Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm thông tin đầy đủ về những tiến bộ của Huawei trong công nghệ chip.

Chính quyền Biden tìm thông tin chip Mate 60 Pro: 'Huawei đang kiểm tra ranh giới đỏ của Mỹ'

Sơn Vân | 06/09/2023, 20:20

Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm thông tin đầy đủ về những tiến bộ của Huawei trong công nghệ chip.

Thông tin Huawei tạo đột phá trong công nghệ chip đã khơi dậy chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc và làm dấy lên suy đoán về tính hiệu quả của các biện pháp kiềm chế của Mỹ với lĩnh vực công nghệ rộng lớn ở cường quốc châu Á.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, hôm 6.9 cho biết chính phủ muốn biết thành phần chính xác của chip Huawei Mate 60 Pro, mà cuộc phân tích được hãng tin Bloomberg tiến hành tiết lộ chip này chậm hơn thế hệ hiện tại vài năm và được sản xuất bởi SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc).

Theo cuộc phân tích của công ty nghiên cứu chất bán dẫn TechInsights (Mỹ), SMIC đã sản xuất chip tiên tiến với khả năng 5G cho smartphone Huawei Mate 60 Pro. 

TechInsights cho biết SMIC đã sản xuất Kirin 9000s thông qua quy trình 7 nanomet, được gọi là nút N + 2, làm dấy lên suy đoán rằng công ty này đang âm thầm giúp Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt công nghệ khắc nghiệt từ Mỹ.

Điều này có thể khiến chính phủ Mỹ xem xét thực hiện hành động nhắm đến SMIC vì vi phạm các biện pháp trừng phạt thương mại hiện có.

Giá cổ phiếu của SMIC đã tăng gần 20% tại Hồng Kông và 15% tại Thượng Hải kể từ khi Huawei bắt đầu bán Mate 60 Pro vào tuần trước, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng SMIC đã sản xuất chipset Kirin 9000s cung cấp sức mạnh cho smartphone này.

Bị thêm vào danh sách thực thể (danh sách đen thương mại) của Mỹ vào tháng 12.2020, SMIC không trả lời khi được trang SCMP đề nghị bình luận về chuyện trên. Huawei (bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào tháng 5.2019) từ chối bình luận.

Kể từ năm 2019, Mỹ đã hạn chế quyền tiếp cận của SMIC (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) với các hệ thống in thạch bản cực tím - thiết bị sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới do ASML (Hà Lan) sản xuất.

Theo Tilly Zhang, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics (Hồng Kông), “lời giải thích hợp lý nhất” cho Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro là SMIC đã sử dụng thiết bị quang khắc tia cực tím sâu (DUV) hiện có để chế tạo chip.

Tilly Zhang nhận xét: “DUV cũng có thể được sử dụng để chế tạo chip tại các nút quy trình nhỏ hơn. Thường thì điều này không được xem xét là hợp lý về thương mại, nhưng không phải là không khả thi về mặt kỹ thuật”.

chinh-quyen-biden-tim-thong-tin-chip-mate-60-pro.jpg
Một chuyên gia tháo Kirin 9000s, được cho do SMIC sản xuất tại Trung Quốc, khỏi Mate 60 Pro - Ảnh: Bloomberg

Jake Sullivan lên tiếng đã phá vỡ sự im lặng của chính quyền Biden sau khi Huawei đột ngột ra mắt Mate 60 Pro mà không phô trương vào tuần trước trong khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đến thăm Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc hôm 6.9 một lần nữa gọi phát hiện này là bước đột phá trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Nhật báo Kinh tế cho biết điều này thể hiện “Bản sắc Trung Quốc”.

Tôi sẽ từ chối bình luận về chip cụ thể được đề cập cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin chính xác về đặc tính và thành phần của nó. Dù điều đó nói cho chúng ta điều gì đi nữa, Mỹ nên tiếp tục thực hiện một loạt các hạn chế công nghệ ‘sân nhỏ, hàng rào cao’, tập trung hẹp vào các mối lo ngại về an ninh quốc gia, chứ không phải vào câu hỏi rộng hơn về việc tách rời thương mại”, Jake Sullivan nói trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng hôm 6.9.

