Mitchie Nguyen là cựu Giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Meta Platforms. Cô vừa từ bỏ công việc hưởng mức lương cơ bản 196.000 USD/năm (khoảng 4,635 tỉ đồng/năm) tại Meta Platforms để xây dựng công ty khởi nghiệp kinh tế sáng tạo của riêng mình.

Cô gái gốc Việt kể chuyện làm tại Google, Meta và bỏ việc lương cơ bản 4,635 tỉ đồng/năm

Sơn Vân | 10/07/2023, 20:59

Mitchie Nguyen là cựu Giám đốc tiếp thị sản phẩm tại Meta Platforms. Cô vừa từ bỏ công việc hưởng mức lương cơ bản 196.000 USD/năm (khoảng 4,635 tỉ đồng/năm) tại Meta Platforms để xây dựng công ty khởi nghiệp kinh tế sáng tạo của riêng mình.

Mitchie Nguyen (cô gái gốc Việt sinh ra ở Mỹ) kể với trang Insider về hành trình kiếm tiền trong sự nghiệp 6 năm qua của mình:

Tôi đã dành khoảng 6 năm làm việc trong ngành công nghệ tại các công ty như LinkedIn, Meta Platforms và Google.

Ở trường đại học, tôi học ngành xã hội học và nghiên cứu truyền thông. Khi đó, tôi chưa từng tiếp xúc với ngành công nghệ hay thế giới doanh nghiệp và không biết mình muốn làm gì sau đại học.

Thật khó thuyết phục các công ty trao cơ hội cho tôi với tấm bằng xã hội học, đặc biệt là cho những vai trò mà tôi đang tìm kiếm trong lĩnh vực công nghệ. Thông thường, họ tìm kiếm sinh viên chuyên ngành kinh doanh hoặc khoa học máy tính.

Cuối cùng, tôi quyết định thành lập một câu lạc bộ có tên Diversatech ở trường đại học. Đây là câu lạc bộ tư vấn công nghệ sẽ đưa sinh viên thuộc mọi chuyên ngành đến để tích lũy kinh nghiệm với các công ty như Google, LinkedIn, Figma...

Trong câu lạc bộ, dự án phụ mà tôi làm đã giúp tôi trở nên nổi bật. Nó cho thấy tôi có thể xây dựng một thứ gì đó từ con số 0 đến có và cuối cùng giúp tôi có cơ hội làm việc tại LinkedIn sau khi tốt nghiệp đại học.

Mức lương tốt nhất cho người mới tốt nghiệp đại học mà tôi nhận được không phải từ LinkedIn. Tôi chấp nhận hưởng lương ít hơn với hy vọng rằng việc có cái tên LinkedIn trong hồ sơ của mình sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn trong tương lai. Tôi nghĩ rằng quyết định đó đã đem lại thành công, vì giúp tôi dễ dàng vượt qua giai đoạn sàng lọc hồ sơ và vòng phỏng vấn. Điều này đóng vai trò cho việc tôi nhận được lời đề nghị từ Google trong vòng một năm.

mitchie-nguyen-co-gai-goc-viet-ke-chuyen-lam-tai-google-meta-va-ly-do-bo-viec-luong-co-ban-4-6-ti-nam.jpg
Mitchie Nguyen từng làm tại LinkedIn, Google và Meta Platforms - Ảnh: Insider

Tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền khi làm  trong lĩnh vực công nghệ?

1. Chương trình lãnh đạo doanh nghiệp, phát triển bán hàng ở LinkedIn: Lương cơ bản 50.981 USD/năm + 17.000 USD tiền thưởng mục tiêu hàng năm.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2017, tôi đã tham gia chương trình lãnh đạo doanh nghiệp của LinkedIn. Đó là một chương trình xoay vòng công việc. Đầu tiên, bạn làm việc trong bộ phận giao dịch khách hàng, sau đó làm vài tháng tại phòng tuyển dụng. Cuối cùng, bạn sẽ trở thành người phát triển bán hàng.

Tôi cực kỳ thích LinkedIn và sứ mệnh của công ty này, nhưng không đam mê bán hàng. Tôi muốn thử một việc có tính chiến lược hơn như tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, tôi bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác.

2. Trợ lý giám đốc tiếp thị sản phẩm ở Google: Mức lương cơ bản 91.000 USD/năm + tiền thưởng mục tiêu hàng năm là 15% mức lương cơ bản + gói cổ phiếu trị giá 64.000 USD được trao trong 4 năm.

Tôi đã tham gia chương trình tiếp thị sản phẩm tại Google và phải lòng với công việc này. Khi tôi ở Google, đó là một chương trình kéo dài 2 năm rưỡi - đợt thứ nhất là 18 tháng và đợt thứ hai là 12 tháng.

Vòng quay đầu tiên của tôi là tham gia các chương trình và sự kiện toàn cầu cho Google Cloud. Tôi đã đi du lịch đến 10 quốc gia trong một năm, gồm cả Nhật Bản, Áo, Úc, Ý, Tây Ban Nha. Điều này đã mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm về cách vận hành một doanh nghiệp trong từng khu vực địa lý, biết về các nền văn hóa và quy tắc khác nhau.

