Chuối nếp nướng là một món ăn cực kỳ dân dã của người dân miền Tây. Món ăn này chế biến đơn giản, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Chuối nướng của người miền Tây đã xuất được sang Úc và Đức

Thanh Nguyên | 19/11/2020, 08:32

Chuối nếp nướng là một món ăn cực kỳ dân dã của người dân miền Tây. Món ăn này chế biến đơn giản, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Cơ sở sản xuất chuối nếp nướng của chị Nguyễn Thị Ngọc Bích nằm ở KV.Bình Phó A, P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ. Chị Ngọc cho biết mỗi đợt chị xuất từ 5.000-6.000 trái chuối nướng, tính từ đầu năm đến nay chị đã xuất được khoảng 30.000 trái chuối nướng sang thị trường Úc và Đức.

1.jpg
Những trái chuối xiêm được bọc nếp chín rồi cho vào lò điện để nướng - Ảnh: H.Đ

Chuối được sử dụng để nướng là chuối xiêm chín, bỏ vỏ, rồi bọc bên ngoài một lớp cơm nếp rồi cho vào lò điện để nướng. Phần cơm nếp bọc ngoài cũng được nấu chín bằng nồi điện trước đó. Chuối được bọc nếp sau khi chín sẽ được cấp đông nên có thời hạn sử dụng lên đến 2 năm. Khi đến tay người dùng chỉ cần cho vào lò vi sóng vài phút, tưới thêm nước cốt dừa là có thể ăn ngay.

Chủ cơ sở này cho biết “đường đi” của trái chuối nếp nướng sang được thị trường nước khác cũng rất cam go. Chuối nướng của chị xuất đi thông qua 1 doanh nghiệp tư nhân ở địa phương. Doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản, đặc sản của miền Tây và cả nước ra thế giới.

Dù chuối nướng xuất sang các nước này đa phần phục vụ cho nhu cầu và sở thích ăn uống của một bộ phận người Việt xa quê, nhưng để được xuất được sang nước ngoài, trong đó có thị trường Đức là với những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắc khe là một điều rất đáng mừng. Chị Ngọc cho biết hiện tại chị vẫn đang thuê thêm người tích cực chuẩn bị một lô hàng chuối nướng nữa để xuất đi. Sắp tới chị cố gắng mở rộng thêm thị trường để trái chuối miền Tây có thể bay xa hơn nữa.

2.jpg
Lớp cơm nếp bên ngoài chín vàng là đạt yêu cầu -Ảnh: H.Đ

Chuối nướng của người miền Tây được chế biến rất đơn giản, phục vụ nhu cầu ăn vặt của người dân. Dọc trên những con đường ở các làng quê, người ta dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ ngồi nướng chuối để bán. Chuối xiêm chín được bọc cơm nếp bên ngoài, quấn thêm một lớp lá chuối nữa rồi nướng trên than hồng. Khi chín người ta cắt ra từng khoanh vừa ăn, tưới lên thêm nước cốt dừa, rắc thêm đậu phộng rang là đã có thể ăn. Chuối nướng có vị bùi của nếp và đậu phộng, vị chua ngọt của chuối, vị béo ngậy của nước cốt dừa. Đây là món ăn gắn liền với tuổi thơ của nhiều người dân miền Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuối nướng của người miền Tây đã xuất được sang Úc và Đức