Chủ tịch EuroCham Alain Cany đánh giá, tiến bộ kinh tế ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng của đất nước với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, buộc phải ưu tiên phát triển bền vững.

Chủ tịch EuroCham: Để tăng trưởng dài hạn, Việt Nam phải ưu tiên phát triển bền vững

Hoài Lam | 16/02/2023, 16:30

Chủ tịch EuroCham Alain Cany đánh giá, tiến bộ kinh tế ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng của đất nước với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, buộc phải ưu tiên phát triển bền vững.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức Đối thoại giữa doanh nghiệp với Chính phủ, kết hợp Lễ ra mắt Sách trắng năm 2023, với chủ đề “Hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững”.

Nội dung trọng tâm là phát triển bền vững không chỉ đến từ việc giảm tác động của hoạt động kinh tế đối với môi trường mà còn giúp tạo ra các cơ hội kinh tế mới, xây dựng một tương lai bền vững hơn cho cả châu Âu và Việt Nam. Phát triển kinh tế xanh và bền vững là nền tảng của một tương lai tươi sáng hơn, trong đó, Sách trắng cung cấp một khuôn khổ có giá trị để đạt được mục tiêu đó.

sach-trang-2.jpg
Chủ tịch EuroCham Alain Cany

Chủ tịch EuroCham Alain Cany đánh giá, tiến bộ kinh tế ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng của đất nước với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, chúng ta buộc phải ưu tiên phát triển bền vững.

"Trong giai đoạn chuyển đổi sang một tương lai xanh và bền vững, tôi rất kỳ vọng vào mối quan hệ giữa nhóm châu Âu và Việt Nam. Cùng với nhau, mối quan hệ hữu ích này cho phép chúng ta tận dụng những triển vọng vô tận phía trước. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, EuroCham sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam đạt được những tiến bộ này", ông Alain Cany khẳng định.

Nhận xét về tiến độ của việc triển khai EVFTA, Chủ tịch EuroCham cho rằng EVFTA là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy công nghệ và chuyên môn, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng tiềm năng còn rất nhiều, đặc biệt nếu các khuyến nghị hiện thực hóa.

Theo ông Jean-Jacques Bouflet, Phó chủ tịch EuroCham Việt Nam, trước tình hình kinh tế khó khăn của năm 2022 và những dự báo cho thấy sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2023, chúng ta buộc phải có hành động quyết đoán để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Sách trắng mới phát hành đóng vai trò là công cụ quan trọng trong quá trình nỗ lực này.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là quy trình xin thị thực làm việc phức tạp cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện nay, các chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều trở ngại và phải nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền mới được phép làm việc trong nước. Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn.

sach-trang.jpg
Đối thoại giữa doanh nghiệp với chính phủ kết hợp Lễ ra mắt Sách Trắng năm 2023

"Để thực sự mang lại thay đổi tích cực, chúng tôi kêu gọi cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét khắc phục không chỉ những vấn đề này mà còn nhiều thách thức khác mà chúng tôi đã nêu trong Sách trắng của mình", ông Jean-Jacques Bouflet nói.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, nhiều khía cạnh như chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, hydro carbon thấp, chuyển hóa rác thành năng lượng hay du lịch xanh… là những vấn đề còn mới. Để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này, cần sớm đưa ra các biện pháp và chính sách cần thiết nhằm cung cấp bối cảnh rõ ràng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu không, sẽ khó để đạt được sự tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm tới. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch EuroCham: Để tăng trưởng dài hạn, Việt Nam phải ưu tiên phát triển bền vững