Một câu lạc bộ (CLB) ở Trung Quốc yêu cầu tất cả khách nam phải ký cam kết không quấy rối tình dục phụ nữ.
Câu chuyện văn hóa

CLB tư nhân ở Trung Quốc yêu cầu khách nam ký cam kết không quấy rối tình dục phụ nữ

Sơn Vân 19:14 28/01/2024

Một câu lạc bộ (CLB) ở Trung Quốc yêu cầu tất cả khách nam phải ký cam kết không quấy rối tình dục phụ nữ.

Dark Palace, CLB tư nhân ở tỉnh Quảng Đông, phía đông nam Trung Quốc, đã thông báo trên ứng dụng WeChat về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ phụ nữ đến nơi đây, theo trang SCMP.

Ban quản lý Dark Palace cho biết đã tạo ra một cộng đồng âm nhạc underground lành mạnh và không muốn áp đặt những hạn chế không cần thiết với khách, nhưng nhận thức được rằng một số phụ nữ đã bị quấy rối tình dục.

Một sự cố gần đây tại Dark Palace được mô tả là "thái quá", không được tiết lộ chi tiết, cuối cùng đã thúc đẩy ban quản lý CLB đưa ra quyết định đảm bảo an toàn cho phụ nữ đến đây vui chơi.

“Trong tương lai, tất cả nam giới muốn vào Dark Palace cần ký vào bản thỏa thuận liên quan đến việc chống quấy rối tình dục”, theo thông báo của CLB.

Bản thỏa thuận nhấn mạnh mọi hành vi trong CLB phải dựa trên sự tôn trọng phụ nữ và các khách khác. Ngoài việc nhắc nhở nam giới không quấy rối tình dục phụ nữ, bản thỏa thuận còn đề xuất việc khách nam - nữ không quen biết nhau nên tránh tiếp xúc thân thể và quấy rối bằng lời nói.

Bất kỳ khách nam nào không tuân thủ các quy định mới sẽ bị đưa vào danh sách đen của CLB và có thể bị báo cảnh sát.

“Nếu là mẫu người yêu thích âm nhạc, sự bình đẳng và tình huynh đệ, bạn sẽ thấy thật tuyệt khi ký vào đây”, trích nội dung bản thỏa thuận.

Dark Palace cũng nhấn mạnh rằng những người đàn ông cảm thấy không thoải mái với quy định này không phải là khách hàng mục tiêu của họ.

“Chúng tôi không chào đón bạn. Không cho phép bạn được vào”, Dark Palace tuyên bố.

clb-tu-nhan-o-trung-quoc-yeu-cau-khach-nam-ky-cam-ket-khong-quay-roi-tinh-duc-phu-nu.jpg
Dark Palace giải quyết vấn đề quấy rối tình dục bằng cách yêu cầu khách nam phải ký thỏa thuận cư xử tôn trọng phụ nữ trước khi có thể vào CLB - Ảnh: Shutterstock

Câu chuyện trên đã tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc với nhiều người ủng hộ động thái này.

"Điều đó thật tuyệt. Tôi ủng hộ CLB”, một người nói.

“Một CLB có trách nhiệm”, một người khác bình luận.

Trong khi đó, một nhà quan sát trực tuyến khác cho biết: “Thỏa thuận chống quấy rối tình dục cũng nên được áp dụng cho khách nữ”.

Hiện tại, Trung Quốc không có luật hoặc quy định cụ thể về quấy rối tình dục, nhưng Luật Bảo vệ Phụ nữ xác định rõ ràng thế nào là quấy rối tình dục và khuyến khích phụ nữ trình báo vụ việc với cảnh sát.

Một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã thực hiện các bước để giải quyết vấn đề này.

Vào tháng 3.2021, thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn đầu tiên dành cho các trường học, đại học và nơi làm việc, nêu rõ thế nào là quấy rối tình dục và yêu cầu các tổ chức lắng nghe khiếu nại và tiến hành điều tra nội bộ.

Cuối năm 2021, Trung Quốc công bố dự luật nhằm hạn chế phân biệt đối xử và ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục nơi công sở.

Dự luật có điều khoản cấm chủ sở hữu lao động đưa ra tiêu chí về giới tính trong thông báo tuyển dụng, cũng như cấm họ đặt câu hỏi với ứng viên nữ về tình trạng hôn nhân và mang thai, vốn thường gặp tại công sở Trung Quốc và bị chỉ trích suốt nhiều năm qua.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết dự luật cũng định nghĩa rõ ràng về những hành vi quấy rối tình dục nơi công sở, cấm hoàn toàn "các lời nói tục tĩu, hành vi không phù hợp và phát tán các nội dung tình dục" ở nơi làm việc.

Các công ty cũng được yêu cầu xây dựng cơ chế nhằm ngăn chặn, điều tra và phản ứng "không chậm trễ" với những khiếu nại về quấy rối tình dục.

