Theo hãng tin Reuters, hai nguồn tin tóm tắt về vấn đề này nói rằng vụ cháy tại nhà máy của Pegatron ở Ấn Độ là do chập điện sau khi công nhân quên tắt công tắc. Pegatron là công ty Đài Loan lắp ráp iPhone cho Apple.

Cháy lớn ở nhà máy lắp ráp iPhone vì công nhân quên tắt công tắc điện

Sơn Vân | 27/09/2023, 21:35

Theo hãng tin Reuters, hai nguồn tin tóm tắt về vấn đề này nói rằng vụ cháy tại nhà máy của Pegatron ở Ấn Độ là do chập điện sau khi công nhân quên tắt công tắc. Pegatron là công ty Đài Loan lắp ráp iPhone cho Apple.

Sự cố xảy ra tại nhà máy duy nhất của Pegatron ở Ấn Độ thuộc bang Tamil Nadu, khiến việc sản xuất điện thoại di động tạm dừng trong hai ngày liên tiếp.

Sau khi hãng tin Reuters gửi câu hỏi tới Pegatron về chuyện này, công ty đã thông báo với sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan hôm 27.9 rằng “một công tắc nhỏ đã gây ra vụ cháy” tại nhà máy hôm 24.9.

Vào ngày 27.9, một phát ngôn viên Pegatron cho biết hoạt động sản xuất ở nhà máy này đã được khởi động lại nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong một tuyên bố hôm 25.9, Pegatron nói không có thương tích nào trong vụ hỏa hoạn mà họ mô tả là "sự cố tia lửa" với nguyên nhân sẽ được xác định, đồng thời tuyên bố nó không có tác động đáng kể đến tài chính và hoạt động.

Apple không trả lời khi được đề nghị bình luận về vấn đề này. Reuters đưa tin đại diện của Apple đã liên lạc với Pegatron sau vụ cháy.

Một nguồn tin cấp cao của chính quyền bang Tamil Nadu và một nguồn tin khác trong ngành trình bày chi tiết diễn biến sự việc hôm 24.9. Cả hai đều nói với điều kiện giấu tên vì đây là vấn đề nhạy cảm.

Theo nguồn tin của chính quyền Tamil Nadu, sau khi lắp ráp khoảng 70 linh kiện iPhone, công nhân tại nhà máy Pegatron thường sạc pin của máy lên mức 50% tại giá sạc trước khi cài đặt phần mềm. Tuy nhiên, công tắc trên một giá như vậy đã không được tắt sau khi kết thúc ca làm việc hôm 23.9, gây ra hiện tượng quá nhiệt và cuối cùng là tia lửa điện làm cháy tấm xốp dùng để bảo vệ điện thoại di động khỏi trầy xước.

Nguồn tin chính quyền bang Tamil Nadu cho biết hôm sau là ngày nghỉ (Chủ nhật), chỉ có một số công nhân bảo trì làm nhiệm vụ, nhưng “ngọn lửa có thể đã bị dập tắt từ trong trứng nước nếu có nhiều công nhân hơn trong cơ sở”.

Theo một nguồn tin trong ngành smartphone có hiểu biết trực tiếp vấn đề, các đế sạc tại nhà máy ở Pegatron thường được tắt sau ba ca từ thứ Bảy đến sáng sớm vào Chủ nhật.

Lính cứu hỏa đã cố gắng nhanh chóng dập tắt ngọn lửa sau khi nhận cuộc gọi vào khoảng 20 giờ 50 tối 24.9, theo lời của quan chức cứu hỏa V. Veeraraghavan. Hình ảnh trên truyền hình trong nước cho thấy khói đen bốc lên từ cơ sở.

Theo một quan chức địa phương thuộc cơ quan ứng phó khẩn cấp, nhiều xe cứu hỏa từ nhiều trạm khác nhau đã được điều động đến để dập lửa, mất gần 5 giờ.

Nguồn chính phủ cho biết vụ cháy đã gây hỏng một số máy móc. Quan chức chính phủ ước tính có 6 máy bị hư hỏng nhưng không cho biết đó là loại máy gì.

Khoảng 8.000 người làm việc trên dây chuyền lắp ráp tại cơ sở Pegatron, trải rộng trên diện tích 39.000m2 tại thành phố Chengalpattu. Nhà máy này hiện không sản xuất iPhone 15 mà lắp ráp các phiên bản cũ hơn.