Trong vòng luân chuyển thứ hai, tôi đã tham gia nhóm bảo mật thông tin với tư cách trợ lý giám đốc tiếp thị sản phẩm. Tôi yêu thích vai trò này vì được khai thác nền tảng của mình về xã hội học và nghiên cứu truyền thông để hiểu cách chúng tôi có thể xây dựng các sản phẩm công nghệ có trách nhiệm hơn, tôn trọng quyền riêng tư của mọi người, điều ngày càng trở nên quan trọng vào thời điểm đó.

3. Giám đốc tiếp thị sản phẩm Meta Platforms: Mức lương cơ bản 150.000 USD/năm + tiền thưởng mục tiêu hàng năm 15.000 USD + gói cổ phiếu trị giá 80.000 USD trong vòng 4 năm + tiền thưởng ký hợp đồng 20.000 USD.

Vào năm 2020, Meta Platforms đã liên hệ với tôi để mời gia nhập đội ngũ tiếp thị sản phẩm quyền riêng tư cho các sản phẩm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) mới của họ. Tôi nộp đơn và nhận được công việc đó, giúp tôi có cơ hội tiếp xúc với quá trình phát triển sản phẩm sớm. Tôi tích cực thương lượng mức lương và cũng đảm bảo được thăng chức. Sau khi gia nhập Meta Platforms, tôi bất ngờ được thăng chức lần nữa.

Trong thời gian ở Meta Platforms, tôi đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bắt đầu bằng việc xây dựng đội tiếp thị sản phẩm quyền riêng tư cho các sản phẩm VR và AR. Đó là khoảng thời gian thú vị khi VR đang trở nên phổ biến do đại dịch COVID-19 khiến hầu hết mọi người phải ở nhà.

Tôi đã có cơ hội làm việc ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ mới nổi và bắt tay vào phát triển một số sản phẩm ban đầu thực sự thú vị.

Sau đó, tôi quyết định đi theo một người quản lý đáng kính và trải qua cuộc chuyển giao nội bộ sang đội ngũ mới. Vai trò mới này làm tôi như có bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) thu nhỏ nhờ sở hữu kiến thức sâu rộng về các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm lộ trình sản phẩm dài hạn, bán hàng và quản lý danh mục.

Vào tháng 11.2020, tôi gia nhập Facebook (được đổi tên thành Meta Platforms hồi tháng 10.2011) với mức lương cơ bản 150.000 USD. Thời điểm tôi rời đi vào tháng 6.2023, mức lương cơ bản của tôi là 196.000 USD.

Tôi quan tâm nhiều hơn đến bề dày kinh nghiệm thay vì chỉ mức lương

Nhiều người nói tăng lương như động cơ để nhảy việc. Tuy nhiên, lý do hàng đầu và động lực của tôi luôn là để có thêm kinh nghiệm đa dạng.

Khi bạn bắt đầu sự nghiệp của mình, điều quan trọng là khám phá các vai trò khác nhau và xây dựng mạng lưới ở các công ty mới. Thông qua tất cả công việc khác nhau này, tôi đã có được sự tự tin và kỹ năng từ bán hàng đến tiếp thị sản phẩm. Đó là lý do tại sao tôi nghỉ việc tại Meta Platforms để thành lập công ty khởi nghiệp riêng trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo.

Một số người có thể nghĩ rằng rời Meta Platforms trong thời kỳ suy thoái kinh tế là điều điên rồ, nhưng tôi muốn sử dụng kiến thức của mình để thử tự làm điều gì đó.

Nếu công ty khởi nghiệp của tôi không thành công, tôi luôn có thể quay lại ngành công nghệ. Thông qua sự kết hợp của nhảy việc, đầu tư, làm thêm và một chút may mắn, tôi có thể không vội quay lại với công việc tại công ty lớn, nên chưa có một kế hoạch cụ thể.

Tệ nhất thì tôi sẽ tìm việc ở một hãng công nghệ khác, nhưng nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, điều này không xảy ra sớm đâu.

Không cần yêu thích những công việc đầu tiên của bạn

Nhảy việc đã giúp tôi nhận ra những gì tôi thích và không thích để thực hiện những bước đi phù hợp trong sự nghiệp.

Tôi nhận ra rằng tuổi 20 là thời gian để khám phá những vai trò và ngành nghề khác nhau. Sự nghiệp của chúng ta kéo dài tới 40 năm, vì vậy tôi muốn tận dụng tối đa khả năng khám phá. Tôi cảm thấy bạn càng vào nghề muộn thì càng khó rời bỏ và làm việc khác.

Khi bạn leo lên vị trí cao hơn, công ty đánh giá cao sự chuyên sâu và tiến bộ trong công việc của bạn. Họ muốn thấy bạn có thể ở lại công ty lâu dài.

Nếu tôi phải tổng kết bài học lớn nhất trong sự nghiệp 6 năm ngắn ngủi của mình thì đó là đừng ngại thay đổi và nắm lấy cơ hội cho bản thân, đồng thời tin tưởng rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa.

Bài liên quan
Chỉ 26% nhân viên Meta tin tưởng ban lãnh đạo, Mark Zuckerberg trở lại top 10 tỷ phú giàu nhất
Chỉ 26% nhân viên Meta Platforms tin tưởng vào khả năng của ban lãnh đạo công ty, trang The Washington Post đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái gốc Việt kể chuyện làm tại Google, Meta và bỏ việc lương cơ bản 4,635 tỉ đồng/năm