Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, hôm 26.1.2024 cho biết chính quyền Biden đang đề xuất yêu cầu các công ty đám mây của Mỹ xác định xem liệu các thực thể nước ngoài có đang truy cập vào các trung tâm dữ liệu Mỹ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) hay không.
Thế giới số

Chính quyền Biden muốn ngăn Trung Quốc sử dụng dịch vụ đám mây hàng đầu Mỹ để đào tạo mô hình AI

Sơn Vân 27/01/2024 10:32

Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, hôm 26.1.2024 cho biết chính quyền Biden đang đề xuất yêu cầu các công ty đám mây của Mỹ xác định xem liệu các thực thể nước ngoài có đang truy cập vào các trung tâm dữ liệu Mỹ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) hay không.

Bà Gina Raimondo nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Chúng ta không thể để các tác nhân Trung Quốc, không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Mỹ hoặc những người không mong muốn truy cập vào đám mây của chúng ta để đào tạo mô hình riêng. Chúng ta sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu với chip. Những chip đó nằm trong các trung tâm dữ liệu đám mây của Mỹ nên chúng ta cũng phải nghĩ đến việc ngăn chặn các hoạt động độc hại tiềm tàng”.

Chính quyền Biden đã thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ cho AI, khi lĩnh vực đang phát triển này làm dấy lên lo ngại về an ninh.

Quy định "biết khách hàng của bạn" vừa đề xuất đã được công bố hôm 26.1 để công chúng xét xét và sẽ được đưa ra vào ngày 29.1 tới. “Đó là một vấn đề lớn”, bà Gina Raimondo nói.

"Mỹ đang cố gắng hết sức có thể để ngăn Trung Quốc sử dụng sức mạnh tính toán mà họ muốn để đào tạo các mô hình AI riêng, nhưng điều đó có ích gì nếu họ sử dụng đám mây của chúng ta để đào tạo các mô hình riêng?", Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố.

Tháng trước, bà Gina Raimondo cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ không cho phép Nvidia xuất khẩu những chip AI phức tạp nhất, có hiệu suất xử lý cao nhất đến Trung Quốc, vì điều này sẽ giúp quốc châu Á đào tạo các mô hình AI tiên tiến.

Chính phủ Mỹ lo ngại về việc Trung Quốc phát triển các hệ thống AI tiên tiến vì lý do an ninh quốc gia và đã thực hiện các bước nhằm ngăn chặn nước châu Á tiếp nhận các công nghệ cao cấp từ Mỹ để tăng cường sức mạnh quân sự.

Đề xuất nêu trên sẽ yêu cầu các công ty điện toán đám mây Mỹ xác minh danh tính của những người nước ngoài đăng ký hoặc duy trì tài khoản sử dụng đám mây của họ thông qua "Chương trình nhận biết khách hàng của bạn". Nó cũng đặt ra các tiêu chuẩn tối thiểu cho việc xác định người dùng nước ngoài và yêu cầu các công ty điện toán đám mây Mỹ phải chứng nhận tuân thủ hàng năm.

Bà Gina Raimondo cho biết các công ty điện toán đám mây Mỹ "nên có trách nhiệm biết ai là khách hàng lớn nhất của họ đang đào tạo những mô hình lớn nhất và chúng tôi đang cố gắng lấy thông tin đó. Chúng tôi sẽ làm gì với thông tin đó? Nó phụ thuộc vào những gì chúng tôi tìm thấy".

Vào tháng 10.2023, Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu các nhà phát triển hệ thống AI gây rủi ro cho an ninh quốc gia, nền kinh tế, sức khỏe hoặc an toàn cộng đồng của Mỹ phải chia sẻ kết quả kiểm tra an toàn với chính phủ Mỹ trước khi chúng được công bố rộng rãi.

Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch sớm gửi những yêu cầu khảo sát đó đến các công ty. Gina Raimondo nói với Reuters rằng các công ty sẽ có 30 ngày để phản hồi. Bà nói: “Bất kỳ công ty nào không muốn tuân thủ đều là dấu hiệu tiêu cực với tôi”.

Thế nhưng, Carl Szabo, Tổng cố vấn pháp lý tại NetChoice - hiệp hội thương mại trong ngành công nghiệp công nghệ, nhận định Bộ Thương mại Mỹ đang thực hiện lệnh "bất hợp lý" của ông Biden "để ép buộc ngành công nghiệp phải báo cáo yêu cầu về AI".

Ông nói thêm rằng việc yêu cầu các công ty đám mây Mỹ báo cáo việc các tổ chức không phải của Mỹ sử dụng tài nguyên của họ “để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn có thể ngăn cản sự hợp tác quốc tế”.

Các nhà cung cấp đám mây hàng đầu Mỹ gồm Amazon Web Services của Amazon, Google Cloud thuộc Alphabet, Azure của Microsoft.

chinh-quyen-biden-muon-ngan-trung-quoc-su-dung-dich-vu-dam-may-hang-dau-my-de-dao-tao-mo-hinh-ai.jpg
Chính quyền Biden đang đề xuất yêu cầu các công ty đám mây Mỹ như Amazon Web Services, Google Cloud, Microsoft Azure xác định xem liệu các thực thể nước ngoài có đang truy cập vào các trung tâm dữ liệu Mỹ để đào tạo các mô hình AI hay không - Ảnh: Internet

Tuần qua, ông Jensen Huang (Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nvidia) đã đến thăm Trung Quốc lần đầu sau 4 năm để tham dự các cuộc họp thường niên của công ty, khi các thách thức tại thị trường này ngày càng gia tăng với gã khổng lồ chip Mỹ trong bối cảnh chính quyền Biden thắt chặt các quy định xuất khẩu.