Nhà máy Pegatron thông báo sản xuất 5 triệu điện thoại di động mỗi năm, chiếm 10% sản lượng iPhone của Apple tại Ấn Độ. Các nhà máy của Foxconn (Đài Loan) ở miền nam Ấn Độ chiếm phần lớn sản lượng iPhone ở quốc gia Nam Á.

chay-lon-o-nha-may-doi-tac-cua-apple-do-cong-nhan-lap-rap-iphone-quen-tat-cong-tac.jpg
Bên ngoài cổng chính của cơ sở Pegatron ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Apple đã đặt cược lớn vào Ấn Độ kể từ khi bắt đầu lắp ráp iPhone tại nước này vào năm 2017 thông qua Wistron và sau đó là Foxconn, do chính phủ Ấn Độ thúc đẩy sản xuất tại địa phương.

Bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ vào tháng 9.2022, Pegatron đang đàm phán để mở một cơ sở sản xuất theo hợp đồng thứ hai tại quốc gia Nam Á cho Apple gần cơ sở hiện có ở bang Tamil Nadu.

Theo nguồn tin thân cận với Reuters, nhà máy mới của Pegatron được xây “để lắp ráp những chiếc iPhone mới nhất". Chi phí đầu tư của Pegatron cho nhà máy thứ hai chưa cụ thể nhưng nhiều khả năng quy mô sẽ nhỏ hơn nhà máy đầu tiên (150 triệu USD).

Foxconn, đối tác hàng đầu của Apple, đã bắt đầu lắp ráp dòng iPhone 15 tại bang Tamil Nadu trong nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách với cơ sở sản xuất chính ở Trung Quốc.

Foxconn có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Một nhà máy của Foxconn ở thị trấn Sriperumbudur (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) giao các mẫu iPhone 15 gần như cùng thời điểm chúng được vận chuyển đi từ các nhà máy ở Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi Foxconn tìm cách tăng sản lượng iPhone mới tại Ấn Độ, những người quen thuộc với vấn đề tiết lộ cho trang Bloomberg.

Có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ), Apple đang thực hiện dự án kéo dài nhiều năm nhằm đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc, loại bỏ rủi ro chuỗi cung ứng cho các sản phẩm quan trọng nhất của họ khi căng thẳng giữa Mỹ - Trung khiến thương mại trở nên khó dự đoán hơn. Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và biến mình thành một trung tâm sản xuất.

Trước đời iPhone 14, Apple chỉ có một phần nhỏ dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, với sản lượng thấp hơn Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng. Sự thua kém đó giảm đáng kể vào năm ngoái và Apple đã sản xuất 7% số iPhone của mình tại Ấn Độ tính đến cuối tháng 3.

Mục tiêu trong năm nay là tiến gần hơn đến sự cân bằng về thời gian giao dòng iPhone 15 giữa Ấn Độ và Trung Quốc, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn chưa chắc sẽ đạt được điều này, theo Bloomberg.

Quy mô sản xuất iPhone 15 ở Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các linh kiện, phần lớn được nhập khẩu, quá trình tăng tốc suôn sẻ các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Foxconn ở ngoại ô thành phố Chennai.

Dòng iPhone 15 đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm của Apple. Tin vui cho Apple là iPhone 15 Pro và Pro Max "cháy hàng" ở nhiều nơi. Trong tháng 8, Apple đã báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ ba liên tiếp, do nhu cầu ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu suy yếu.

Các nhà cung cấp khác của Apple ở Ấn Độ (Pegatron và một nhà máy Wistron được Tata Group mua lại) cũng sẽ sớm lắp ráp iPhone 15, nguồn tin cho biết.

Apple đã liên tục mở rộng sản xuất ở Ấn Độ thông qua các đối tác Đài Loan, được hưởng lợi từ một số ưu đãi tài chính của chính quyền Modi để mang lại nhiều hoạt động sản xuất cao cấp hơn. Điều đó giúp Apple tăng gấp ba lần sản lượng iPhone lên hơn 7 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, trang Bloomberg đưa tin trước đó.

Apple đã mở các hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4. Hiện Apple coi thị trường Ấn Độ đang phát triển nhanh vừa là cơ hội bán lẻ vừa là cơ sở sản xuất quan trọng cho các thiết bị của mình trong dài hạn.

Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới, nơi Apple cũng có kế hoạch lắp ráp máy tính bảng iPad và AirPods.

Trong quý 2/2023, doanh số iPhone ở Ấn Độ đã tăng hai con số lên mức cao mới, dù Apple không tiết lộ con số chính xác.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple “cam kết phát triển và đầu tư trên khắp đất nước này” sau khi gặp ông Narendra Modi trong chuyến đi Ấn Độ vào tháng 4.

Bài liên quan
Đánh giá ban đầu về iPhone 15 Pro Max và Apple Watch Ultra 2
Cả iPhone 15 Pro Max và Apple Watch Ultra 2 đều được bán ra hôm 22.9. Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, đã đưa ra đánh giá ban đầu về hai sản phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy lớn ở nhà máy lắp ráp iPhone vì công nhân quên tắt công tắc điện