Trưởng đặc khu Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết bà "vô cùng lấy làm tiếc và lo lắng" về việc người dân phải chờ đợi lâu để được xét nghiệm hoặc vào các cơ sở cách ly khi số ca mắc COVID-19 tăng cao.

Chính quyền Hồng Kông xin lỗi vì dân phải xếp hàng dài xét nghiệm khi ca COVID tăng đột biến

Sơn Vân | 10/02/2022, 10:47

Trưởng đặc khu Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết bà "vô cùng lấy làm tiếc và lo lắng" về việc người dân phải chờ đợi lâu để được xét nghiệm hoặc vào các cơ sở cách ly khi số ca mắc COVID-19 tăng cao.

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Hồng Kông đã tăng gần gấp đôi lên mức kỷ lục 1.161 vào hôm 9.2, chủ yếu do biến thể Omicron gây ra, khi trung tâm tài chính toàn cầu đối mặt với thách thức lớn nhất cho chính sách zero-COVID "linh hoạt" của họ.

Viết trên trang Facebook cá nhân tối 9.2, Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết chính quyền đang làm việc miệt mài và rằng vi rút SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng, tấn công những nơi như nhà chăm sóc người già, là điều cuối cùng bà muốn nhìn thấy.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay: “Tôi tin chắc rằng tất cả mọi người đều trân trọng các nhân viên y tế tuyến đầu của chúng tôi, mong được tiếp tục cuộc sống bình thường hàng ngày và muốn giúp Hồng Kông vượt qua đại dịch”.

Hồng Kông đã ghi nhận gần 4.000 ca mắc COVID-19 trong hai tuần qua, tăng từ chỉ 2 ca vào tháng 12.2021, nâng con số lên hơn 17.000 trường hợp kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát vào năm 2020.

Hồng Kông mới ghi nhận 215 ca tử vong do COVID-19, con số này thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn khác trên thế giới.

lanh-dao-hong-kong-xin-loi-vi-dan-phai-xep-hang-dai-xet-nghiem.jpg
Nhiều người xếp hàng tại một trung tâm xét nghiệm COVID-19 tạm thời tại Hồng Kông, Trung Quốc ngày 9.2 - Ảnh; Reuters

Các nhà chức trách đã phản ứng bằng những biện pháp cứng rắn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, vốn đang gây ra thiệt hại về kinh tế và xã hội ngày càng tăng với 7,5 triệu cư dân Hồng Kông.

Hồng Kông đã mắc kẹt trong chiến lược mà Trung Quốc áp dụng để ngăn chặn tất cả các đợt bùng phát COVID-19 càng sớm càng tốt để loại bỏ vi rút.

Hôm 8.2, các quan chức Bắc Kinh và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thúc giục Hồng Kông gắn bó với chiến lược zero-COVID "linh hoạt", cảnh báo rằng bất kỳ sự thay đổi nào theo hướng sống chung với vi rút sẽ dẫn đến thảm họa cho thành phố và trì hoãn bất kỳ hoạt động nối lại chuyến đi không có cách ly với Trung Quốc đại lục.

Khoảng 200.000 cư dân và du khách ở Vịnh Discovery, một khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống, đã được lệnh xét nghiệm COVID-19 sau khi chính quyền phát hiện SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải.

Các đám đông lớn đã tập trung đến các trung tâm xét nghiệm trên toàn Hồng Kông, với một số cư dân phàn nàn rằng họ có nhiều khả năng nhiễm SARS-CoV-2 khi xếp hàng.

Thông thường, hàng ngàn cư dân được yêu cầu hàng ngày để kiểm tra xem họ từng đến khu vực phát hiện có ca mắc COVID-19 chưa.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết Hồng Kông không thể cố gắng sống chung với vi rút SARS-CoV-2 như hầu hết các nơi khác trên thế giới đang làm, bởi hơn 50% người cao tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19.

Khoảng 80% cư dân Hồng Kông đã tiêm ít nhất một liều vắc xin nhưng nhiều người cao tuổi vẫn do dự.

Hôm 9.2, các nhà chức trách cho biết hai bệnh nhân ở độ tuổi 70 đã chết vì COVID-19. Đây là những ca tử vong đầu tiên do COVID-19 được ghi nhận ở Hồng Kông trong 5 tháng qua.

Hôm 8.2, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các cuộc tụ tập công cộng trên 2 người sẽ bị cấm và thêm nhà thờ và tiệm làm tóc vào danh sách hầu hết địa điểm, bao gồm cả trường học và phòng tập thể dục, bị buộc phải đóng cửa từ 10.2. Điều này khiến nhiều cư dân đổ xô đến các tiệm để cắt tóc lần cuối trước ngày 10.2.

Trong số các biện pháp khác, các nhà chức trách áp dụng thẻ vắc xin từ ngày 24.2, theo đó sẽ yêu cầu bằng chứng về việc tiêm vắc xin để vào nhiều nơi, bao gồm cả các trung tâm mua sắm và siêu thị.

Các chuyến bay giảm khoảng 90% do hạn chế đi lại, trong khi hầu hết mọi người đang làm việc tại nhà, phần lớn là công chức.

Fitch Ratings cho biết đang điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Hồng Kông xuống 1,5% từ 3,0%, với chiến lược dynamic zero-COVID có thể sẽ duy trì cho đến 2023.

Fitch Ratings hiện là một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn và uy tín nhất trên thế giới, được công nhận bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Bài liên quan
Afghanistan chưa có dụng cụ xác định Omicron, đợt dịch mới làm hệ thống y tế sụp đổ
Đến nay, Afghanistan vẫn chưa có bộ công cụ để xác định biến thể Omicron khi làn sóng COVID-19 mới đã khiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe sụp đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Hồng Kông xin lỗi vì dân phải xếp hàng dài xét nghiệm khi ca COVID tăng đột biến