Theo Reuters, Mỹ chuẩn bị đưa gần 80 công ty Trung Quốc và chi nhánh, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu nước này - SMIC, vào danh sách đen thương mại.

Chính quyền Trump thêm 77 công ty Trung Quốc và chi nhánh vào danh sách đen, Bắc Kinh lên tiếng

Nhân Hoàng | 18/12/2020, 14:30

Theo Reuters, Mỹ chuẩn bị đưa gần 80 công ty Trung Quốc và chi nhánh, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu nước này - SMIC, vào danh sách đen thương mại.

Đây được coi là động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc và diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ thêm gần 80 công ty Trung Quốc và chi nhánh vào danh sách đen (danh sách thực thể).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nếu đúng, danh sách đen sẽ là bằng chứng về sự áp bức của Mỹ với các công ty nước này và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền của họ.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt hành vi sai lầm của mình là đàn áp không chính đáng với các công ty nước ngoài", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 18.12.

SMIC và Bộ Thương mại Mỹ không trả lời về vấn đề trên.

chinh-quyen-trump-them-80-cong-ty-va-chi-nhanh-vao-danh-sach-den.png
SMIC bị đưa vào danh sách đen quốc phòng và thương mại của Mỹ

Bộ Thương mại dự kiến ​​sẽ nêu tên một số công ty Trung Quốc mà Mỹ cho rằng có quan hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm cả những công ty giúp xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, cũng như vào công ty liên quan đến cáo buộc vi phạm nhân quyền, nguồn tin Reuters cho biết.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Busines, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross xác nhận Mỹ đã bổ sung tổng cộng 77 công ty và chi nhánh vào danh sách đen, trong đó có 60 công ty Trung Quốc.

Ông Wilbur Ross khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ ngăn cản SMIC tiếp cận loại công nghệ dùng để sản xuất chất bán dẫn ở mức độ tiên tiến, tức từ 10 nanomét trở xuống. Theo ông Wilbur Ross, Bộ Thương mại Mỹ sẽ không để công nghệ hiện đại của Mỹ tiếp tay xây dựng quân đội đối thủ.

Chính quyền Trump thường sử dụng danh sách đen, hiện bao gồm hơn 275 công ty và chi nhánh có trụ sở tại Trung Quốc, để đánh vào các ngành công nghiệp chủ chốt của đối thủ.

Những công ty nổi tiếng nằm trong danh sách đen gồm Huawei và 150 chi nhánh, ZTE, Hikvision.

Vào tháng 9, Bộ Thương mại đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị nhất định cho SMIC phải xin giấy phép xuất khẩu sau khi kết luận rằng có "rủi ro không thể chấp nhận được" rằng thiết bị được cung cấp cho công ty này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Hôm 4.12, chính quyền Trump đưa SMIC vào danh sách đen quốc phòng với cáo buộc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của công ty này bắt đầu từ cuối năm sau.

SMIC đã nhiều lần nói rằng không có mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Việc bị đưa vào danh sách thực thể sẽ buộc SMIC phải xin giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại trước khi một nhà cung cấp từ Mỹ có thể giao cho họ hàng hóa quan trọng, một phần trong biện pháp của chính quyền Trump nhằm hạn chế quyền truy cập vào công nghệ sản xuất chip tinh vi của Mỹ.

Các nguồn tin cho biết Bộ Thương mại cũng dự kiến ​​sẽ thêm nhiều công ty liên kết với SMIC vào danh sách thực thể.

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc nhưng đứng sau TSMC (Đài Loan), công ty dẫn đầu thị trường trong ngành. SMIC đã tìm cách xây dựng các xưởng đúc để sản xuất chip máy tính có thể cạnh tranh với TSMC.

Mối quan hệ Trung – Mỹ ngày càng trở căng thẳng trong năm qua khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tranh cãi về việc Bắc Kinh xử lý sự bùng phát COVID-19, áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Bài liên quan
Đóng phạt 1428 tỉ đồng, nhà sản xuất chip Đài Loan hứa giúp Mỹ truy tố công ty Trung Quốc
UMC đã đồng ý trả khoản tiền phạt 60 triệu USD để giải quyết vụ kiện gián điệp công nghiệp với Bộ Tư pháp Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump thêm 77 công ty Trung Quốc và chi nhánh vào danh sách đen, Bắc Kinh lên tiếng