăn uống đặc biệt như chế độ ăn chay, không gluten hoặc ăn ít carbohydrate chẳng hạn”.

Không gluten là một loại chế độ ăn uống được thiết kế để loại bỏ hoàn toàn gluten - loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và một số loại ngũ cốc khác. Không gluten thường được khuyến khích cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp gluten, gồm cả người bị bệnh celiac. Các thực phẩm không gluten thường bao gồm các loại ngũ cốc như gạo, lúa mì đen, sắn, cám gạo, khoai tây, các loại rau, trái cây, thịt, cá, trứng và sản phẩm từ sữa không thêm thành phần làm dày.

Các thực phẩm ít carb thường chứa ít tinh bột và đường, được khuyến khích cho những người muốn giảm cân hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống.

Bard dường như không thích giới hạn bản thân trong một lựa chọn cụ thể khi đưa ra một loạt các ý tưởng như dắt chó đi dạo giùm chủ nhân; dịch thuật; trợ lý ảo; mua trang web với giá thấp và sau đó bán lại với giá cao hơn sau khi đã nâng cấp, tối ưu trang đó.

Tôi nên chuyển đến thành phố Mỹ nào để tiết kiệm được nhiều tiền nhất?

Với sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa trong đại dịch, nhiều người Mỹ đã cân nhắc chuyển đến các địa phương có chi phí thấp hơn. ChatGPT đã chỉ ra thành phố Fort Wayne (bang Indiana) và Knoxville (bang Tennessee), ca ngợi hai địa điểm này vì tính tiết kiệm và thị trường việc làm đang phát triển.

Bard cũng thích Fort Wayne, nhưng thêm một số ứng cử viên khác: Henderson (bang Nevada), Sioux Falls (bang South Dakota), Wichita (bang Kansas) và Oklahoma (bang Oklahoma).

Cổ phiếu công ty Mỹ nào trả cổ tức hấp dẫn nhất?

Dù nhấn mạnh rằng với tư cách là bộ xử lý ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) nên ChatGPT "không thể cung cấp lời khuyên đầu tư cá nhân hoặc dự đoán hiệu suất cổ phiếu", chatbot này ca ngợi cổ phiếu tập đoàn viễn thông lớn AT&T (Mỹ) vì các chỉ số giá rẻ. Tỷ lệ giá cổ phiếu trên lợi nhuận thấp hơn mức trung bình, cùng với tỷ suất cổ tức 7,1%, thu hút sự chú ý của ChatGPT.

Bard đồng ý với lựa chọn AT&T, nhưng cũng thêm Verizon, Procter & Gamble, 3M và Johnson & Johnson vào danh sách những cổ phiếu giá rẻ hơn so với giá trị thực.

Cổ phiếu tăng trưởng nào được định giá hấp dẫn nhất?

Khi xử lý câu hỏi này, ChatGPT đưa ra một cái tên quen thuộc là Amazon, ca ngợi tập đoàn thương mại điện tử này vì các chỉ số giá bán trên doanh số và giá bán trên giá trị sổ sách hấp dẫn sau một năm đầy thử thách.

Bard cũng đề cập đến Amazon, nhưng cũng bổ sung Apple, Tesla và Alphabet (công ty mẹ của Google), lưu ý rằng price-to-earnings ratio (hệ số giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu) của tất cả công ty này đều thấp hơn so với mức trung bình trong 5 năm qua.

Price-to-earnings ratio càng thấp càng cho thấy cổ phiếu công ty đó đang được định giá thấp hơn so với lợi nhuận của nó và có thể là cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Hãy cho tôi một ý tưởng về lĩnh vực nghề nghiệp đang phát triển?

Ngày nay, nhiều người Mỹ dường như đang chuyển đổi nghề nghiệp, theo ý muốn của họ hoặc do bị sa thải. ChatGPT khuyên bạn nên cân nhắc đến lĩnh vực khoa học dữ liệu và phân tích, đặc biệt là các vai trò như nhà phân tích dữ liệu và kỹ sư học máy.

Bard đưa ra những gợi ý rộng hơn, khuyến khích bạn nên cân nhắc trở thành một chuyên viên y tế, nhà phát triển phần mềm, quản lý truyền thông xã hội hoặc người lắp đặt điện mặt trời.