Nvidia là hãng chip có giá trị nhất thế giới và thiết kế ra các chip phức tạp nhất cần thiết để phát triển thế hệ AI mới nhất.

Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, ông Jensen Huang đã đến thăm văn phòng của Nvidia ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, đồng thời xuất hiện trên sân khấu tại các cuộc họp thường niên của công ty Mỹ.

Ông Jensen Huang đến thăm Trung Quốc để “ăn mừng năm mới cùng nhân viên”, một phát ngôn viên Nvidia nói với trang SCMP nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về chuyến đi của ông.

Lần xuất hiện công khai ở Trung Quốc trước đó của nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia là vào tháng 12.2019, khi ông nói về việc áp dụng AI trong lĩnh vực ô tô, game và chăm sóc sức khỏe.

Hồi tháng 6.2023, người đứng đầu Nvidia được cho đã lên kế hoạch đến thăm Thượng Hải, nơi ông dự định gặp gỡ lãnh đạo các hãng công nghệ Trung Quốc như Tencent Holdings, ByteDance (chủ sở hữu TikTok) và Xiaomi. Tuy nhiên, ông Jensen Huang đã hủy chuyến đi.

Chuyến thăm mới nhất của Jensen Huang diễn ra khi Nvidia phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng ở Trung Quốc. Tháng 10.2023, chính phủ Mỹ đã thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip AI, ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các bộ xử lý đồ họa (GPU) mà Nvidia từng thiết kế riêng cho khách hàng Trung Quốc để đáp lại những hạn chế của chính quyền Biden hồi năm 2022.

Nvidia dự kiến doanh số bán hàng sang Trung Quốc và các điểm đến khác bị Mỹ hạn chế (vốn đóng góp khoảng 20 đến 25% doanh thu trung tâm dữ liệu của hãng nhiều quý vừa qua) sẽ giảm đáng kể trong quý 4/2023 vì các quy định mới.

Công ty có trụ sở ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) đang phát triển các GPU mới cho thị trường Trung Quốc đáp ứng hạn chế của chính quyền Biden, nhưng cảnh báo rằng đó là một “quá trình quan trọng” và sẽ mất thời gian. Lý do vì Nvidia đang cố gắng "tìm ra sự cân bằng phù hợp" cho khách hàng của mình tại Trung Quốc trước những hạn chế chip từ Mỹ.

“Chúng tôi phải tạo ra những chip mới tuân thủ quy định và một khi tuân thủ quy định, chúng tôi sẽ quay trở lại Trung Quốc. Chúng tôi cố gắng hợp tác kinh doanh với mọi người có thể. Mặt khác, vấn đề an ninh quốc gia của chúng ta là rất quan trọng. Khả năng cạnh tranh quốc gia của chúng ta rất quan trọng”, ông Jensen Huang phát biểu vào tháng 11.2023 tại hội nghị DealBook của tờ The New York Times.

Vào tháng 12.2023, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nvidia cho biết công ty đã “làm việc rất chặt chẽ” với chính phủ Mỹ để tạo ra các sản phẩm tuân thủ quy định.

Bà Gina Raimondo nói vào tháng trước rằng Nvidia “có thể, sẽ và nên bán chip AI cho Trung Quốc vì hầu hết chip AI sẽ dành cho các ứng dụng thương mại”, nhưng nhấn mạnh rằng công ty không thể bán chất bán dẫn tiên tiến nhất của mình cho các công ty ở nước châu Á này.

“Những gì chúng tôi không thể cho phép Nvidia vận chuyển là những chip AI có sức mạnh xử lý cao nhất, tinh vi nhất, điều này sẽ cho phép Trung Quốc đào tạo các mô hình tiên tiến của họ”, bà Gina Raimondo nói thêm.

Bộ trưởng Gina Raimondo cho biết ông Jensen Huang đã nói với bà rằng: “Chúng tôi không muốn vi phạm các quy tắc. Hãy cho chúng tôi biết các quy tắc, chúng tôi sẽ hợp tác với bà".

Đầu tháng 12.2023, bà Gina Raimondo đã gửi cảnh báo tới các công ty sản xuất chip AI tại diễn đàn quốc phòng thường niên ở Thung lũng Simi (bang California, Mỹ). Bà cho biết theo truyền thống, Bộ Thương mại Mỹ đã vẽ ra một "đường giới hạn" và các công ty như Nvidia sẽ tạo ra chip mới "ngay bên dưới" đường đó.

“Tôi đang nói với bạn rằng nếu bạn thiết kế lại một chip xung quanh một đường cắt cụ thể cho phép Trung Quốc thực hiện AI, tôi sẽ kiểm soát nó ngay ngày hôm sau”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố.

Bà nói thêm về Nvidia: "Họ muốn làm điều đúng đắn. Rõ ràng là họ muốn bán được càng nhiều chip càng tốt".

Bài liên quan
Microsoft và Google hợp tác phát triển OneTable, định hình lại cảnh quan hồ dữ liệu đám mây
Trong nỗ lực phát triển quan hệ đối tác nguồn mở, Microsoft sẽ hợp tác với Google và Onehouse để hỗ trợ OneTable, dự án có thể định hình lại cảnh quan hồ dữ liệu đám mây nhiều năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
2 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden muốn ngăn Trung Quốc sử dụng dịch vụ đám mây hàng đầu Mỹ để đào tạo mô hình AI