Sau khi phát hiện nam thanh niên quê Đồng Nai, tạm trú ở TP.HCM mắc bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế TP.HCM đã phát hiện thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân trên bị dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Cô gái tiếp xúc gần bệnh nhân ở Đồng Nai bị dương tính với đậu mùa khỉ

Hồ Quang | 26/09/2023, 15:19

Sau khi phát hiện nam thanh niên quê Đồng Nai, tạm trú ở TP.HCM mắc bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế TP.HCM đã phát hiện thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân trên bị dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Liên quan đến ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Đồng Nai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đã phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với vi rút đậu mùa khỉ. Bệnh nhân này quê ở Bình Dương, tạm trú tại TP.HCM, là người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ quê ở Đồng Nai.

nam-thanh-nien-tiep-xuc-gan-voi-benh-nhan-o-dong-nai-bi-duong-tinh-voi-dau-mua-khi-hinh-anh(1).png
Người bị mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: PV

Trước đó, ngày 22.9, một bệnh nhân nam (25 tuổi, quê huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, tạm trú tại TP.HCM) đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút đậu mùa khỉ. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị.

Ngay sau khi phát hiện nam thanh niên trên mắc bệnh đậu mùa khỉ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã triển khai điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân ở trọ tại TP.HCM. Ngành y tế TP đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong 8 người này có 1 người là bạn của bệnh nhân, hiện cư trú tại tỉnh Bình Dương, cũng đã dương tính với vi rút đậu mùa khỉ.

Trong 3 tuần trước khi khởi phát triệu chứng, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam. Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đang tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc. Đến thời điểm này, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân sức khỏe đều ổn định, không có triệu chứng bất thường.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã hướng dẫn những người tiếp xúc gần cư trú tại TP tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày; vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trọ, và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân.

Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân chủ động che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Ngoài ra, những người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung Phi và Tây Phi) cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng bởi chúng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ; khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Bài liên quan
Xuất hiện ca mắc đậu mùa khỉ ở Đồng Nai
Ngày 25.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) cho biết trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca dương tính với vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái tiếp xúc gần bệnh nhân ở Đồng Nai bị dương tính với đậu mùa khỉ