Những trường đại học Mỹ nào cung cấp giá trị tốt nhất cho số tiền bỏ ra?

ChatGPT trả lời rằng Đại học Bắc Carolina ở thị trấn Chapel Hill (bang Bắc Carolina, Mỹ) và Đại học Brigham Young ở thành phố Provo (bang Utah, Mỹ).

Bard có quan điểm riêng của mình về các trường đại học cung cấp sự kết hợp hấp dẫn giữa chất lượng và giá trị, gồm Đại học Washington, Đại học Brooklyn, Đại học Purdue, Đại học Florida và Đại học State Oklahoma.

Điểm nghỉ dưỡng nào ở Mỹ là lựa chọn rẻ nhất cho mùa hè?

Bard không giúp ích được nhiều ở câu hỏi này, chỉ đề nghị ở chung với bạn bè, gia đình hoặc tổ chức một kỳ nghỉ ngay tại nhà.

Trong khi ChatGPT có những ý tưởng cụ thể cho một chuyến đi hè giá cả phải chăng, gồm Công viên quốc gia Great Smoky Mountains (nằm trên dãy núi Great Smoky ở ranh giới giữa bang Tennessee và North Carolina), Myrtle Beach (thành phố nghỉ mát nổi tiếng ở bang Nam Carolina) và Austin (thành phố tại bang Texas).

Tiền có mua được hạnh phúc không?

Reuters hỏi một câu sâu hơn về tiền bạc và vai trò của nó trong cuộc sống chúng ta. ChatGPT thừa nhận rằng tiền bạc có thể là một yếu tố tạo nên cuộc sống hạnh phúc: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho đến đến một thời điểm nhất định, tài sản tăng có thể dẫn đến hạnh phúc tăng lên, vì có thể cung cấp khả năng tiếp cận các nhu cầu cơ bản như thức ăn, chỗ ở và chăm sóc sức khỏe, cũng như các cơ hội về giáo dục và kinh nghiệm”.

Trong khi PV Một Thế Giới hỏi câu tương tự bằng tiếng Việt và ChatGPT trả lời như sau: “Tiền có thể mua được nhiều thứ, bao gồm cả những trải nghiệm và đồ vật mang lại sự thoải mái và tiện nghi. Tuy nhiên, tiền không thể mua được hạnh phúc thật sự. Hạnh phúc là một trạng thái tinh thần và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình bạn, gia đình, tình yêu, sự thỏa mãn trong công việc, sức khỏe, trí tuệ, đạo đức, sự tự do cá nhân.

Một số người có thể cho rằng tiền có thể mang lại hạnh phúc, nhưng đó chỉ là sự tạm thời và có giới hạn. Tiền có thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề tài chính và giảm bớt áp lực, nhưng không thể giải quyết được những vấn đề tinh thần và tâm linh của chúng ta. Do đó, để đạt được hạnh phúc thực sự, chúng ta cần tập trung vào các yếu tố không phải vật chất. Hãy coi tiền chỉ là một công cụ hỗ trợ cho cuộc sống, chứ không phải là mục đích cuối cùng của cuộc sống”.

hoi-chatgpt-va-google-bard-tien-co-mua-duoc-hanh-phuc.jpg
ChatGPT trả lời câu hỏi 'Tiền có mua được hạnh phúc' của PV Một Thế Giới

Trong khi Bard tuyên bố rằng tiền bạc sẽ không mang lại sự hài lòng cuối cùng mà chúng ta đang tìm kiếm: “Bản thân tiền không thể mua cho bạn hạnh phúc. Hạnh phúc là một trạng thái của tâm trí đến từ bên trong. Nó không phải là thứ có thể mua hoặc bán được”.

Bard hiện mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh, chưa thể trả lời câu hỏi bằng tiếng Việt.

Bài liên quan
Chatbot Bard nói được huấn luyện bằng dữ liệu Gmail gây hoang mang, Google thanh minh
Google nói rằng điều đó không chính xác và Bard “sẽ phạm sai lầm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT, Bard trả lời câu hỏi ‘Tiền có mua được hạnh phúc?’ và các cổ phiếu hấp dẫn nhất