Apple chuẩn bị chuyển cổng sạc iPhone của mình từ Lightning sang USB-C sau nhiều năm trì hoãn sự thay đổi như vậy.

Chuyển Lightning sang USB-C trên iPhone 15: Lợi ích cho khách hàng và vấn đề với Apple

Sơn Vân | 04/09/2023, 11:52

Apple chuẩn bị chuyển cổng sạc iPhone của mình từ Lightning sang USB-C sau nhiều năm trì hoãn sự thay đổi như vậy.

Nếu Apple làm theo cách của mình, iPhone sẽ tiếp tục sử dụng cổng kết nối Lightning hiện tại trong vài năm tới cho đến thời điểm công ty sẵn sàng loại bỏ hoàn toàn cổng này trên smartphone của mình.

Thế nhưng, Liên minh châu Âu (EU) bắt Apple phải thay đổi, yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị di động phải sử dụng chuẩn USB-C vào cuối năm 2024. Vì vậy, Apple rơi vào = tình thế khó xử khi phải sử dụng công nghệ mà hãng không muốn. Khi Apple giới thiệu iPhone 15 vào ngày 12.9, cổng kết nối USB-C sẽ xuất hiện trên 4 mẫu smartphone mới cũng như AirPods Pro và Apple sẽ mô tả đây là chiến thắng lớn dành cho khách hàng.

Một số lợi ích cho khách hàng từ sự thay đổi này:

- Khách hàng có thể sử dụng một cáp sạc duy nhất cho iPhone, Mac và iPad.

- Nó sẽ mang lại tốc độ truyền tải dữ liệu đột phá cho các mẫu iPhone cao cấp mới. Theo các nguồn tin trong ngành do trang 9to5Mac trích dẫn, ít nhất một mẫu trong dòng iPhone 15 sẽ hỗ trợ tốc độ sạc 35W. Hiện tại, iPhone 14 bị giới hạn ở tốc độ sạc 20W, còn Phone 14 Pro Max là 27W.

- Dòng iPhone 15 sẽ sạc nhanh hơn trong một số trường hợp.

- Dòng iPhone 15 sẽ tương thích với bộ sạc được hàng tỉ thiết bị không phải của Apple sử dụng.

Tại sao Apple lại lạc quan đến vậy về một sự thay đổi mà hãng không mong muốn? Đó là bởi công ty có một quy tắc sắt đá: Khi giới thiệu sản phẩm mới hay làm việc với giới truyền thông, Apple luôn muốn hoạt động từ vị thế mạnh. Bài thuyết trình quan trọng của Apple sẽ không đề cập đến EU hoặc việc hãng nhiều lần chỉ trích quyết định yêu cầu sử dụng USB-C của các chính phủ trong vài năm qua.

loi-ich-cho-khach-hangva-van-de-voi-apple-khi-chuyen-tu-lightning-sang-usb-c-tren-iphone-15.jpg
iPhone 14 có thể là dòng iPhone cuối cùng dùng cổng kết nối Lightning - Ảnh: Bloomberg

Trở lại thời điểm vẫn còn phản đối việc chuyển Lightning sang USB-C, Apple đã đưa ra một số lập luận, gồm cả việc thay đổi này sẽ gây hại cho môi trường vì hàng tỉ dây cáp lỗi thời có thể bị vứt vào bãi rác. Một lý do khác, được Giám đốc tiếp thị Apple - Greg Joswiak đưa ra vào năm ngoái, là tiền lệ có thể gây hại vì các chính phủ tác động đến thiết kế sản phẩm.

Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về một điều chỉnh tương đối nhỏ mà nhiều người dùng mong muốn từ lâu, không gây nhiều khó khăn cho Apple khi sản xuất.

Apple cũng có thể đã hạn chế việc chuyển đổi sang USB-C chỉ với iPhone ở EU, nhưng điều đó sẽ tạo ra đủ vấn đề về chuỗi cung ứng và sự nhầm lẫn của người tiêu dùng nên không đáng thử.

Tuy nhiên chắc chắn vẫn có một số vấn đề cho Apple khi thực hiện thay đổi này:

- Apple có thể sẽ mất một số nguồn doanh thu từ cấp phép cho các nhà sản xuất phụ kiện sử dụng Lightning.

- Công ty phải dành nguồn lực kỹ thuật và tiền bạc cho việc chuyển đổi.

- Khả năng tương thích ngày càng tăng với hệ sinh thái Android có thể khiến khách hàng dễ dàng rời bỏ iPhone hơn.

- Luôn có nguy cơ xảy ra cơn ác mộng PR. Khi Apple chuyển sang Lightning vào năm 2012, người dùng đã phản đối kịch liệt. Cũng có sự phẫn nộ từ khách hàng khi công ty loại bỏ giắc cắm tai nghe vào năm 2016.

