Động thái của chính quyền Biden diễn ra trước cuộc họp ngoại giao cấp cao ở bang Alaska, Mỹ.

Chính quyền Biden trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông vì luật bầu cử

Nhân Hoàng | 17/03/2021, 11:50

Động thái của chính quyền Biden diễn ra trước cuộc họp ngoại giao cấp cao ở bang Alaska, Mỹ.

Chính quyền Biden đã trừng phạt 24 quan chức ở Trung Quốc và Hồng Kông vì hành vi "tấn công nền dân chủ" bằng cách hỗ trợ cuộc đại tu hệ thống bầu cử ở thành phố, trước cuộc họp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken và các nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc ở bang Alaska, Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt tài chính sẽ được áp dụng với các quan chức được coi là chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp liên tục của Trung Quốc với Hồng Kông, trong đó có Wang Chen (thành viên Bộ Chính trị gồm 25 người của đảng Cộng sản Trung Quốc), Tam Yiu-chung (đại biểu Hồng Kông duy nhất của Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc).

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) đã thông qua nghị quyết vào tuần trước trong cuộc họp Quốc hội thường niên để trao quyền cho một ủy ban riêng do Trung Quốc kiểm soát để kiểm tra các ứng cử viên cho cơ quan lập pháp ở Hồng Kông và loại bỏ hiệu quả các tiếng nói đối lập. Tỷ lệ các nhà lập pháp được bầu một cách dân chủ cũng sẽ bị giảm đi.

chinh-quyen-biden-trung-phat-24-quan-chuc-trung-quoc-va-hong-kong.jpg
Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhấn mạnh "mối quan tâm sâu sắc của Mỹ" với động thái mới nhất từ Trung Quốc nhằm "đơn phương phá hoại hệ thống bầu cử của Hồng Kông"

Trong một tuyên bố có tiêu đề "Tấn công nền dân chủ ở Hồng Kông" được công bố hôm 17.3, Ngoại trưởng Blinken cho biết các lệnh trừng phạt mới nhấn mạnh "mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi" với động thái mới nhất từ Trung Quốc nhằm "đơn phương phá hoại hệ thống bầu cử của Hồng Kông".

Ngoại trưởng Blinken nói: "Hành động này làm xói mòn thêm mức độ tự trị cao đã hứa với người dân Hồng Kông và phủ nhận tiếng nói của người Hồng Kông trong chính quyền họ, động thái mà Vương quốc Anh tuyên bố là vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh". Tuyên bố năm 1984 đặt ra khuôn khổ "một quốc gia, hai hệ thống" cho việc chuyển giao Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997.

Ông nói thêm rằng: “Mỹ đoàn kết với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong việc lên tiếng bảo vệ các quyền và tự do của người dân ở Hồng Kông. Chúng tôi sẽ đáp trả khi Trung Quốc không đáp ứng các nghĩa vụ của mình”.

Tuần trước, các quốc gia công nghiệp hàng đầu của nhóm G7 cũng đưa ra tuyên bố bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" trước những gì họ cho là quyết định của Trung Quốc làm xói mòn cơ bản các yếu tố dân chủ hệ thống bầu cử ở Hồng Kông.

Những người khác trong danh sách bị trừng phạt của chính quyền Biden bao gồm các Phó chủ tịch của Ủy ban Thường vụ NPC, các quan chức trong Bộ phận An ninh Quốc gia của Lực lượng Cảnh sát Hồng Kông, Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Macao, Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia.

Trưởng khu đặc chính Hồng Kồng - Carrie Lam và hơn 10 quan chức Trung Quốc, Hồng Kông khác đã bị chính quyền Trump vào năm ngoái.

Trong vòng 30 đến 60 ngày, Bộ Tài chính Mỹ sẽ xác định các tổ chức tài chính "cố ý thực hiện các giao dịch quan trọng" với các cá nhân mới bị trừng phạt và có thể khiến họ bị trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt được công bố hôm 17.3 được đưa ra theo Đạo luật Tự trị Hồng Kông, do Mỹ thông qua vào năm ngoái để đáp lại luật an ninh quốc gia sâu rộng mà Trung Quốc áp đặt lên thành phố này. Luật an ninh quy định các hình phạt hình sự lên đến tù chung thân cho các hành vi lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài.

Hành động mạnh mẽ của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách hàn gắn mối quan hệ với Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Ngoại trưởng Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan ​​sẽ gặp hai nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, Dương Khiết Trì (Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc) và Ngoại trưởng Vương Nghị tại Alaska vào 18.3.

Trong chuyến công du ngoại giao tới Nhật Bản tuần này, Ngoại trưởng Blinken đã chỉ trích Trung Quốc về các mối đe dọa với sự ổn định khu vực, xói mòn quyền tự trị ở Hồng Kông, vi phạm nhân quyền tại Tân Cương và Tây Tạng, gây hấn với Đài Loan.

Bài liên quan
'Chính quyền Biden không gây ra dòng người di cư ở biên giới mà có từ thời Trump'
"Đây là một thách thức mà chúng ta đã thấy trong vài năm. Nó sẽ không biến mất cho đến khi chúng ta khắc phục được nó", Hạ nghị sĩ Veronica Escobar nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông vì luật bầu cử