Huawei và SMIC đều phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn họ tiếp cận với thiết bị và quá trình sản xuất chip tiên tiến nhất do lo ngại có khả năng hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Mate 60 Pro cho thấy những tiến bộ ban đầu trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tách khỏi công nghệ Mỹ. Hôm 6.9, một số nhà phân tích cho rằng nếu Huawei có thể sản xuất Mate 60 Pro trên quy mô lớn thì sẽ đe dọa doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc.

Huawei (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đã giới thiệu Mate 60 Pro và Mate 60 hôm 29.8 mà không có sự kiện ra mắt chính thức, nhưng thông tin này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội khi tình cảm yêu nước lan rộng khắp Weibo và các mạng khác sau khi xuất hiện những báo cáo ban đầu về chip cùng khả năng 5G tốc độ cao của hãng.

Mate 60 và Mate 60 Pro ban đầu chỉ có trên trang web thương mại điện tử Vmall của Huawei và cửa hàng thực tế hàng đầu của hãng này ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), trước khi xuất hiện trên các kênh bán hàng bên thứ ba như JD.com, Taobao của Alibaba Group Holding cùng các cửa hàng truyền thống.

Mate 60 Pro đã được bán hết tại các cửa hàng chính thức của Huawei trên cả JD.com và Taobao. Trong khi Vmall của Huawei tung ra một đợt hàng mới sau khi bán hết các đợt trước đó.

Các smartphone hàng đầu mới nhất của Huawei đã được đón nhận nhiệt tình ở Trung Quốc, nơi một số người tiêu dùng coi thiết bị này là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc và là bằng chứng cho thấy nước này có thể vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các hãng công nghệ nội địa hàng đầu.

Mate 60 Pro giúp cổ phiếu các nhà sản xuất chip Trung Quốc tăng giá và cuộc tìm kiếm các công ty liên kết với Huawei có thể được hưởng lợi từ việc phát triển chip được sản xuất tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích, gồm cả Edison Lee của ngân hàng Jefferies, lập luận rằng việc sản xuất hàng loạt Mate 60 Pro có thể gây tổn hại cho Apple tại một trong những thị trường lớn nhất của hãng. Edison Lee dự đoán Mate 60 Pro có thể tác động tới 38% doanh số dòng iPhone 15.

Rõ ràng là ngành công nghiệp bán dẫn có vai trò rất chiến lược với mọi quốc gia trên thế giới. Trước những căng thẳng địa chính trị, mỗi quốc gia đang cố gắng hết sức để ổn định và tăng cường hoạt động của mình. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi Trung Quốc thực sự đã nghiên cứu vấn đề này trong nhiều năm”, Ajit Manocha, Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp SEMI, nói với Bloomberg.

Một số chuyên gia cảnh báo rằng chiến dịch toàn cầu do Mỹ dẫn đầu nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến có thể chùn bước nếu chính phủ không hành động khi xác định được hành vi vi phạm các hạn chế đó.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ tìm cách giảm thiểu rủi ro thay vì tách khỏi Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã tìm cách tiếp xúc với Trung Quốc, giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế và cường quốc quân sự lớn nhất thế giới, vào thời điểm quốc gia châu Á đang vật lộn với tình trạng bất ổn kinh tế.

Những tháng gần đây, Tổng thống Biden đã cử các quan chức cấp cao như bà Gina Raimondo và Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc, dù những chuyến đi này dường như không mang lại kết quả đáng kể.

"Huawei đang kiểm tra ranh giới đỏ của Mỹ bây giờ. Nếu Mỹ không có bất kỳ hành động nào, Huawei sẽ nghĩ rằng không có gì đáng sợ cả. Các nhà cung cấp khác của họ sẽ bắt đầu mô phỏng những gì SMIC đang làm và các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ sụp đổ", Lin Tsung-nan, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học ở Đài Loan nhận định.

Bài liên quan
Smartphone Huawei bí ẩn kích thích tinh thần của các hãng Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt
Huawei bất ngờ ra mắt smartphone Mate 60 Pro giá hơn 900 USD thu hút sự chú ý của ngành công nghệ Trung Quốc, khơi dậy hy vọng rằng các công ty lớn nhất nước này có thể vượt qua lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden tìm thông tin chip Mate 60 Pro: 'Huawei đang kiểm tra ranh giới đỏ của Mỹ'