Trang The Kyiv Post cho biết do hoạt động tuyển quân dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, nhiều chủ doanh nghiệp Ukraine phải tuyển dụng phụ nữ và thiếu niên cho vị trí công việc vốn dành cho đàn ông.
Theo kết quả cuộc khảo sát sơ bộ thực hiện bởi Phòng Thương mại - Công nghiệp Mỹ tại Ukraine (AmCham) công bố tuần trước, kể từ khi chiến tranh nổ ra giới doanh nghiệp của quốc gia Đông Âu này gặp thách thức rất lớn trong duy trì lẫn tuyển dụng lao động. Loạt thách thức chính về tuyển dụng như thiếu ứng viên đạt chuẩn, phải cạnh tranh giành lao động, hoạt động tuyển quân, người lao động lo ngại đi làm sẽ bị gọi nhập ngũ. Khảo sát cũng ghi nhận 50% doanh nghiệp được hỏi muốn mở rộng cơ hội việc làm cho cựu chiến binh như một cách thích ứng với thay đổi trên thị trường lao động.
Bên cạnh khảo sát của AmCham, dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Ukraine còn cho thấy hơn 2 năm qua nước này mất hơn 1/4 lực lượng lao động cơ bản.
Riêng hoạt động tuyển quân gây tác động kép. Mỗi tháng có khoảng 30.000 người từ 25 - 60 tuổi nhập ngũ theo luật nghĩa vụ quân sự thông qua cuối năm 2023. Hơn nữa không ít trường hợp “ẩn dật” tại nhà, chọn công việc phi chính thức và nhận thù lao bằng tiền mặt để tránh rủi ro bị gọi nhập ngũ nếu đi làm chính thức.
Trước tình cảnh hiện tại, nhiều doanh nghiệp chuyển sang tuyển dụng phụ nữ lẫn thanh thiếu niên cho vị trí công việc vốn dành cho nam giới.
Phụ nữ làm việc đàn ông
Agromat - đơn vị cung ứng thiết bị nhà vệ sinh và gạch ốp lát chất lượng cao với hơn 20 cửa hàng trên khắp đất nước - mất khoảng 5% tài xế xe tải do hoạt động tuyển quân. Giám đốc nhân sự Iryna Gnutova cho biết: “Nhiều doanh nghiệp Ukraine gặp thách thức tương tự, dẫn đến cảnh số lượng việc làm tăng đột biến mà số lượng người tìm việc lại giảm. Tình hình này buộc chúng tôi phải tìm kiếm giải pháp phi truyền thống”.
Một trong số giải pháp là tuyển dụng phụ nữ. Gần đây Agromat tuyển được vài nữ ứng viên để đào tạo lái xe tải và vận hành xe nâng.
“Chúng tôi cung cấp mức lương cạnh tranh cùng chương trình đào tạo toàn diện. Nhân viên của chúng tôi có cơ hội làm việc với thiết bị hiện đại và xe mới. Chúng tôi nỗ lực tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát huy tiềm năng”, theo bà Gnutova.
Trong số nữ ứng viên có vợ một tài xế xe tải thỉnh thoảng đi cùng chồng. Nay cô quyết định bỏ công việc ở ngành giáo dục, chuyển sang làm tài xế xe tải.
Bà Gnutova giới thiệu một ngày làm việc của nữ tài xế không khác gì đồng nghiệp nam. Nhiệm vụ bao gồm giám sát chất hàng lên xe, lập kế hoạch lộ trình, giao hàng cho khách đúng giờ, giám sát dỡ hàng, giữ liên lạc với nhân viên điều phối, điều chỉnh lộ trình nếu cần thiết, quản lý tài liệu kho vận...
Chuỗi siêu thị Silpo lại đang tích cực tuyển thanh thiếu niên cho loạt công việc đơn giản tại cửa hàng, đồng thời triển khai chương trình thực tập chuyên biệt dành cho sinh viên. Nhà mạng di động Vodafone cũng đem cơ hội nghề nghiệp đến với khoảng 50 thanh thiếu niên ở 12 thành phố.
Ngoài mở rộng đối tượng tuyển dụng, tình trạng thiếu hụt lao động cũng thúc đẩy doanh nghiệp tăng lương. Mức lương trung bình hằng tháng tăng từ 350 USD (1 năm trước) lên 470 USD (hiện tại).