Phó thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024. Dự kiến việc giảm này sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

Chính phủ đồng ý với đề xuất giảm 2% thuế GTGT nửa đầu năm 2024

Tuyết Nhung | 17/10/2023, 19:50

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024. Dự kiến việc giảm này sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

Ngày 17.10, Văn phòng Chính phủ cho biết đã có công văn về đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024.

giam-thue-9718.jpg
Dự kiến việc giảm thuế GTGT 6 tháng đầu năm 2024 sẽ khiến ngân sách hụt thu khoảng 25.000 tỉ đồng - Ảnh: IT

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp nội dung đề xuất trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024, nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn vào Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, việc giảm thuế GTGT sẽ tiếp tục được thực hiện từ ngày 1.1.2024 đến hết ngày 30.6.2024. Việc giảm 2% thuế suất thuế GTGT sẽ tiếp tục được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (sẽ còn 8%).

Việc giảm thuế trên sẽ trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đánh giá tác động đến thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính tính toán, giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến sẽ giảm thu ngân sách khoảng 25.000 tỉ đồng (khoảng 4.175 tỉ/tháng, trong đó giảm thu khâu nội địa là 2.700 tỉ đồng, giảm thu khâu nhập khẩu khoảng 1.475 tỉ đồng).

Số liệu trên được tính trên cơ sở dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước ở khâu nội địa trong 6 tháng cuối năm 2023 (bình quân mỗi tháng là khoảng 2.550 tỉ đồng), giả định tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng 6 - 6,5%, tốc độ tăng trưởng thu ngân sách nhà nước năm 2024 khoảng 5 - 7%.

Theo Bộ Tài chính, để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các luật thuế, đồng thời tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đồng thời quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.

Bộ Tài chính cho rằng dịch COVID-19 xảy ra đã gây hậu quả kéo dài, cùng với thiên tai, bão lũ đã làm cho tình hình kinh tế - xã hội phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Việc tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về chính sách tài chính thời gian qua đã có tác động tích cực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ổn định sản xuất kinh doanh, đời sống trở lại bình thường, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Tính riêng giai đoạn 2020-2023, các chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế ở mức lớn chưa từng có. Từ năm 2020 đến nay, tổng trị giá của các giải pháp miễn giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, phí, lệ phí và tiền thuê đất) đã lên đến khoảng 700.000 tỉ đồng. Riêng năm 2023 khoảng 196.000 tỉ đồng và tính đến tháng 9.2023 đã thực hiện khoảng 152.200 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau thời gian dài chống chịu với đại dịch COVID-19, hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn. Số doanh nghiệp ra khỏi thị trường hoặc tạm thời ra khỏi thị trường tăng đến 19,9% so với 9 tháng đầu năm 2022. Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, mặc dù nhiều ngành, lĩnh vực tiếp tục xu hướng phục hồi và có triển vọng tích cực, nhiều chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã và đang phát huy hiệu quả, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi.

"Khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất và hỗ trợ phục hồi tăng trưởng. Do vậy, cần tiếp tục có giải pháp về chính sách tài chính để thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng trong nước", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, Bộ Tài chính cho rằng cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024, bao gồm xem xét giảm thuế GTGT 2% và giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu như đã áp dụng của năm 2023, tiếp tục rà soát giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí.

"Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế GTGT 2%, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế này trong 6 tháng đầu năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết", lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bài liên quan
Chính phủ đồng ý đề xuất giảm thuế VAT về 8% đến hết năm
Chính phủ đồng ý với đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) về 8% đến hết năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ đồng ý với đề xuất giảm 2% thuế GTGT nửa đầu năm 2024