Theo cáo trạng, bị can Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) đã khắc phục 1 tỉ đồng.
Sự kiện

Chồng bà Trương Mỹ Lan đã nộp khắc phục 1 tỉ đồng

Nhã Thanh 15/12/2023 18:15

Theo cáo trạng, bị can Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) đã khắc phục 1 tỉ đồng.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.

Nhiều bị can đã khắc phục hậu quả

Theo VKS, quá trình điều tra, truy tố, trừ bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 5 bị can bị truy tố vắng mặt, 80 bị can còn lại trong vụ án đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã điều tra, thu thập trong hồ sơ vụ án.

Một số bị can đã phối hợp, tích cực hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất của vụ án. Một số bị can khác đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra.

Trong đó, bị can Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Quảng trường thời đại Times Square, chồng bà Trương Mỹ Lan) đã khắc phục 1 tỉ đồng…

4-bi-can.jpg
Các bị can trong vụ Vạn Thịnh Phát khi bị khởi tố, bắt tạm giam - Ảnh: Bộ Công an

Theo cáo trạng, bị can Chu Lập Cơ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Chủ tịch HĐQT Công ty Times Square, giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt và gây hậu quả đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB. Ông Cơ đã ký một số biên bản, quyết định của Công ty Times Square nhằm thế chấp tài sản của công ty này bảo lãnh nợ vay cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị can Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng thuộc NHNN) đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng; bị can Nguyễn Cao Trí đã khắc phục hơn 675 tỉ đồng và 3.321.300 USD…

Một số bị can khác cũng có nguyện vọng được khắc phục hậu quả của vụ án.

Kêu gọi các bị can bỏ trốn ra đầu thú

VKS đề nghị xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật đối với 5 bị can đang bỏ trốn trong vụ án này nếu họ không ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa.

Trong số 86 bị can bị truy tố, có 5 bị can hiện đang bỏ trốn, gồm Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (cựu Phó tổng giám đốc SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó giám đốc chi nhánh Bến Thành, Ngân hàng SCB).

van-thinh-phat-scb-truy-na-.jpeg
Các bị can bị truy nã trong vụ án - Ảnh: Bộ Công an

Để đảm bảo giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật, Viện KSND tối cao kêu gọi 5 bị can này đến cơ quan công an hoặc Viện KSND nơi gần nhất để đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 60 - Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Nếu các bị can này tiếp tục bỏ trốn, Viện KSND tối cao coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, bị can Đinh Văn Thành đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB, gây thiệt hại đặc biệt lớn. Trong đó, từ ngày 28.6.2012 đến ngày 19.10.2017, bị can Thành ký hợp thức hồ sơ 174 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 42.000 tỉ đồng.

Từ ngày 9.2.2018 đến ngày 6.12.2020, Đinh Văn Thành ký hợp thức hồ sơ 305 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 189.000 tỉ đồng và gây thiệt hại số tiền hơn 99.000 tỉ đồng.

Trước đó, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với 7 bị can. Bộ Công an cũng nhiều lần yêu cầu các bị can tự giác ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng, đồng thời đảm bảo thực hiện quyền tự bào chữa và trình bày các nội dung liên quan đến vụ án theo quy định của pháp luật.

Trong số 7 bị can bị truy nã, có 2 bị can là người mang quốc tịch nước ngoài. Theo kết luận điều tra, CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với 2 bị can này.

Bài liên quan
Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan
Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan và 85 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chồng bà Trương Mỹ Lan đã nộp khắc phục 1 tỉ đồng