Dự luật được công bố trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng chính sách khuyến khích sinh đẻ mới của Trung Quốc có thể khiến các công ty ngần ngại tuyển nữ giới, trong khi hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục công sở đã gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian qua.

Chính sách một con đã mở ra nhiều cơ hội giáo dục và việc làm cho phụ nữ Trung Quốc. Tuy nhiên, nhân lực nữ trong các lĩnh vực đang giảm dần do những quy định về ưu tiên giới tính khi tuyển dụng, cũng như ngày càng nhiều phụ nữ nghỉ việc, tập trung chăm lo cho gia đình do không tìm được phương án trông trẻ phù hợp.

Thời gian qua, Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng các vụ việc liên quan đến quấy rối, bạo lực tình dục với phụ nữ tại trường đại học, cơ sở giáo dục và công ty.

Hồi tháng 3.2023, một cựu nữ thực tập sinh cáo buộc hãng sản xuất ô tô điện Nio (Trung Quốc) có hành vi phân biệt đối xử khi tuyển dụng, trang Sixth Tone đưa tin.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, cô gái cho biết đã bị một nam đồng nghiệp tấn công tình dục khi còn làm thực tập sinh ở Nio. Cô gọi báo cảnh sát và thủ phạm đã bị bắt giữ.

Cô kể rằng bị tấn công tình dục ngay trong tháng thực tập đầu tiên ở Nio. Ở đó, cô là thực tập sinh tại nhóm nghiên cứu và phát triển thuộc bộ phận lái xe tự hành.

Nạn nhân nói rằng dù kẻ tấn công tình dục đã bị kết án và tống vào tù, Nio từ chối cho cô một vị trí chính thức sau khi kết thúc kỳ thực tập. Nữ thực tập sinh nói vị quản lý xem cô là người "có nguy cơ gây tổn hại đến hình ảnh công ty".

"Tôi là người cuối cùng rời khỏi văn phòng mỗi ngày và không hề xin nghỉ kể cả sau vụ tấn công. Nạn nhân thì làm tổn hại hình ảnh công ty như thế nào chứ? Nạn nhân chẳng có gì phải xấu hổ. Kẻ gây nên tội mới nên bị như thế. Tất cả những gì tôi muốn là một lời xin lỗi chân thành vì đã xử lý sai vụ quấy rối trong quá khứ và cũng mong công ty cải thiện bầu không khí làm việc cũng như các biện pháp của họ", cô viết.

Bài đăng của cô gái nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Trường hợp ở Nio xảy ra chỉ vài tuần sau khi một đối tác có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) của công ty tư vấn toàn cầu Ernst & Young bị cáo buộc quấy rối tình dục nhân viên của mình, khiến công ty phải điều tra.

Tháng 10.2022, nền tảng giao đồ ăn Meituan (Trung Quốc) đã sa thải người quản lý cấp cao vì hành vi quấy rối một nữ thực tập sinh.

Năm 2021, vụ nữ nhân viên Alibaba tố cấp trên trực tiếp cưỡng hiếp cô đã gây rúng động dư luận Trung Quốc trong thời gian dài.

Theo đó, Zhou, nữ nhân viên Alibaba, đăng tải trên nền tảng nội bộ của công ty kể lại sự việc bị cấp trên trực tiếp cưỡng hiếp và đối tác kinh doanh của công ty tấn công tình dục trong chuyến công tác.

Vụ bê bối ở Alibaba trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, buộc các công ty ở Trung Quốc phải tăng cường bộ quy tắc ứng xử nhằm chống nạn quấy rối tình dục.

Hãng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Trip.com Group (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) cho biết đã áp dụng bộ quy tắc ứng xử chống quấy rối tình dục.

iQiyi, nền tảng phát trực tuyến video, đã cập nhật các quy tắc ứng xử trong công ty.

Sina Corp, tập đoàn truyền thông đứng sau mạng xã hội Weibo, cũng thực hiện các biện pháp tương tự

Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực củng cố các cơ chế pháp lý để giải quyết vấn đề này. Bộ luật dân sự cập nhật đã được ban hành vào năm 2021 nhằm cung cấp sự bảo vệ pháp lý tốt hơn trước hành vi quấy rối tại nơi làm việc và giúp nạn nhân dễ dàng kiện bị cáo hơn.

Bài liên quan
Từ nữ nhân viên của Alibaba bị quấy rối tình dục tới văn hóa tiếp rượu nơi công sở
Vụ một nữ nhân viên của Alibaba tố cáo bị sếp quấy rối tình dục gây chấn động Trung Quốc cho thấy vấn đề lớn hơn là ép rượu tại nơi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CLB tư nhân ở Trung Quốc yêu cầu khách nam ký cam kết không quấy rối tình dục phụ nữ