Khi các hãng phụ kiện sản xuất loa, bộ chuyển đổi, phụ kiện ô tô và các thiết bị ngoại vi khác của bên thứ ba có cổng kết nối Lightning chính hãng, họ cần đăng ký chương trình Made for iPhone (MFI) của Apple để được chứng nhận. Sự chấp thuận đó là cần thiết để được bán thông qua các kênh bán lẻ chính thức của Apple và công ty sẽ tính tiền cho đặc quyền này.

Trong thập kỷ qua, hệ sinh thái phụ kiện Lightning khổng lồ đã được xây dựng trên toàn cầu, với việc Apple có thể thu về hàng chục triệu USD mỗi quý từ phí cấp phép. Đã có dấu hiệu cho thấy Apple có kế hoạch hạn chế tốc độ và tính năng sạc trên các phụ kiện USB-C không được chấp nhận. Đây là động thái sẽ hướng người tiêu dùng đến các phiên bản MFI. Thế nhưng, xét đến mức độ phổ biến của các thiết bị ngoại vi USB-C, việc chuyển đổi dường như có thể làm giảm thu nhập từ tiền bản quyền của Apple.

Đầu năm 2022, cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg cho biết Apple đã bắt đầu thử nghiệm nội bộ iPhone với cổng USB-C và đang nghiên cứu các phụ kiện, bộ chuyển đổi để hỗ trợ việc áp dụng vào năm 2023.

Việc chuyển đổi từ Lightning sang USB-C yêu cầu phải cải tổ lại chuỗi cung ứng cũng như những thay đổi với chính iPhone và phần mềm của thiết bị. Đó là số tiền đáng ra Apple có thể chi tiêu vào mục đích khác.

Dù khả năng tương thích của USB-C với các thiết bị khác sẽ được coi là một lợi ích nhưng điều đó lại có nhược điểm với Apple. Trong vài năm nữa, người dùng iPhone 15 sẽ dễ dàng chuyển sang một số smartphone Android mới hấp dẫn hơn vì có sẵn các phụ kiện hoạt động với thiết bị đó. Đó là lý do tại sao Apple từ chối phát hành iMessage cho Android hoặc hỗ trợ nhắn tin tiêu chuẩn RCS (Rich Communication Service).

Cuối cùng, Apple không bao giờ muốn xảy ra sự cố PR và việc chuyển sang USB-C có khả năng dẫn đến điều đó. Khách hàng sẽ đột nhiên nhận thấy rằng kho dây cáp, thiết bị bảo vệ, bộ sạc trong ô tô và các phụ kiện khác của họ không còn hoạt động với iPhone mới nữa, trừ khi có bộ chuyển đổi. Đã hơn một thập kỷ kể từ lần gần nhất Apple thay đổi cổng sạc, kể từ khi iPhone 5 ra mắt với cổng Lightning vào năm 2012. Thế nhưng, không rõ liệu hầu hết khách hàng có coi đó là thời gian đủ lâu để Apple thay đổi hay không.

Apple sẽ cố gắng hết sức để giảm thiểu những lo ngại đó. Hãng sẽ cung cấp cáp USB-C trong hộp dòng iPhone 15, thúc đẩy MagSafe cùng các hình thức sạc không dây khác trong vài năm qua. Apple cũng đảm bảo có đủ nhiều bộ chuyển đổi Lightning sang USB-C, giúp quá trình thay đổi diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Song, một cơn đau đầu với Apple dường như không thể tránh khỏi. Ngay cả khi Apple trang bị cáp sạc USB-C cho mọi mẫu iPhone 15, người dùng sẽ cần một cục sạc tương thích. Cục sạc có lẽ không nằm trong gói sản phẩm mà Apple bán ra.

Apple đã ngừng đặt bộ sạc trong hộp iPhone khi phát hành iPhone 12 vào năm 2020. Năm 2019, công ty đã tặng kèm cục sạc có cổng USB-C như một phần của gói iPhone 11 Pro. Hộp iPhone 11 có cục sạc USB 2.0 kiểu cũ - phụ kiện đi kèm với các iPhone trước đó.

Điều này đồng nghĩa bất kỳ ai đang sử dụng bộ sạc được bán cùng mẫu iPhone 11 trở về trước sẽ cần mua cục sạc mới có cổng USB-C (hoặc mua cáp chuyển đổi USB 2.0 sang USB-C).

Có lẽ có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh đó. Đây thực sự là nhóm chính sẽ phản đối mạnh mẽ nhất về việc chuyển đổi này, cùng với khách hàng có nhiều phụ kiện Lightning.

Bài liên quan
Dòng iPhone 15 được cải thiện tốc độ sạc pin nhưng có thể vẫn kém xa Galaxy S23 Ultra
Chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày Apple trình làng dòng iPhone 15. Thông tin rò rỉ mới đây hướng đến tốc độ sạc của dòng iPhone mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển Lightning sang USB-C trên iPhone 15: Lợi ích cho khách hàng và vấn đề với Apple