Các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trì hoãn chúc mừng Biden có thể bị hiểu như thông điệp rằng ông đang đứng về phía Trump.

Chưa chúc mừng Biden, ông Putin chẳng ngại nếu Mỹ có chính sách cứng rắn với Nga

Hoàng Vũ | 27/11/2020, 18:00

Các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trì hoãn chúc mừng Biden có thể bị hiểu như thông điệp rằng ông đang đứng về phía Trump.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là những nguyên thủ mới nhất chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Trước đó, hàng loạt lãnh đạo từ châu Âu, Mỹ Latinh và Thái Bình Dương đã làm tương tự. 

Ngay cả khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) "bật đèn xanh" việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa gửi thông điệp chúc mừng.

Theo tờ The Washing Post, chính sách ngoại giao của Nga đang trong tình thế "tiến thoái lưỡng nan" và rất có thể bị hiểu lầm như thông điệp rằng ông Putin đang đứng về Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump và những tuyên bố không đi kèm bằng chứng của ông về một cuộc bầu cử gian lận.

Các quan chức Nga, bao gồm cả ông Putin, đã có một số thông điệp sâu sắc về tính hợp pháp của cuộc bầu cử Mỹ trong những ngày gần đây, trích dẫn điều mà họ gọi là “bế tắc”, sau giai đoạn hỗn loạn được kích hoạt khi ông Trump từ chối nhận thất bại.

Trả lời báo giới hôm 26.11, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh không ai nên đưa ra kết luận về việc Nga chưa gửi lời chúc mừng tới ông Biden. 

Ông Peskov cũng bác bỏ thông tin cho rằng sự im lặng của Tổng thống Putin là tín hiệu ngầm cho thấy Nga bác kết quả bỏ phiếu trong bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Đây là cách hiểu không chính xác. Tổng thống Nga sẽ chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ đúng thời điểm, sau khi kết quả bầu cử được tổng hợp", Peskov nói lưu ý rằng ông Biden đã được truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng, nhưng kết quả kiểm phiếu chính thức vẫn chưa được công bố và một số bang đang kiểm phiếu lại.

Bình luận về quyết định của GSA, ông Peskov khẳng định động thái bật đèn xanh cho quá trình chuyển đổi quyền lực cho ông Biden của cơ quan này là chưa đủ. 

“Tổng thống đắc cử nên được nêu tên, tổng thống đương nhiệm nên công nhận kết quả của cuộc bầu cử và tất cả các hành động pháp lý phải được hoàn tất”, Peskov nói.

Cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul tuần trước cho rằng quyết định của ông Putin có thể sẽ khiến nhiều người nhìn nhận ông có cùng quan điểm nhóm pháp lý của chiến dịch tranh cử của Trump. 

“Putin vẫn chưa chúc mừng ông Biden, nhà lãnh đạo lớn duy nhất trên thế giới không làm như vậy. Rất may, ông Biden cũng chẳng thực sự quan tâm. Ông Putin tự liên kết mình với Sidney Powell và Rudy Giuliani (nhóm pháp lý của Trump, bà Sidney Powell vừa mới bị loại khỏi nhóm đầu tuần này - PV)", McFaul nói.

Sự trì hoãn gửi thông điệp chúc mừng của Điện Kremlin cũng như dự đoán của nhiều quan chức Nga rằng quan hệ hai bên vẫn tiếp tục duy trì tình trạng đóng băng, cảnh báo chính quyền Biden có thể sẽ theo đuổi một cách tiếp cận cứng rắn hơn với Moscow. 

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, Konstantin Kosachev dự đoán đội ngũ đối ngoại của Biden sẽ có lập trường chống Nga cứng rắn. Tuy nhiên, ông tin tưởng các nhà ngoại giao mới sẽ chuyên nghiệp và do đó dễ đối phó hơn.

"Từ kinh nghiệm ngoại giao của mình, tôi tin rằng chúng tôi sẽ dễ dàng hơn khi làm việc với các nhà ngoại giao chuyên nghiệp, ngay cả khi họ không ủng hộ chúng tôi quá nhiều", Kosachev nói. 

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Nga ngày 22.11, Tổng thống Putin khẳng định người Mỹ quyết định tính hợp pháp của cuộc bầu cử.

"Chúng tôi sẽ làm việc với người nhận được sự tín nhiệm của nhân dân Mỹ. Nhưng sự tín nhiệm đó chỉ có thể được trao cho ứng cử viên mà sự chiến thắng của họ được đảng đối lập công nhận, hoặc sau khi các kết quả đó được xác nhận một cách hợp pháp, chính đáng. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có gì sai trái ở đây", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Đây là những bình luận chi tiết nhất của ông Putin kể từ sau khi truyền thông Mỹ công bố Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ. Ông Putin là một trong số không nhiều các nhà lãnh đạo trên thế giới vẫn chưa công nhận ông Joe Biden là tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Khi được hỏi liệu động thái chưa chúc mừng đó có thể gây tổn hại cho các mối quan hệ Mỹ - Nga không, Tổng thống Putin khẳng định "không có gì bị tổn hại cả vì chúng vốn dĩ đã bị phá hủy rồi".

Moscow đang có sự e ngại và cảnh giác nhất định với việc ông Biden lên nắm quyền, quan ngại về khả năng chính quyền mới sẽ gia tăng sức ép trừng phạt với Nga. Ông Putin cho rằng quyết định của Điện Kremlin vẫn chưa chúc mừng ông Biden chỉ là một vấn đề thuộc về "thủ tục" và không có những động cơ khuất tất nào khác.

Andrew S. Weiss, chuyên gia về Nga tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, cho rằng trong tuyên bố của mình, ông Putin gửi đi thông điệp rất rõ ràng liên quan tới tính hợp pháp trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay. 

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa chúc mừng Biden, ông Putin chẳng ngại nếu Mỹ có chính sách cứng rắn với Nga